Một thành phố huỷ 1 tỷ dữ liệu dịch bệnh để 'bảo mật dữ liệu cá nhân' -Người Trung Quốc không tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô đã tổ chức "lễ hủy dữ liệu cá nhân liên quan đến dịch bệnh", tiêu hủy tại chỗ 1 tỷ mẩu thông tin cá nhân đã thu thập trước đó để kiểm soát dịch bệnh, nói là vì để "bảo mật dữ liệu cá nhân", "lấy dân làm trung tâm"; nhưng người Trung Quốc không tin trong khi thế giới bên ngoài nghi ngờ Trung Quốc tiếp tục giấu dịch.

Theo các phương tiện truyền thông đại lục, gồm The Paper, Wuxi Daily và nhiều tờ báo khác, vào ngày 2/3/2023, Trung tâm dữ liệu lớn thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô đã tổ chức "Lễ hủy dữ liệu cá nhân liên quan đến dịch bệnh". Trong lễ huỷ dữ liệu theo phong thái "đánh trống khua chiêng" này, thành phố Vô Tích đã hủy 1 tỷ mẩu thông tin cá nhân được thu thập trong thời gian kiểm soát dịch bệnh thời 'Zero-Covid'.

Các quan chức thành phố Vô Tích cho biết bước tiếp theo sẽ là củng cố khái niệm bảo mật dữ liệu và nỗ lực hết sức để bảo vệ quyền riêng tư của công dân.

Theo Trung tâm dữ liệu lớn của Thành phố Vô Tích, 1 tỷ mẩu dữ liệu này chủ yếu được thu thập trong thời kỳ tiến hành chính sách 'zero-Covid' để sàng lọc axit nucleic, truy xuất nguồn gốc lây lan virus, ngăn chặn dịch bệnh phát tán.

Họ nhấn mạnh: "Trong thời gian thu thập và lưu trữ dữ liệu, chúng tôi đã áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật hiệu quả để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật và không xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu".

Trong thời đại dữ liệu lớn, bảo mật dữ liệu cá nhân đã trở thành một vấn đề quan trọng. Quan chức này chỉ ra rằng thành phố Vô Tích đi đầu trong việc tiêu hủy dữ liệu cá nhân của các công dân liên quan đến dịch bệnh lần này ở Trung Quốc. Rằng hành động công khai tiêu huỷ dữ liệu dịch bệnh thể hiện khái niệm quản trị "lấy con người làm trung tâm".

Tuy nhiên, các nhà quan sát bên ngoài và cư dân mạng ở Trung Quốc không mấy tin tưởng vào mục đích "tiêu huỷ dữ liệu để bảo mật thông tin cá nhân" và rằng "lấy người dân làm trung tâm". Thật khó tin chính quyền Bắc Kinh có thể tôn trọng nhân quyền và quyền riêng tư của người Trung Quốc đến mức ấy.

Bởi vậy, nhiều người tin rằng hành động công khai tiêu huỷ dữ liệu dịch bệnh ở Vô Tích chẳng qua là để che dấu bằng chứng về việc chính phủ Bắc Kinh đang nói dối về dịch bệnh.

Sau khi Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ bỏ chính sách "Zero-Covid" vào cuối tháng 12/2022 sau 3 năm, người dân Trung Quốc đại lục liên tiếp đưa tin về số người chết vì nhiễm virus tăng vọt. Các hình ảnh bệnh viện, lò hoả táng quá tải, đám tang san sát nhau trên các nẻo đường khiến thế giới không thể tin vào số liệu dịch bệnh chính thức mà chính quyền ĐCSTQ công bố.

Việc ĐCSTQ chính thức từ chối công bố dữ liệu thực đã làm dấy lên nghi ngờ từ các tổ chức quốc tế, bao gồm cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổ chức đã từng rất ủng hộ Trung Quốc khi đại dịch mới bắt đầu bùng phát vào cuối tháng 12/2019.

Theo Secret China

Quang Nhật biên dịch

Phóng viên của Secret China

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Một thành phố huỷ 1 tỷ dữ liệu dịch bệnh để 'bảo mật dữ liệu cá nhân' -Người Trung Quốc không tin