5 loại thực phẩm cần tránh để ngăn ngừa rụng tóc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rụng tóc là một vấn đề phổ biến trong xã hội hiện đại và do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm cả hội chứng COVID kéo dài. Ngoài lý do y tế, chế độ ăn uống cũng có thể góp phần gây rụng tóc.

Bác sĩ Chen Hsin Hung, giám đốc Phòng khám Trung y Joyful HAN của Đài Loan, đồng thời là chuyên gia chăm sóc và phát triển tóc, gần đây đã chia sẻ với The Epoch Times các loại thực phẩm có khả năng làm hỏng và gây rụng tóc.

5 loại thực phẩm dễ làm hỏng tóc và gây rụng

- Thực phẩm có hàm lượng đường cao

Đường là một nguồn năng lượng quan trọng cần thiết cho sự phát triển trao đổi chất của tế bào người. Theo y học cổ truyền, vị ngọt trong đường có thể đi vào tỳ vị, độ ngọt vừa phải có thể giúp ích tỳ vị, tăng cường tiêu hóa.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều carbohydrate có thể kích hoạt giải phóng insulin trong máu, dẫn đến quá trình hô hấp hiếu khí có thể làm cạn kiệt macrobiotics và coenzyme của cơ thể, từ đó sinh ra nhiều sản phẩm oxy hóa, bao gồm các nhóm peroxide và axit.

Chế độ ăn quá ngọt có thể dẫn đến thiếu hụt vi chất dinh dưỡng tạm thời. Nó có thể kích hoạt các phản ứng viêm và tiết bã nhờn quá mức, gây bất lợi cho sự phát triển của môi trường da đầu khỏe mạnh. Tình trạng này cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu của tóc và có thể khiến các nang tóc bước vào giai đoạn nghỉ ngơi, dẫn đến rụng tóc.

Do đó, nên tiêu thụ vừa phải các loại thực phẩm sau:

  • Đồ uống có đường
  • Sốt BBQ
  • Kẹo
  • Trái ngọt
  • Thực phẩm rất ngọt khác

Một nghiên cứu gần đây trên 1.000 nam giới đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và tình trạng rụng tóc ở nam giới trẻ tuổi. Nghiên cứu cho thấy so với những người không uống nước ngọt, những người uống nhiều hơn một loại nước ngọt mỗi ngày (hơn 3.500ml mỗi tuần) có nguy cơ bị rụng tóc cao gấp 2.36 lần.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế Nutrients vào tháng 1 năm 2023.

Theo một bài báo dinh dưỡng cho phụ nữ bị rụng tóc trong thời kỳ mãn kinh, tiêu thụ quá nhiều đường có liên quan đến rụng tóc. Bài báo tiết lộ rằng chế độ ăn nhiều đường đơn làm tăng sản xuất bã nhờn, có thể gây kích ứng và viêm da đầu.

Bài báo đã được đăng trên tạp chí quốc tế Menopause Review vào tháng 3 năm 2016.

- Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao

Tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu và đường có thể làm da đầu nhờn, hoặc thậm chí tắc nghẽn nang tóc, từ đó gây viêm nhiễm và các vấn đề về da. Nó cũng làm tăng nồng độ testosterone trong cơ thể, dẫn đến tăng dihydrotestosterone, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hói đầu ở nam giới.

Nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo như thịt xông khói, sữa nguyên chất, phô mai, bơ, kem, đồ chiên rán để tránh những tác động tiêu cực có thể xảy ra với sức khỏe.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí quốc tế Nature tiết lộ rằng béo phì có thể góp phần làm tóc mỏng đi. Nghiên cứu cho thấy các tế bào gốc trong nang lông của những con chuột được cho ăn chế độ giàu chất béo hoạt động khác với những con chuột có chế độ ăn bình thường. Các tín hiệu viêm trong tế bào gốc chịu trách nhiệm cho những khác biệt này, cuối cùng dẫn đến tóc mỏng và rụng.

- Thực phẩm có vị “đậm”

Theo y học cổ truyền, muối có thể đi vào thận và sử dụng một lượng vừa phải có thể bổ sung các nguyên tố vi lượng. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức có thể tạo gánh nặng cho cơ thể và dẫn đến thay đổi huyết áp hoặc lưu thông máu bất thường. Điều này không chỉ làm giảm lượng máu vận chuyển đến da đầu mà còn ảnh hưởng đến việc cung cấp các yếu tố tăng trưởng và chất dinh dưỡng đến các tế bào nang tóc, khiến tóc trở nên mỏng và xơ xác, thậm chí còn đẩy nhanh quá trình rụng tóc do đẩy các tế bào nang tóc vào giai đoạn nghỉ ngơi.

