Tại sao một số người mắc bệnh ung thư có thể sống thọ đến 70 hoặc 80 tuổi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù khả năng chữa khỏi bệnh ung thư không cao, nhưng tại sao vẫn có một số người sống thọ đến 70 hoặc 80 tuổi?

Ung thư là một khối u ác tính xuất hiện trong cơ thể. Trong xã hội hiện đại, tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao nhưng khả năng chữa khỏi hoàn toàn lại tương đối thấp.

Các cơ quan được cấu tạo từ những tế bào. Các tế bào bình thường phân chia và tổ chức lại một cách có trật tự để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Tuy nhiên, nếu tế bào phân chia liên tục một cách bất thường, vượt ra khỏi tầm kiểm soát của cơ thể, thì tế bào ung thư sẽ bắt đầu hình thành.

Vậy tại sao bệnh ung thư khó chữa? Tế bào ung thư không chỉ có khả năng phá hủy các cơ quan bình thường mà còn có thể xâm nhập vào máu và bạch huyết, khiến chúng rất dễ bị di căn, gây khó khăn cho việc điều trị.

Ngay cả khi phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công, thì không có gì đảm bảo rằng căn bệnh đã được chữa khỏi hoàn toàn, cũng bởi vì tế bào ung thư có thể dễ dàng di căn và tái phát.

Do đó, điều trị ung thư cần được thực hiện càng sớm càng tốt, nếu ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn cuối thì về cơ bản, tỷ lệ thành công là rất thấp.

Tuy nhiên, đôi lúc chúng ta sẽ phát hiện một số người vẫn sống được nhiều năm sau khi mắc bệnh ung thư, thậm chí sống đến 70 hoặc 80 tuổi như người bình thường. Vì sao vậy?

Ba yếu tố quyết định khả năng sống lâu của bệnh nhân ung thư

1. Tinh thần tốt hay xấu có thể tác động đến sự tiến triển của khối u

Y học Trung Quốc cho rằng cảm xúc có liên quan mật thiết đến sức khỏe của con người. Nghiên cứu trong y học phương Tây cũng chỉ ra rằng, một thái độ tốt là rất quan trọng.

Khảo sát thực tế cho thấy, người bệnh càng có tâm lý tốt thì khả năng khỏi bệnh sẽ càng cao.

Dù là người với thể trạng khỏe mạnh hay người mắc bệnh, những người có tâm lý càng tích cực thì sẽ càng sống lâu hơn những người có tâm lý kém, hay phàn nàn và thường xuyên rơi vào trạng thái trầm cảm.

Vì vậy, dù mắc bệnh gì thì điều quan trọng là phải đối đãi với nó bằng một thái độ tốt. Con người có thể không thay đổi được kết quả của bệnh tật, nhưng họ có thể kiểm soát quá trình và sống lạc quan mỗi ngày. Dù bất cứ vấn đề gì xảy ra, họ đều có thể đối mặt một cách bình tĩnh và lạc quan.

Nếu một người suốt ngày chỉ biết lo lắng, sợ hãi vì bệnh tật, thì họ sẽ cảm thấy cuộc sống thật vô vọng. Mỗi ngày trôi qua sẽ rất dài và khó khăn, khiến bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn có thể nặng thêm.

Ngược lại, những người có tâm lý tốt sẽ khỏe mạnh hơn những người khác, vì tâm lý tác động rõ rệt đến khả năng miễn dịch của con người.

Vì vậy trong trường hợp có bệnh, bệnh nhân nên duy trì tâm trạng vui vẻ, lạc quan, có lẽ bệnh sẽ thuyên giảm một cách vô thức.

2. Biết cách điều dưỡng hợp lý

Nếu bệnh nhân đã được xác nhận mắc bệnh ung thư thì không nên vội vàng tự chữa bằng các bài thuốc tìm thấy trên mạng.

Vì cơ địa và tình trạng bệnh khác nhau, nên tất nhiên cách điều trị sẽ không giống nhau, thậm chí chúng có thể làm bệnh trầm trọng thêm tình trạng.

Nói chung, khi đã biết bệnh tình, bệnh nhân cần lắng nghe ý kiến ​​của bác sĩ chuyên môn, tích cực hợp tác với bác sĩ điều trị, chú ý xây dựng thói quen sinh hoạt tốt.

Người nhà bệnh nhân cũng nên quan tâm, ân cần với bệnh nhân hơn, bởi dù sao người bệnh cũng tương đối mong manh trong thời điểm này.

Nếu có người thường xuyên đồng hành, an ủi cũng có thể tạo cho người bệnh cảm giác an toàn, động viên họ tích cực hợp tác với việc điều trị, điều này sẽ giúp giảm bớt sự di căn của các tế bào ung thư.

3. Tế bào ung thư lây lan chậm

Tế bào ung thư lây lan với tốc độ khác nhau, điều này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bệnh nhân.

Nếu so sánh hai người bị ung thư, một người có thể trạng tốt thì tế bào ung thư lây lan chậm hơn, người với thể trạng kém thì tế bào ung thư di căn nhanh hơn. Do đó, người có tế bào ung thư di căn nhanh sẽ có tuổi thọ ngắn hơn.

Vì vậy, sau khi mắc bệnh ung thư, bạn nên tích cực hợp tác điều trị, đồng thời chú ý giữ gìn cơ thể, để làm chậm sự lây lan của khối u, giúp bạn có thể tiếp tục cuộc sống của mình dài lâu hơn.

Bệnh nhân ung thư nên chú ý đến thói quen sinh hoạt và tích cực vận động cơ thể

Sau khi mắc bệnh ung thư, bệnh nhân càng phải chú ý đến thói quen sinh hoạt của mình, đặc biệt là không nên thức khuya. Vì thức khuya sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể và làm tăng tốc độ lây lan của tế bào ung thư.

Ngoài ra, bệnh nhân nhớ chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, chẳng hạn như một số thức ăn cay và kích thích thì nên tránh, cố gắng giữ chế độ ăn nhạt nhất có thể, ăn nhiều rau và trái cây.

Bệnh nhân cũng nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ, bổ sung một số chất dinh dưỡng để chống lại tế bào ung thư, đồng thời tích cực hợp tác điều trị để nâng cao xác suất chữa khỏi bệnh.

Hơn nữa, dù đang khỏe mạnh hay có bệnh thì điều quan trọng là bạn phải tích cực vận động cơ thể để nâng cao sức đề kháng, ngủ sớm dậy sớm, làm việc và nghỉ ngơi điều độ.

Bạn cũng nên chú ý cân bằng dinh dưỡng hàng ngày, ăn ít đồ dầu mỡ và điều quan trọng nhất là luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số người mắc bệnh ung thư có thể sống thọ đến 70 hoặc 80 tuổi?