Điều gì đã khiến tảng đá Al Naslaa bị cắt làm đôi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc hình thành của đá Al Naslaa, nhưng điều này có thể vẫn là một bí ẩn.

Tọa lạc tại Ốc đảo Tayma của Ả Rập Xê Út, một nơi định cư lâu đời của con người, Al Naslaa là cặp đá sa thạch, với một khoảng trống ở giữa chính xác đến mức trông như thể một chùm tia laser đã tạo ra nó.

Các nhà khoa học không thể giải thích chính xác làm thế nào mà khối hình địa chất 4.000 năm tuổi này bị chia cắt ở giữa, nhưng hai tảng đá cạnh nhau - mỗi tảng cao 20 feet (6 mét) - còn gây chú ý hơn với những bức chạm khắc đá hàng nghìn tuổi.

Đặc biệt trong đó có một bức chạm khắc mô tả hình ảnh một người đang dắt một con ngựa Ả Rập, một trong những giống ngựa lâu đời nhất thế giới vẫn còn tồn tại có nguồn gốc từ Ả Rập Xê Út vào thế kỷ thứ bảy.

Thần cổ đại, người ngoài hành tinh, người cổ đại hay chỉ là nước?

Nguồn gốc của hai tảng đá cân bằng hoàn hảo này đã là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận. Trong đó, có lẽ kỳ lạ nhất là về người ngoài hành tinh.

Người dùng mạng xã hội đã cân nhắc xem liệu vết cắt chính xác có thể được thực hiện bởi người ngoài hành tinh sở hữu công nghệ tiên tiến hay không.

Một bài viết trên Acerca del Mundo, một trang Facebook về kiến thức thế giới, cho biết: "Một số người tin rằng đây là sự sáng tạo của các vị thần cổ đại hoặc người ngoài hành tinh. Cho rằng hình dạng của tảng đá trông như thể nó bị cắt bởi một tia laser cực mạnh, một số người tin rằng một người ngoài hành tinh đã xuống Tayma Oasis và chia cắt tảng đá bằng công nghệ tiên tiến”.

Những người khác thì tin rằng nguyên nhân tảng đá bị chia cắt là do nó nằm trên một đường đứt gãy địa chất. Vết nứt được tạo ra khi các mảng kiến tạo dịch chuyển và tác động lên các điểm yếu bên trong tảng đá.

Một giả thuyết khác cho rằng một "mối nối" bên trong tảng đá có thể bị tách ra. Với tảng đá này, mối nối bị mài mòn theo thời gian và sau đó tách ra. Đáng chú ý, các mối nối được tìm thấy trong đá sa thạch như Al Naslaa có nhiều khả năng được phân tách theo chiều dọc.

Giả thuyết cuối cùng là một chu trình thời tiết kết đông-tan giá có thể là nguyên nhân chia cắt Al Nalsaa. Nghĩa là, nước đã thấm vào tảng đá cổ khi nó vẫn còn nguyên khối, sau đó sự thời tiết thay đổi khiến nước đóng băng rồi lại tan chảy, tạo ra một vết nứt và cuối cùng là chia cắt hoàn toàn tảng đá làm hai phần.

Một giả thuyết thú vị khác là con người cổ đại tạo ra vết nứt. Các hình chạm khắc trên đá cho thấy một nền văn minh cổ đại chưa từng được biết đến từng tồn tại. Vì vậy, có thể chính những người này đã sử dụng công cụ để chia cắt tảng đá thành hai mảnh lớn, như một tạo hình nghệ thuật.

Cho dù nguyên nhân của sự chia cắt là gì, thì các trận gió cát trong hàng nghìn năm có thể đã làm cho vết nứt trở nên trơn nhẵn hơn.

Văn Thiện

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Điều gì đã khiến tảng đá Al Naslaa bị cắt làm đôi?