Khi cơn ác mộng mang tên Trung Quốc: Phát súng đầu tiên, nước Ý “gục ngã” (Kỳ 5)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với con số 4.825 người chết, nước Ý đã “vượt mặt” Trung Quốc trở thành quốc gia có số người tử vong vì con virus Vũ Hán nhiều nhất thế giới. Vì sao Ý lại trở nên nông nỗi này? Vì sao chủng virus này lại lây lan nhanh ra toàn thế giới, khiến một quốc gia như Pháp phải ban bố lệnh Chiến tranh ngay giữa thời bình? Vì sao biên giới dài nhất thế giới Mỹ-Canada phải đóng cửa, và vì sao một siêu cường như nước Mỹ phải ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia trong điều kiện thiếu hụt nguồn thuốc và vật tư y tế?

Vì sao?... Vì sao?... Tất cả đều là vì: Trung Quốc.

Nước Ý mộng mơ: Từ thiên đường tới địa ngục trần gian

Nước Ý vừa trải qua những ngày cuối tuần với danh xưng đầy nghiệt ngã: Quốc gia có số người chết vì bệnh viêm phổi Vũ Hán nhiều nhất thế giới. Thiên tạo đã “bao bọc” nước Ý trong không khí ấm nồng của vùng biển sâu Địa Trung Hải, nơi có những bờ biển dài cát trắng tuyệt đẹp và một nền ẩm thực vô cùng phong phú. Tạo hóa cũng ban tặng cho nước Ý sự lãng mạn mà đầy tài hoa, một “thiên đường” trù phú của các loại hình nghệ thuật từ hội họa, kiến trúc, điêu khắc cho đến kịch nghệ…

Tạo hóa ban tặng cho nước Ý sự lãng mạn mà đầy tài hoa, một “thiên đường” trù phú của các loại hình nghệ thuật từ hội họa, kiến trúc, điêu khắc cho đến kịch nghệ…
Tạo hóa ban tặng cho nước Ý sự lãng mạn mà đầy tài hoa, một “thiên đường” trù phú của các loại hình nghệ thuật từ hội họa, kiến trúc, điêu khắc cho đến kịch nghệ… (Ảnh: Getty)

Nhưng nay “thiên đường” Ý phút chốc trở thành “địa ngục” bởi con virus đến từ Trung Quốc. Số liệu công bố ngày 22/3 cho thấy, trong vòng 24h, virus Trung Quốc đã cướp đi mạng sống của 793 người dân Ý, nâng tổng số 4.825 người đã mất mạng so với 3.245 người tử vong tại Trung Quốc. Nên nhớ, dân số của nước Ý chỉ có 61 triệu người so với 1,45 tỉ người tại Trung Quốc. Tính đến nay, tại Ý đã có 53.578 người bị lây nhiễm và khoảng 2.300 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Với khoảng cách địa lý cách tâm chấn dịch bệnh Trung Quốc hơn 10.000km và được bao bọc bởi biển Địa Trung Hải, vì sao nước Ý lại trở thành ổ dịch nguy hiểm nhất của thế giới vào lúc này và bị các quốc gia châu Âu khác đóng cửa biên giới và xa lánh?

Để hiểu được điều này, cần phải “dò lần” lại hành trình đã đưa nước Ý tới cơn “bĩ cực” như hiện nay...

Nước Ý “ngây thơ” hay “vô số tội”?

Trong một video đăng vào ngày 12/3, Bộ trưởng Ngoại giao nước Ý Luigi Di Maio đã chỉ vào màn hình và hết lời ca ngợi sự xuất hiện của một chiếc máy bay Trung Quốc đang hạ cánh xuống phi trường nước này: Chúng tôi sẽ nhớ ai đã giúp chúng tôi như Trung Quốc đã làm." Giữa cơn “giông bão” virus Trung Quốc, mọi thứ mà Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio có thể làm lúc này đều là “cậy nhờ” vào đất nước đã gây ra đại dịch thế giới và cuộc khủng hoảng sức khỏe tại Ý.

Tuy nhiên “lô hàng” mà chiếc máy bay Trung Quốc đem đến Ý ngày hôm ấy gồm khẩu trang và máy trợ thở “chỉ là một giao dịch mua bán của nước Ý” - một cựu quan chức Ý tiết lộ, chứ không phải là “Trung Quốc, vì lòng biết ơn đối với Ý đang cung cấp các thiết bị y tế” như lời Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio nói.

Ngày 10/3, trang ansa.it đưa tin:

“Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao cho Ý 1.000 chiếc máy trợ thở mà Ý đang chuẩn bị mua. Việc ký kết hợp đồng để nhận viện trợ có thể đến trong vài giờ tới. Bộ trưởng Di Maio và người đồng cấp Wang Yi đã nói về sự hợp tác giữa Ý và Trung Quốc sáng nay. Về phía Trung Quốc, họ đã bảo đảm với Di Maio rằng, các đơn đặt hàng của Ý sẽ được các công ty Trung Quốc ưu tiên để bán cho máy thở phổi, một yêu cầu không chỉ của riêng nước Ý mà còn của nhiều quốc gia châu Âu khác vào thời điểm này”.