Do đó, điều quan trọng là phải cẩn thận khi ăn thực phẩm chứa quá nhiều muối, chẳng hạn như xúc xích, pho mát, sản phẩm hun khói, nguyên liệu ngâm chua, v.v. Những thực phẩm này nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải và điều quan trọng là phải giữ đủ nước.

Cũng theo y học cổ truyền, tiêu thụ thực phẩm cay vừa phải có thể giúp cải thiện lưu thông máu. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều có thể gây đổ mồ hôi, dẫn đến mất chất lỏng và tích tụ dầu trên da đầu. Điều này có thể làm tắc nang lông và lỗ chân lông, không có lợi cho sự phát triển của lông tóc. Do đó, các loại thực phẩm như sốt thịt nướng cay, kim chi, ớt, hành lá, gừng, tỏi và các loại thực phẩm cay khác nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Mặc dù y học phương Tây chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng ăn quá nhiều muối hoặc cay có tác động trực tiếp đến sức khỏe của tóc, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là các chủng tộc khác nhau có thể có tình trạng tóc và nhu cầu ăn uống khác nhau dựa trên môi trường khu vực của họ. Về các khuyến nghị ăn uống như thế nào để tốt cho tóc, điều quan trọng là phải cân nhắc sự khác biệt của từng cá nhân.

4. Thực phẩm chế biến và tinh chế

Thực phẩm chế biến và tinh chế nhân tạo thường chứa chất bảo quản, màu nhân tạo và chất làm ngọt, cùng với các chất phụ gia khác, có thể kích hoạt phản ứng viêm trong cơ thể và gây hại. Ngoài ra, để tăng hương vị, những thực phẩm này thường được thêm nhiều dầu, đường và muối, không thích hợp để tiêu thụ quá mức. Nói chung, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn.

Hãy xem xét các thành phần trước khi mua hoặc hạn chế các thực phẩm chế biến như thịt viên, thịt xông khói, xúc xích và kẹo dẻo.

5. Hút thuốc, uống quá nhiều rượu và caffein

Hút thuốc không chỉ gây ra nhiều bệnh mãn tính mà còn góp phần làm rụng tóc. Hút thuốc dẫn đến lưu thông máu kém ở da đầu, lượng máu cung cấp cho các nang tóc không đủ, cuối cùng dẫn đến rụng tóc.

Một bài báo năm 2021 (Skin Appendage Disorders) đã nêu bật một phân tích về 32 nghiên cứu điều tra mối liên hệ giữa hút thuốc và sức khỏe của tóc. Nghiên cứu cho thấy so với những người không hút thuốc, những người hút thuốc có nhiều khả năng bị bạc tóc sớm và rụng tóc, bao gồm rụng tóc do nội tiết tố nam và xơ hóa vùng trán, điều này khẳng định tác động tiêu cực của việc hút thuốc đối với sức khỏe của tóc.

Mặc dù chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy đồ uống có cồn hoặc chứa caffein trực tiếp gây rụng tóc, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều những đồ uống này có thể gây căng thẳng cho hệ thống nội tiết và khiến các dây thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, không có lợi cho sự phát triển của tóc.

Theo bác sĩ Chen, duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và phù hợp là rất quan trọng. Hãy tránh xa 5 loại thực phẩm và thói quen trên. Để ngăn ngừa rụng tóc, ông khuyến nghị nên tiêu thụ thực phẩm giàu protein chất lượng cao, collagen, sắt, kẽm, selen, vitamin C và nhóm vitamin B (như axit folic, biotin, axit pantothenic, v.v.), tất cả đều thúc đẩy sự phát triển của tóc.

(*) Ảnh chủ đề: Wendy Burchfield Flickr - CC BY 2.0

Theo Lisa Bian từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Lisa Bian là một nhà văn tại Hàn Quốc của The Epoch Times, tập trung vào xã hội Hàn Quốc, văn hóa và quan hệ quốc tế.

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

5 loại thực phẩm cần tránh để ngăn ngừa rụng tóc