Nước Mỹ vĩ đại: Bài 1 - Đây mới là lý do khiến nước Mỹ vĩ đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

244 năm tuổi đời, có thể nói Mỹ là quốc gia có lịch sử lập quốc ngắn nhất thế giới, nhưng lại vươn lên trở thành quốc gia hùng cường nhất trên mọi lĩnh vực kinh tế, quân sự và đặc biệt là khoa học công nghệ. Điều gì khiến quốc gia non trẻ này làm nên điều thần kỳ như vậy?

Câu trả lời chính là Đức Tin. Có tới 80% người Mỹ từ tầng lớp bình dân cho đến giới tinh hoa đều có niềm tin mãnh liệt vào Thiên Chúa, điều mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ quốc gia nào khác.

Những con số ấn tượng

Mỹ là quốc gia có lực lượng quân đội hùng mạnh nhất hành tinh, trong đó Hải quân là biểu tượng cho sức mạnh bá chủ toàn cầu, có khả năng triển khai hoạt động bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ vùng biển và đại dương nào với 434.261 lính hải quân thiện chiến, 430 tàu chiến, 10 tàu sân bay, 22 tàu tuần dương, 22 tàu khu trục, 6 tàu chiến đấu ven bờ, 72 tàu ngầm cùng 3.700 máy bay chiến đấu…

Quốc gia này có nền kinh tế lớn nhất và có năng suất cao nhất thế giới với quy mô 21,3 ngàn tỷ USD (2019), bỏ xa nền kinh tế đứng cuối trong top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Ấn Độ: 2.972 tỷ USD. Với số dân chỉ bằng 4,5% dân số thế giới, nhưng Mỹ lại chiếm đến 1/5 Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) toàn cầu.

Mỹ cũng là quốc gia có nền khoa học công nghệ tiên tiến bậc nhất, và luôn dẫn đầu về số lượng bằng phát minh sáng chế với 57.239 bằng, chiếm hơn ¼ tổng số bằng sáng chế của cả thế giới.

Chính phủ Mỹ cũng dành ngân sách chi tiêu cho khoa học nghiên cứu cao nhất thế giới: 473 tỷ đôla – cao hơn so với bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt khi so sánh với Liên minh Châu Âu chỉ có 388 tỷ đôla.

Trong top 100 trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới, nước Mỹ sở hữu 61 trường và trong nhiều năm luôn dẫn đầu thế giới về số đầu sách xuất bản hơn 300.000 đầu sách/năm.

Thêm nữa, Mỹ cũng chiếm ngôi vị số 1 về số lượng công trình nghiên cứu khoa học chất lượng cũng như số lượng các bài nghiên cứu khoa học được xuất bản: 2,9 triệu tờ (thống kê trong 10 năm), vượt xa Nhật và Đức ở vị trí thứ 2 và 3 cộng lại chỉ có 800.000 tờ.

Mỹ là quốc gia có lực lượng quân đội hùng mạnh nhất hành tinh, trong đó Hải quân là biểu tượng cho sức mạnh bá chủ toàn cầu, có khả năng triển khai hoạt động bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ vùng biển và đại dương nào
Mỹ là quốc gia có lực lượng quân đội hùng mạnh nhất hành tinh, trong đó Hải quân là biểu tượng cho sức mạnh bá chủ toàn cầu, có khả năng triển khai hoạt động bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ vùng biển và đại dương nào. (Ảnh: Getty)

Trong số 117 triệu hộ gia đình ở Mỹ, có tới hơn 7 triệu người (cứ 1 trong 20 người) có tài khoản hơn 1 triệu đôla (không tính nhà cửa). Trong số này chỉ có khoảng 8% số người được thừa kế. Điều này có nghĩa là nước Mỹ dẫn đầu thế giới về số lượng các triệu phú tự lập.

Tên tuổi nước Mỹ nhiều năm luôn giữ vị trí đầu bảng Chỉ số Thế giới về mức độ làm thiện nguyện (tính % dân số). Người Mỹ thường xuyên hiến tặng tài sản, làm việc công ích hay tình nguyện giúp đỡ người khác một cách nhiệt tâm. Chính phủ Hoa Kỳ cũng dành nhiều tiền nhất so với các nước khác cho các công tác nhân đạo, hỗ trợ an ninh và giúp các nước nghèo trên thế giới.

Và cuối cùng, cho tới nay không một quốc gia nào có thể “lật đổ” được “sự thống trị” của người Mỹ tại giải thưởng danh giá nhất hành tinh – giải Nobel. Mỹ không chỉ giành ngôi vị quán quân tuyệt đối trên bảng thành tích với 350 nhà khoa học được tôn vinh, mà còn bỏ xa nước Anh ở vị trí á quân với 117 người đoạt giải.