Ngay tại Trung Quốc, niềm tin của dân chúng dành cho chế độ độc tài của Tập Cận Bình hiện đang suy yếu rất nhiều sau cách xử lý khủng hoảng virus Vũ Hán, và các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng đang ngày càng hoài nghi về độ tin cậy của các dữ liệu về dịch bệnh của Trung Quốc. Nhưng cũng có những người như ông Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio và chính quyền nơi ông ta phục vụ vẫn tiếp tục ca ngợi sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Nước Ý vẫn ca ngợi "sự giúp đỡ" của Trung Quốc bất kể cách xử lý khủng hoảng ở nước này gây nên sự phẫn nộ và hoài nghi trong dân chúng cũng như cộng đồng quốc tế.
Nước Ý vẫn ca ngợi "sự giúp đỡ" của Trung Quốc bất kể cách xử lý khủng hoảng ở nước này gây nên sự phẫn nộ và hoài nghi trong dân chúng cũng như cộng đồng quốc tế. (Ảnh: Getty)

"Chỉ một kẻ bất tài, bất tài và bất tài như Di Maio mới có thể hoan nghênh Trung Quốc - một quốc gia đại diện cho các vấn đề lớn nhất trên hành tinh theo quan điểm của cạnh tranh không lành mạnh, gây ô nhiễm, từ chối các quyền tự do và gây ra sự lây lan của dịch bệnh", Thượng nghị sĩ Maurizio Gasparri đã phát biểu trong một phiên họp tại Quốc hội Ý, vào thời điểm nước này đang dần “quy hàng” trước chủng virus có xuất xứ đến từ đất nước của người bạn quý.

Người dân Ý đã không còn ngạc nhiên trước những lời tán dương Trung Quốc của ông bộ trưởng Luigi Di Maio. Họ gọi ông ta bằng cái tên châm biếm: “Ngài Bộ trưởng Trung Quốc”.

"Trò lừa bịp" của Bộ trưởng Ngoại giao Di Maio về lô "hàng hóa viện trợ" do Trung Quốc gửi đến, một lần nữa xác nhận thêm rằng, Đảng Phong trào 5 sao do ông Luigi Di Maio lãnh đạo đã hoàn toàn phục tùng theo sự chỉ bảo của chính quyền Bắc Kinh, vốn đã gây “dậy sóng” từ việc ký kết thỏa thuận thương mại trong dự án "Con đường tơ lụa mới".

Cách đây đúng 1 năm, vào ngày 23/3/2019, Ý đã chính thức ký một nghị định thư về thỏa thuận xây dựng các cơ sở hạ tầng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, hay còn có cái tên mỹ miều khác: “Con đường tơ lụa mới”.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) - một chương trình ngoại giao kinh tế đầy tham vọng, đã trở thành biểu tượng cho một chính sách đối ngoại của Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng, quyết đoán và độc đoán hơn dưới thời Tập Cận Bình.

Năm 2019, Ý đã ký một nghị định thư về thỏa thuận xây dựng các cơ sở hạ tầng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, hay còn có cái tên mỹ miều khác: “Con đường tơ lụa mới”.
Năm 2019, Ý đã ký một nghị định thư về thỏa thuận xây dựng các cơ sở hạ tầng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, hay còn có cái tên mỹ miều khác: “Con đường tơ lụa mới”. (Ảnh: Getty)

Chương trình đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng rộng lớn này đã gây lo ngại trên toàn thế giới về mức độ ảnh hưởng và tầm kiểm soát của Bắc Kinh đối với các cảng biển và hệ thống mạng viễn thông. Và bằng cách thông qua các khoản cho vay rộng lớn, nhiều nước đã trở thành con nợ của Trung Quốc và thậm chí “mất đứt” một phần chủ quyền quốc gia.

Bằng việc ký kết này, nước Ý đã làm nên lịch sử khi trở thành thành viên đầu tiên trong nhóm G7 chính thức tán thành BRI, khiến các đồng minh truyền thống còn lại kinh ngạc và đặc biệt khiến Mỹ phải “thảng thốt”. Bản ghi nhớ mà Ý ký với Trung Quốc có việc cả hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau trong các lĩnh vực như khai thác cảng biển, vận chuyển, viễn thông và dược phẩm.

