Chiến dịch bóp méo thông tin của ĐCS Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi virus ĐCSTQ, hay còn gọi là virus corona mới, đang tàn phá các quốc gia trên thế giới, chính quyền Trung Quốc đã phát động một chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch với mục đích duy trì sự ổn định xã hội và củng cố hình ảnh quốc tế. Cùng lúc, có bằng chứng về cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ giữa các phe phái tại Trung Nam Hải. Điều này được thể hiện qua các phương tiện truyền thông.

NTD Việt Nam gọi virus corona mới (gây bệnh COVID-19) là virus ĐCSTQ, do sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lây lan khắp thế giới và gây ra đại dịch toàn cầu.

Duy trì sự ổn định xã hội

Để giữ vững quyền lực của mình, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn duy trì sự ổn định xã hội bằng cách dùng cả bàn tay sắt lẫn tuyên truyền những lời dối trá để bịt miệng nhân dân.

Những người tố giác virus viêm phổi Vũ Hán bị khiển trách, các nhà báo đứng về phía người dân bị bắt giữ, và thậm chí với những người dân phản đối chi phí thực phẩm đắt đỏ cũng đang bị bắt giữ.

Chính quyền Trung Quốc che đậy sự bùng phát của dịch bệnh khi nó khởi phát ở Vũ Hán. Thông tin về dấu hiệu sớm nhất của bệnh viêm phổi bí ẩn này có thể đã bùng phát vào giữa tháng 11.

Sau đó, vào tháng 12, chính quyền Trung Quốc đã khiển trách 8 bác sĩ do lan truyền “tin đồn” khi họ muốn cảnh báo cho cộng đồng về loại virus tương tự như bệnh SARS. Thay vì cảnh báo người dân, chính quyền cho phép 5 triệu người rời khỏi thành phố Vũ Hán trước Tết Nguyên đán.

Chính quyền đã không thông báo cho người dân về việc virus này có khả năng lây nhiễm cho đến tận ngày 20/1. Thành phố Vũ Hán bị phong tỏa 4 ngày sau đó.

Nhằm mục đích che đậy tình hình thực tế diễn ra ở trong nước, ĐCSTQ đã bịa đặt số liệu nhằm hạ thấp quy mô của vụ dịch, cũng như từ chối chuyên gia quốc tế tiếp cận Trung Quốc.

Chính quyền đã tiến hành phong tỏa nghiêm ngặt nhiều thành phố, làng mạc và khu dân cư. Mặc dù các nhà hỏa táng ở Vũ Hán đang hoạt động hết công suất, nhưng các bệnh viện và phương tiện truyền thông đã hoàn toàn im lặng và số liệu thực tế đã bị phá hủy.

Tất cả các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội về sự bùng phát của dịch đều bị kiểm duyệt. Do đó, bất kỳ bài đăng nào gây bất lợi cho chế độ đều bị xóa và những người đăng chúng hoặc bị cảnh báo nghiêm khắc hoặc bị cảnh sát bắt.

Chiến dịch bóp méo thông tin gây ra nỗi sợ hãi

ĐCSTQ cố gắng mô tả một hình ảnh tích cực với phần còn lại của thế giới trong khi nhắm vào các quốc gia bằng chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch.

Vào cuối tháng 2, ĐCSTQ đã ra lệnh cho đặc vụ tại nước ngoài và dư luận viên trên internet quảng bá một tài liệu tới nhiều trang web và nền tảng truyền thông xã hội trên khắp thế giới. Mục tiêu là đưa thông tin sai lệch và gây ra nỗi sợ hãi về virus ĐCSTQ trong dân chúng Trung Quốc.

Các dư luận viên trên internet ở Trung Quốc, còn được gọi là ‘đội quân 50 xu’ (mỗi 1 bài đăng được trả 50 xu), kiểm duyệt thông tin trên internet bằng cách xóa những thông tin được coi là “nhạy cảm hoặc có hại” cho chế độ Bắc Kinh. Họ cũng tích cực đăng các bài tuyên truyền ủng hộ Bắc Kinh và hướng dư luận ra khỏi những cuộc tranh luận có nội dung phê phán chế độ.

Tài liệu này là một mẫu được biên soạn với nội dung có sẵn theo một công thức. Nó đưa ra một tình huống về virus bùng phát nghiêm trọng tại một quốc gia với mục đích lan truyền thông tin sai lệch cho độc giả. Tài liệu cũng có nội dung ca ngợi khả năng kiểm soát dịch của ĐCSTQ. Nội dung của tài liệu được dùng chung cho tất cả các nước, chỉ có ‘tên quốc gia’ là được thay đổi.

Dưới đây là bản dịch tiếng Việt từ tài liệu gốc bằng tiếng Trung:

“Sự bùng phát của dịch bệnh đang vượt khỏi tầm kiểm soát tại [tên quốc gia]. Tôi được biết từ một người bạn học làm việc tại bệnh viện ở [tên quốc gia] rằng hàng ngày có rất nhiều bệnh nhân nhập viện. Tuy nhiên, bệnh viện không có đủ dụng cụ chẩn đoán. Những bệnh nhân này được bảo về nhà và đợi. Ở đất nước này, tỷ lệ dân số già khá cao. Kết quả là, rất nhiều bệnh nhân phải chờ chết tại nhà. Những ai mà chết trước khi được khám không được tính là ca nhiễm đã được xác nhận. Điều này giải thích tại sao số liệu được báo cáo ở [tên quốc gia] rất thấp. Điều này thật kinh khủng. Tôi đã đặt vé máy bay để về Trung Quốc. Trong thời điểm cực kỳ quan trọng này, chỉ có một chính phủ (chế độ Trung Quốc) độc tài toàn trị mới có thể xử lý hiệu quả một cuộc khủng hoảng lớn như vậy”.

