Tỷ phú đầu tư Phố Wall: Mỹ đang trải qua cuộc khủng hoảng 'sách giáo khoa', TTCK mất mát kéo dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khủng hoảng hoàn toàn giống mô tả của sách giáo khoa đang diễn ra trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đây là cảnh báo của một tỷ phú, nhà đầu tư trên thị trường này. Theo ông, S&P 500 sẽ tiếp tục mất giá kéo dài.

Leon G. Cooperman là một tỷ phú đầu tư và quản lý quỹ phòng hộ người Mỹ. Ông là chủ tịch và giám đốc điều hành của Omega Advisors, một công ty tư vấn đầu tư có trụ sở tại New York quản lý hơn 3,3 tỷ USD tài sản được quản lý, phần lớn bao gồm tài sản cá nhân của ông.

Trong một bài phỏng vấn với Bloomberg vào ngày thứ Hai (20/3), tỷ phú nhiều kinh nghiệm này chia sẻ rằng thực chất Mỹ đang trải qua cuộc khủng hoảng đúng như sách giáo khoa mô tả; một cuộc khủng hoảng mà tỷ suất hoàn vốn của S&P 500 sẽ suy giảm trong một thời gian dài.

Tuần này, Ngân hàng First Republic đã bị S&P Global hạ bậc lần thứ hai và tiếp tục rơi vào vùng trái phiếu rác. Điều này đồng nghĩa với việc một tổ hợp tài chính nữa của Mỹ đang trở thành một doanh nghiệp Zombies, doanh nghiệp xác sống; hoàn toàn dựa vào vay nợ để tồn tại. Các lo ngại sự đổ vỡ của Deutsche Bank, siêu ngân hàng của Đức, sau vụ sáp nhập của Credit Suisse với UBS đang khiến thị trường chứng khoán Châu Âu lao dốc. Ảnh hưởng trọng yếu của Deutsche Bank tới thị trường tài chính toàn cầu là rất lớn.

Tại Mỹ, vụ giải cứu của các ngân hàng lớn dành cho First Republic Bank chưa chắc chắn, có thể một đợt giải cứu nữa, ngoài 30 tỷ USD tuần trước sẽ sớm phải rót thêm vào. Như một cái thùng không đáy, chưa ai dò được rủi ro thực sự của ngân hàng có quy mô tương đương với SVB này tới đây. Fed đã phải bỏ ra 150 tỷ USD để cứu trợ cho các doanh nghiệp gửi tiền ở SVB. Chưa biết nếu First Republic Bank đổ vỡ, khả năng cứu trợ và sức ép dư luận có thể giúp Fed ra một quyết định tương tự hay không.

"Nó giống như sách giáo khoa", ông Cooperman nói. "Chúng ta đã tự gây ra một cuộc khủng hoảng do chính sách tiền tệ và tài khóa vô trách nhiệm [trong] thập kỷ qua. Tôi không dự báo về vấn đề [SVB], nhưng tôi có quan điểm rằng chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kiểu như vậy, và chúng ta đang nhìn thấy nó", ông nói với Bloomberg.

Các nhà bình luận thị trường khác đã đổ lỗi cho sự hỗn loạn gần đây đối với chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Fed với việc các ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất 1.700% trong năm ngoái để dập tắt lạm phát. Đó là một trong những chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất mà ngân hàng trung ương từng thực hiện đặt dấu chấm hết đột ngột cho thập kỷ lãi suất cực thấp và thanh khoản dồi dào trước đó mà SVB là nạn nhân mới nhất.

Ông Cooperman cho biết chính sách tài khóa cũng đang gây ra nhiều vấn đề do mức nợ tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây. Quan điểm của ông lặp lại quan điểm của các nhà dự đoán giảm giá khác, ví như "người thông minh nhất hành tinh" Nouriel Roubini, ông đã cảnh báo nợ gia tăng có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nợ kiểu năm 2008 tấn công nền kinh tế. Giáo sư kinh tế học Roubini nói rằng thế giới phải chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng Nợ - Đình - Lạm lớn chưa từng có trong lịch sử kinh tế học.

Ông Cooperman cho biết những điều kiện đó cũng có nghĩa là tỷ suất hoàn vốn ảm đạm đối với cổ phiếu.

“Tôi nghĩ rằng mức 4.800 của S&P sẽ là mức cao sẽ tồn tại trong một thời gian khá dài”, ông nói, ám chỉ mức chỉ số chứng khoán đạt được vào tháng 1/2022. “Tôi dự đoán tỷ suất hoàn vốn của S&P sẽ ở mức rất thấp”.

Ông Cooperman trước đây đã nói rằng ông đã nhìn thấy một cuộc suy thoái sắp xảy ra đối với nền kinh tế Mỹ vào cuối năm nay và cảnh báo rằng S&P 500 có thể giảm xuống 3.100 trong thời gian tới, nghĩa là giảm 22% so với mức hiện tại. Các nhà phân tích Phố Wall khác đã dự đoán một đợt rơi tự do tương tự, chiến lược gia trưởng về chứng khoán của Morgan Stanley cảnh báo về mức giảm 26% đối với cổ phiếu.

Thuỷ Tiên - Thanh Đoàn

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú đầu tư Phố Wall: Mỹ đang trải qua cuộc khủng hoảng 'sách giáo khoa', TTCK mất mát kéo dài