Ngoại trừ các năm 1957 và 1991, chưa bao giờ người Mỹ vắng mặt ở lễ trao giải Nobel. Việc các nhà khoa học Mỹ lập hat-trick, giành cả 3 giải Nobel khoa học trong cùng một năm đã xảy ra không chỉ một lần. Trong số đó, Sinh lý học và Y khoa là hai ngành khoa học đạt được nhiều thành công nhất với 94 nhà khoa học đoạt giải kể từ năm 1901.

“Mỹ là quốc gia của những người tin Chúa”

Tổng thống Donald Trump từng nói: “Chừng nào còn có Thiên Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ, không bao giờ đơn độc. Dù bạn là người lính đứng gác ca đêm, hay người cha, người mẹ đơn thân làm việc ca đêm, Thiên Chúa sẽ luôn ban cho chúng ta niềm an ủi, sức mạnh và sự khích lệ. Chúng ta cần phải tiếp tục, tiếp tục tiến lên”.

Liệu có nghịch lý không khi một quốc gia dẫn đầu thế giới về các phát minh khoa học và sở hữu công nghệ tối tân, lại gửi gắm hoàn toàn niềm tin vào Thiên Chúa? Kết quả điều tra của Pew (2018) cho thấy 80% người Mỹ đặt niềm tin vào Thiên Chúa, nghĩa là cứ 10 người Mỹ thì có tới hơn 8 người tin vào sự chở che của Ngài.

Dù là một siêu cường về kinh tế lẫn quân sự, nhưng 95% người Mỹ lại tin vào Thiên Chúa. Tổng thống Donald Trump từng nói: “Chừng nào còn có Thiên Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ, không bao giờ đơn độc.
Dù là một siêu cường về kinh tế lẫn quân sự, nhưng 95% người Mỹ lại vẫn tin vào Thiên Chúa. Tổng thống Donald Trump từng nói: “Chừng nào còn có Thiên Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ, không bao giờ đơn độc. (Ảnh: Getty)

Trong suy nghĩ của người Mỹ, Chúa đã tạo ra họ và họ thuộc về Chúa. Chúa ban cho họ sức mạnh và ý chí vì họ cho rằng năng lực của con người là vô cùng giới hạn. Chỉ có ở Mỹ, bạn mới biết câu nói mà từ dân thường cho đến giới tinh hoa sử dụng nhiều nhất. Đó chính là “God bless you” (Cầu Chúa phù hộ cho bạn).

Trong Ngày Cầu Nguyện Quốc gia, Tổng thống Donald Trump nói rằng: “Những gì tôi hay nghe nhất ở đất nước chúng ta là cụm từ chưa bao giờ, chưa lần nào mà không chạm đến trái tim tôi – “Cầu Chúa phù hộ cho bạn”".

Ở Mỹ, nếu một người Thiên Chúa giáo nào yêu quý bạn, món quà mà họ trân quý muốn dành tặng bạn chính là cuốn Kinh Thánh, và lòng nhiệt thành họ dành cho bạn là mời bạn đi dự những sự kiện của nhà thờ.

Đa số người Mỹ thường cầu nguyện trước bữa ăn. Họ nắm tay nhau và cầu nguyện, cảm ơn Thiên Chúa đã ban cho họ thức ăn, cho họ những người bạn tốt và cầu chúc những điều tốt lành đến với mọi người.

Người Mỹ cầu nguyện ở bất cứ đâu, trường học, bệnh viện, công sở… và ngay cả trên các hạm đội tàu sân bay, người Mỹ cũng có phòng cầu nguyện cho thủy thủ đoàn thực hành theo tín ngưỡng riêng của mình.

Hơn 60 năm về trước, sân bay Quốc tế Boston Logan mở nhà cầu nguyện đầu tiên, và kể từ đó tất cả các sân bay trên khắp nước Mỹ đều thiết kế thêm không gian để mọi người có thể Cầu nguyện, Thờ phụng và Thiền định. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew (2015), hơn một nửa trong số 30 sân bay quốc tế lớn và nhộn nhịp nhất ở Mỹ đều có các nhà cầu nguyện dành cho các tín ngưỡng như Kitô giáo, Do Thái giáo, Phật giáo và Hồi giáo. 14 trong số sân bay đó thường xuyên tổ chức các buổi lễ. 4 sân bay không thường xuyên tổ chức lễ cầu nguyện nhưng có các phòng để suy ngẫm, xưng tội. Ngoài ra, 12 sân bay còn có các thánh lễ Công giáo.

