Bắc Triều Tiên sa thải quan chức quân sự quyền lực số 2 sau Chủ tịch Kim Jong Un

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Reuters, dẫn nguồn tin chính thức của Chính quyền Triều Tiên, quan chức quân sự quyền lực số 2, chỉ sau Chủ tịch Kim Jong Un, đã bị cắt chức.

Ông Pak, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động cầm quyền và là Bí thư của Ủy ban Trung ương đảng, đã bị thay thế bởi ông Ri Yong Gil tại cuộc họp thường niên của ủy ban vào tuần trước, hãng thông tấn chính thức KCNA của Chính quyền Triều Tiên cho biết hôm Chủ nhật (1/1/2023).

Ông Ri, người kế nhiệm ông Pak, cũng là một chỉ huy quân sự cấp cao, từng giữ các vị trí quan trọng bao gồm tổng tham mưu trưởng quân đội và bộ trưởng quốc phòng.

Chính quyền của gia tộc Kim không đưa ra bất cứ bình luận hoặc lý do gì giải thích cho quyết định thay thế nhân sự này. Bình Nhưỡng thường xuyên thay đổi các vị trí lãnh đạo trong nội các của họ. Buổi họp mặt cuối năm thường được sử dụng để thông báo về thay đổi nhân sự và các quyết định chính sách lớn.

Truyền hình nhà nước chiếu cảnh ông Pak ngồi ở hàng ghế đầu của bục, cúi đầu trong cuộc họp trong khi các thành viên khác giơ tay biểu quyết về các vấn đề nhân sự.

Ông Pak cũng vắng mặt trong các bức ảnh do hãng thông tấn chính thức KCNA công bố hôm thứ Hai về chuyến thăm ngày đâu năm của ông Kim tới Cung điện Mặt trời Kumsusan; nơi lưu giữ thi thể của ông nội và cha của ông Kim. Trước đó, trong tháng 10/2022, ông Pak vẫn còn tháp tùng ông Kim trong chuyến đi tới Cung điện Mặt trời nhân một ngày lễ của đảng.

Cũng giống với mô hình của Trung Quốc, Quân Uỷ Trung ương là đầu não quân sự của quốc gia, luôn được đứng đầu bởi Chủ tịch nước kiêm Bí thư đảng. Tại Bắc Kinh, vị trí quyền lực tuyệt đối trong quân đội này được dẫn dắt bởi ông Kim Jong Un. Cơ quan này có quyền ra các quyết định quân sự quyền lực nhất, trên cả Bộ Quốc phòng. Về cơ bản, nó là tiếng nói lãnh đạo của đảng cầm quyền về vấn đề quốc phòng.

Việc thay thế ông Pak diễn ra khi Chính quyền Bắc Triều Tiên đang kêu gọi phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới và kho vũ khí hạt nhân để chống lại Mỹ, Hàn Quốc; được xem là chiến lược phòng thủ năm 2023 của Triều Tiên.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, ông Pak được thăng cấp từ chỉ huy pháo binh 1 sao năm 2015 lên thành tướng 4 sau năm 2020. Ông Pak được cho là đã làm hài lòng Chủ tịch Kim Jong Un vì đóng góp vào tiến bộ công nghệ tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên.

Cuối năm 2020, Bộ Chính trị của đảng đã phong hàm nguyên soái cho tướng Pak. Đây cũng là cấp bậc quân sự cao nhất dưới thời ông Kim Jong Un. Hồi năm 2021, ông Pak từng bị giáng chức vì xử lý không hiệu quả virus corona. Chỉ vài tháng sau đó, ông Pak và một số quan chức khác được phục hồi vị trí cũ.

Khác với các quan chức đầu ngành khác khi bị sa thải, ông Kim thường chỉ ra lỗi và yếu kém trong lĩnh vực các quan chức này phụ trách, với ông Pak, ông Kim thậm chí còn đánh giá cao sự phát triển công nghệ tên lửa. Lý do bị sa thải của ông Pak có lẽ liên quan tới thất bại an ninh quốc gia của Triều Tiên chứ không phải là phát triển tên lửa.

Cụ thể, các quan chức của Hàn Quốc cho biết quốc gia này đã đưa 3 máy bay không người lái vượt qua biên giới của Triều Tiên để đối phó với sự xâm nhập của máy bay không người lái Triều Tiên vào lãnh thổ Hàn Quốc. Tuy nhiên, phía Triều Tiên dường như đã không hề phát hiện ra sự hiện diện của vật thể bay này. Bởi vậy, ngoại giới đồn đoán rằng ông Pak mất ghế do đã thất bại trong bảo vệ an ninh quốc phòng.

Sau khi sa thải vị tướng quyền lực đứng thứ hai trong Quân uỷ Trung ương, ngay trong ngày 1/1/2023, theo truyền thông nhà nước, ông Kim đã cùng con gái thị sát Nhà máy sản xuất tên lửa lớn nhất của Triều Tiên. Gần đây, con gái luôn xuất hiện cùng ông Kim trong một khuôn hình trong các cuộc thử nghiệm tên lửa và nơi sản xuất.

Quang Nhật

Theo Reuters

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Triều Tiên sa thải quan chức quân sự quyền lực số 2 sau Chủ tịch Kim Jong Un