Dư luận viên Trung Quốc dùng phương tiện truyền thông xã hội đăng 1 mẫu dùng cho nhiều nước khác nhau. (Screenshot/The Epoch Times)

Một số cư dân mạng Trung Quốc đã đăng tải bằng chứng lên mạng, vạch trần rằng các quan chức cấp cao đã ra lệnh cho dư luận viên truyền bá tài liệu này.

Trong ảnh chụp màn hình hiển thị một cuộc trò chuyện, trong đó tài liệu nói trên đã được gửi đến một người nhận (dư luận viên). Sau đó, người nhận này đã hỏi, “Nước nào [chúng ta nên điền vào nhỉ?]”. Người gửi trả lời: “Vương Quốc Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Ý, Canada, v.v., bạn có thể chọn bất kỳ nước nào cũng được”.

Hình ảnh dưới đây chỉ ra một phiên bản khác tài liệu được phổ biến ở nhiều quốc gia khác nhau trong khoảng thời gian từ 24/2 đến 27/2.

Mặc dù những tin đồn và thông tin sai lệch này được đặc vụ và dư luận viên của ĐCSTQ phát tán, nhưng một bài báo từ một cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đổ lỗi cho “thế lực bài Trung tại hải ngoại”, nói rằng thế lực này có mục đích gây rối loạn và chúng đã đạt được mục đích khi khiến một lượng lớn người Hoa hải ngoại trở về Trung Quốc.

Người Trung Quốc hải ngoại trở thành nạn nhân và vật tế thần

Một lượng lớn người Hoa hải ngoại đã quay về Trung Quốc vào giữa tháng 3 trong bối cảnh ĐCSTQ tuyên bố rằng Trung Quốc là một nơi an toàn hơn nhiều so với các nước khác.

Các khẩu hiệu tuyên truyền trên internet đã ca ngợi ĐCSTQ như là một “con tàu Nô-ê”, chu cấp nơi trú ẩn an toàn trong cuộc khủng hoảng: “Tuy là quê hương của tất cả người Hoa và Trung Quốc không phải là nơi giàu có, nhưng vào thời điểm quan trọng, nó sẽ làm hết sức cho con dân của mình!”

Nhiều người Hoa hải ngoại đã bị lừa dối bởi thông tin tuyên truyền sai lệch và đã trở về nước khiến họ gặp nguy hiểm.

Khi trở về, họ được yêu cầu tự cách ly trong vài ngày. Nhưng họ cần thanh toán chi phí cách ly và điều trị rất cao.

Hơn nữa, nhiều bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội bắt đầu tấn công những người trở về này, họ bị đổ lỗi với lý do đã ‘nhập khẩu virus’.

“Các vị không ở đây khi chúng tôi xây dựng đất nước, nhưng các vị lại ở đây trước tiên và trở thành gánh nặng và gây khó khăn cho đất nước của các vị”, một bài đăng viết.

“Những gì các vị đang làm là trở về nước từ hàng ngàn dặm chỉ để đầu độc quê nhà”, một bài viết khác viết.

Trong một bài đăng khác, dư luận viên mô tả ĐCSTQ như là một người tốt. Tờ Tin tức Bắc Kinh viết, “Không được vô cớ chụp mũ những sinh viên hải ngoại về nước là những kẻ ‘gây rối”.

Xung đột giữa các phe phái chính trị

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc và dư luận viên đều do chế độ Bắc Kinh kiểm soát. Có bằng chứng về xung đột giữa các phe phái chính trị qua các phương tiện truyền thông.

Tờ Nhật báo Thanh niên Trung Quốc (tờ báo chính thức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc) đã đưa ra một bài viết vào ngày 01/03 chỉ trích những dư luận viên.

“Hãy dừng việc bôi nhọ cuộc chiến chống dịch của các quốc gia khác. Những gì những người này [dư luận viên] đang làm là bóp méo giá trị đạo đức của con người”.

Bài báo đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ độc giả và cư dân mạng, và gọi đó là một hành động của lương tâm.

Các dư luận viên đã trả đũa bằng cách để lại bình luận tiêu cực.

Vào ngày 15/03, Nhật báo Thanh niên Trung Quốc đã đăng một bài khác, có tiêu đề, “Hãy dừng việc bôi nhọ cuộc chiến chống dịch của các quốc gia khác”.

Báo báo này nhận được nhiều bình luận tích cực hơn nhưng cũng bị tấn công dữ dội. Các bình luận tích cực bị xóa, và nhiều trang web liên quan đã bị dư luận viên chặn.

Vào ngày 19/03, một cơ quan truyền thông chính thống đại lục đã đăng lại bài báo trên và cũng đề cập đến tài liệu mà dư luận viên lan truyền ở nước ngoài về sự bùng phát dịch. Tuy nhiên, dư luận viên đã gỡ bài viết khỏi trang web.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch bóp méo thông tin của ĐCS Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch toàn cầu