Binh lính Mỹ đang cầu nguyện vào sớm ngày 20/04/2003, ở Afghanistan.
Binh lính Mỹ đang cầu nguyện vào sớm ngày 20/04/2003 tại Căn cứ Không quân Kandahar ở Afghanistan. (Ảnh: Getty)

Nhiều người cho rằng, nếu lấy đi khái niệm “Chúa” thì nước Mỹ sẽ không còn là nước Mỹ, mà sẽ giống như bao quốc gia khác. Một đất nước có ĐỨC TIN như vậy, bảo sao không hùng cường.

Sức mạnh có được từ Đức tin

Là quốc gia có nền kinh tế, quân sự, khoa học hiện đại tân tiến nhất thế giới, nhưng người Mỹ chẳng ngại ngần khi thể hiện niềm tin vào Đấng Sáng Thế. Vào mỗi thứ Tư hằng tuần, tại một căn phòng ở Nhà Trắng, có một nhóm người quyền lực nhất nước Mỹ gặp nhau để cùng học Kinh thánh. Đây có thể nói là sự kiện hy hữu trong vòng 100 năm trở lại đây.

Họ được gọi là nhóm Cơ đốc nhất trong lịch sử nước Mỹ - những người luôn phát ngôn thẳng thắn và hành động dựa trên nền tảng giáo lý Thiên Chúa. Tất cả họ đều được tuyển chọn vào nội các bởi Tổng thống Donald Trump.

Sở Mật vụ Mỹ không tiết lộ danh tính, nhưng người ta có thể đoán được các thành viên tham gia với những cái tên đầy quyền lực như Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos. Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry… Không phải ai cũng tham dự đầy đủ mọi buổi học Kinh thánh, bởi họ là những người bận rộn nhất thế giới, nhưng họ sẽ dành thời gian tham dự ngay nếu lịch trình làm việc cho phép.

Buổi học Kinh Thánh kéo dài từ 60 đến 90 phút và các thành viên được tự do chia sẻ, trao đổi với vị mục sư truyền giáo tên là Ralph Drollinge. Ông bắt đầu các lớp giảng Kinh thánh tại hơn 40 tiểu bang nước Mỹ, tại một số thủ phủ ở nước ngoài, đồng thời đảm nhận các lớp học Kinh thánh hằng tuần tại lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ, và hiện đang hướng dẫn khoảng hơn 10 thành viên học Kinh thánh trong nội các của Tổng thống Trump.

“Họ đều là những người trung tín ham học hỏi, rất khiêm nhường và họ thường cố gắng thu xếp để tham gia lớp học mỗi khi không phải họp hoặc đi công tác. Họ thường áp dụng những lời Chúa dạy vào trong công việc hằng ngày của họ”, mục sư Ralph Drollinge cho biết.

“Tôi kính ngưỡng Thiên Chúa vì đã cử Mike Pence làm phó Tổng thống, và cảm ơn Người đã cử Donald Trump đã chọn ra được những người biết kính sợ Chúa cho nội các phục vụ đất nước của chúng ta” - mục sư Ralph Drollinge chia sẻ với CBN New.com.

Các thành viên trong nội các của Tổng thống Donald Trump đều là những người kính ngưỡng Thiên Chúa.
Các thành viên trong nội các của Tổng thống Donald Trump đều là những người kính ngưỡng Thiên Chúa. (Ảnh: Getty)

Nội các Kitô giáo nhất trong lịch sử nước Mỹ

Ngày 19/12/2016, ông Donald Trump đã thắng đa số phiếu của Đại cử tri đoàn (306 phiếu), vượt trên bà Hillary Clinton (232 phiếu) để trở thành Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Nhiều người tin rằng, Chúa đã chọn Donald Trump làm Tổng thống, và cả thế giới đã được chứng kiến một nội các rất Kitô giáo của ông..

Phó Tổng thống Mike Pence sinh trưởng trong một gia đình công giáo Ai Len ở Colombus, bang Indiana. Ông là cựu học sinh trường học của giáo xứ và khi làm Thống đốc tiểu bang Indiana, ông đã áp dụng các hạn chế để tiếp cận việc phá thai, và đề ra một điều khoản lương tâm cho các công chức hành chính không muốn cử hành hôn nhân cho người đồng tính.

Chỉ vài ngày sau lễ nhậm chức Phó Tổng thống Mike Pence chia sẻ: “Dân tộc này dưới quyền của Chúa sẽ không chia rẽ, sẽ đem lại tự do, công bằng cho tất cả. Tất cả những gì tôi biết ngày hôm nay đó là tôi cần Ngài hơn bao giờ hết. Ngài là trung tâm của cuộc đời tôi và gia đình tôi”. Mike Pence cũng nổi tiếng với câu nói: “Tôi là một Kitô hữu, bảo thủ và là thành viên Đảng Cộng hòa - theo thứ tự đó”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo theo đạo Tin Lành và là một nhân vật rất có uy tín trong cộng đồng an ninh quốc gia trước khi thôi chức Giám đốc CIA và đảm đương vị trí Ngoại trưởng. Ông cũng là một cựu chiến binh, một doanh nhân và là một người phản đối đồng tính luyến ái và chống nạn nạo phá thai.

Ngay khi còn là Hạ nghị sĩ Hạ viện Hoa Kỳ, Mike Pompeo chưa bao giờ che giấu quan điểm của ông trong thời gian làm người lập pháp. Ông thường đến thăm các trường đại học để trò chuyện với các giáo viên và sinh viên về quan điểm phản đối hôn nhân đồng giới, khi cho rằng “sức mạnh nền tảng gia đình phải là có cha và mẹ, là điều kiện tự nhiên lý tưởng cho việc sinh nở mà Tạo hóa đã ban cho con người”.

Mike Pompeo kể rằng ông đã được "đến với Thiên Chúa" khi là sinh viên của Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại West Point. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, cựu Giám đốc CIA là John Brennan đã rất ủng hộ đồng tính luyến ái với mục tiêu “nỗ lực để CIA xây dựng một lực lượng lao động đa dạng”. Nhưng mọi thứ thay đổi nhanh chóng khi Tổng thống Donald Trump chọn Mike Pompeo vào vị trí Giám đốc CIA.

Ngoại trưởng Mike Pompeo là một tín đồ Tin Lành, ông cực lực phản đối đồng tính luyến ái và nạn phá thai. Trong ảnh, ông đang đọc cầu nguyện cùng Tổng thống Donald Trump.
Ngoại trưởng Mike Pompeo là một tín đồ Tin Lành, ông cực lực phản đối đồng tính luyến ái và nạn phá thai. Trong ảnh, ông đang đọc cầu nguyện cùng Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Gia cư và Phát triển Đô thị Ben Carson là một tín đồ Kito giáo sùng đạo. Ông sinh trưởng trong một gia đình rất nghèo tại thành phố Detroit bang Michigan, và sau này trở thành một trong những bác sĩ giải phẫu thần kinh nổi tiếng nhất thế giới.

Ông có đức tin mãnh liệt vào Đấng Sáng Thế, điều giúp ông có thể vượt qua các hoàn cảnh khổ đau trong cuộc sống. Ở cương vị của mình, ông đảm trách việc giảm nạn nghèo khổ, đặc biệt trong cộng đồng người Mỹ da đen, và trên tất cả là mong muốn mang lại một đời sống kinh tế và văn hóa mới cho các thành phố bị thiên tai tàn phá.

Có một câu chuyện thú vị đã diễn ra trong vòng tranh luận tranh cử Tổng thống 2016 của Đảng Cộng hòa, khi ấy Ben Carson đang là ứng viên Tổng thống đã nói với "đối thủ" của mình là Donald Trump rằng: "Ông sẽ thắng. Bởi Chúa đã nói với tôi rằng, Ngài đã đưa ông tới trong hoàn cảnh này và Ngài muốn ông đắc cử".

Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos: Hơn 150 năm trước, những người nhập cư Hà Lan mộ đạo đã chọn miền Tây bang Michigan để xây dựng bản sao thu nhỏ của Hà Lan. Và cho đến nay, tại đây vẫn tuân theo các điều luật như các nhà hàng của Hà Lan không bán rượu vào ngày Chủ Nhật lễ Chúa, cư dân không được phép la hét hoặc huýt sáo trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến 7 giờ sáng. Cỏ cắt dài quá 8 inch phải tỉa lại, và tuyết vừa rơi xuống phải được dọn dẹp ngay...

Hầu hết người dân địa phương cho biết, các quy tắc như thế giúp giữ cho thành phố yên bình và thịnh vượng, với tỷ lệ thất nghiệp và tội phạm vô cùng thấp. Michigan cũng là quê hương của Bộ trưởng Giáo dục, nhà từ thiện, tỉ phú Betsy DeVos.

Bà cùng chồng - tỷ phú Dick DeVos đều được nuôi dưỡng trong truyền thống của Giáo hội Kitô giáo. Đối với những người mộ đạo sâu sắc như vợ chồng bà, giáo dục đóng một vai trò vô cùng quan trọng: “Mong muốn của chúng ta là đối diện với nền văn hóa theo những cách để được thăng tiến tới thiên quốc của Thiên Chúa”.

Chủ trương của bà DeVos là mọi gia đình đều có quyền “lựa chọn giáo dục” với việc ưu tiên vào trường tư: “Nhiều nơi trên đất nước chúng ta, nhà thờ đã bị di dời khỏi trường công lập để làm trung tâm hoạt động thể chất… Hy vọng ngày càng nhiều nhà thờ tham gia vào giáo dục”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump: “Sự tự do là món quà của Đức Sáng Thế”

Tổng thống Donald Trump sinh ra trong một gia đình theo đạo Tin Lành. Mẹ của ông, bà Mary Anne Trump (1912-2000) là một người rất mộ đạo và nuôi dạy các con theo nhãn quan đức tin của bà. Là một di dân nghèo đến từ Scotland vào những năm 1930 và chỉ với vỏn vẹn 50 đô la trong túi, bà Mary Anne không nề hà bất cứ công việc chân tay vất vả nào trước khi kết hôn với ông Frederick Christ Trump, cha của Tổng thống Donald Trump. Bà là một người vợ đảm đang, một người mẹ tận tâm với con cái và vô cùng tận tụy với công việc bác ái tại Queens, một vùng ngoại ô nghèo ở New York.

Tổng thống Donald Trump nói: "...Tôi đã thề nguyện trên quyển Kinh Thánh mà mẹ tôi đã dùng để dạy dỗ chúng tôi khi còn nhỏ, và niềm tin đó sống mãi trong trái tim tôi mỗi ngày”. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump nói: "...Tôi đã thề nguyện trên quyển Kinh Thánh mà mẹ tôi đã dùng để dạy dỗ chúng tôi khi còn nhỏ, và niềm tin đó sống mãi trong trái tim tôi mỗi ngày”. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Trump nói về đức tin của mình như sau: “Tôi may mắn được lớn lên trong một gia đình tin Chúa. Cha mẹ đã dạy tôi rằng ai được ban cho nhiều, sẽ bị đòi lại nhiều. Tôi đã thề nguyện trên quyển Kinh Thánh mà mẹ tôi đã dùng để dạy dỗ chúng tôi khi còn nhỏ, và niềm tin đó sống mãi trong trái tim tôi mỗi ngày”.

Có khá nhiều người tâm linh nhìn thấy trước rằng ông Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Một trong số đó là Thomas Zimmer, người Ý, tuyên bố trước khi ông Trump đắc cử rằng, ông đã nhận được một lời tiên tri vào những năm 1980, một người tên Trump sẽ “đưa nước Mỹ trở lại tín ngưỡng”. Trước chiến thắng ngoạn mục của Tổng thống Trump, một số hãng truyền thông đã chạy tít: Maybe God did choose Trump to be president (Có lẽ Thượng đế đã chọn Trump làm Tổng thống).

Có lẽ vậy, vì chưa có đời Tổng thống Mỹ nào lại nhắc nhiều đến đức tin vào Đấng Sáng Thế như Tổng thống Donald Trump: “Tất cả chúng ta đều được hợp bởi đức tin, nơi Đấng Tạo Hóa đã nói chúng ta rằng chúng ta đều bình đẳng trong mắt Ngài. Chúng ta không chỉ là xác thịt và xương máu, chúng ta là những con người có linh hồn. Đất nước cộng hòa của chúng ta được hình thành trên cơ sở sự tự do không phải là món quà từ Nhà nước, mà sự tự do là món quà từ Đấng Tạo Hóa”.

Tổng thống Trump cũng nhắc về các mối đe dọa đối với tự do tôn giáo: “Tự do tôn giáo là một quyền thiêng liêng, nhưng nó cũng là một quyền bị đe dọa ở khắp xung quanh chúng ta, và thế giới đang ở dưới những đe dọa rất nghiêm trọng theo nhiều cách khác nhau. Và tôi chưa bao giờ nhìn thấy điều đó phổ biến và công khai như khi tôi bắt đầu làm Tổng thống. Thế giới đang gặp nhiều vấn nạn, nhưng chúng ta sẽ sửa chữa và phục hồi. Đó là những gì tôi sẽ làm. Sửa chữa và phục hồi. Chúng ta sẽ cùng làm điều đó”.

Xuân Trường

Xem thêm: Phần 2



BÀI CHỌN LỌC

Nước Mỹ vĩ đại: Bài 1 - Đây mới là lý do khiến nước Mỹ vĩ đại