Đây chính là cầu nối dẫn đến sự hiện diện lớn hơn của Trung Quốc trong các tài sản mà Liên minh châu Âu (EU) coi là chiến lược nhạy cảm, đặc biệt là an ninh mạng và các cảng biển Bologna và Genova của Ý. Việc ký kết cũng diễn ra vào thời điểm vô cùng nhạy cảm trong quan hệ Trung Quốc-EU, khi cộng đồng khối này kêu gọi Bắc Kinh ngừng đối xử bất công với các công ty châu Âu. Chuyên gia kinh tế người Italia Andrea Goldstein từng nói rằng, việc chinh phục được nước Ý chính là cánh cửa lý tưởng để Trung Quốc đặt chân vào EU.

Dù các chính phủ Ý trước đây đều mong muốn thiết chặt hơn mối quan hệ với Trung Quốc, nhưng chưa có ai dám rời khỏi “hàng ngũ” G7 bằng cách “tạt” sang BRI. Nhưng chính phủ liên minh dân túy gồm Đảng Phong trào Năm sao do ông Luigi Di Maio lãnh đạo và đảng Liên minh Dân chủ đã áp dụng một cách tiếp cận khác đối với ngoại giao quốc tế kể từ khi lên nắm quyền.

Lãnh đạo của cả hai đảng cầm quyền này đã nhiều lần thể hiện sự sẵn sàng bỏ qua các công ước ngoại giao tiêu chuẩn, bất chấp cả việc đụng độ với Ủy ban châu Âu chỉ để củng cố thêm quyết tâm được sát gần với Trung Quốc. Đảng Phong trào 5 sao và ĐCSTQ đã “ve vãn” nhau bằng một thỏa thuận được ví von như kiểu Ý đã “bán mình” cho Trung Quốc.

Bằng cách thông qua các khoản cho vay rộng lớn, nhiều nước đã trở thành con nợ của Trung Quốc và thậm chí “mất đứt” một phần chủ quyền quốc gia. Ảnh: Sri Lanka nhượng chủ quyền 99 năm cảng Hambantota cho Trung Quốc.
Thông qua các khoản cho vay lớn, nhiều nước đã trở thành con nợ của Trung Quốc, thậm chí “mất đứt” một phần chủ quyền quốc gia. Ảnh: Sri Lanka nhượng 99 năm cảng Hambantota cho Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Kể từ lúc đó, chính quyền Bắc Kinh đã đóng vai trò như là ông chủ “thương hiệu” của chủ nghĩa dân tộc kinh tế, bằng cách giúp quảng bá cái gọi là sản phẩm xa xỉ từng làm nên tên tuổi của nước Ý. Trên con đường tấn tới không còn chướng ngại, “ông chủ” Bắc Kinh đã thâu tóm Công ty sản xuất lốp Pirelli, nhà sản xuất máy trộn bê tông Cifa và Krizia - một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng với bề dày 60 năm đã bị Tập đoàn Shenzhen Marisfrolq của Trung Quốc non trẻ 21 năm tuổi đời thôn tính.

Thành phố Milan nổi tiếng là trung tâm về thương mại và dịch vụ của Italia, đã được “tiếp sức” bởi ngài Thị trưởng Milan Giuseppe Sala, người kể từ khi nhậm chức đã liên tục bay đến Trung Quốc để thắt chặt mối quan quan hệ tốt đẹp với các nhà đầu tư của nước này. Từ đây, Milan đã trở thành “vùng đất vàng” có cộng đồng người Hoa tập trung làm ăn đông nhất.

Thêm một cú sốc nữa cho người Ý khi 2 câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng là Inter Milan và AC Milan cũng được chuyển nhượng nốt cho Trung Quốc. Ngoài ra, thành phố Milan cũng chọn một doanh nghiệp Thượng Hải - chứ không phải một công ty châu Âu nào khác - để cung cấp hệ thống dịch vụ dùng chung xe đạp với khoảng 12.000 xe được đưa vào phục vụ vào tháng 10/2017.

Trong nỗ lực tìm kiếm mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện “bức tranh” hợp tác toàn diện, chính phủ Ý tiếp tục mở cửa đón nhận công nghệ 5G của tập đoàn Huawei trước sự e dè của châu Âu và sự phản đối của nước Mỹ.

Nhiều nghị sĩ Ý cũng đã lên tiếng phản đối sự hợp tác này. Ngay cả ông phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Matteo Salvini đã nhiều lần cảnh báo rằng, các ngành công nghiệp nhạy cảm chiến lược của nước Ý cần phải được bảo vệ:

“Các dữ liệu của người Ý phải còn ở Ý, phải được giám sát bởi các tổ chức của Ý. Tôi không muốn dữ liệu điện thoại di động của mình đi qua Bắc Kinh. An ninh phải đứng hàng đầu rồi mới tính đến những lý do kinh tế”.

Bộ trưởng Matteo Salvini cảnh báo: “Dữ liệu của người Ý phải còn ở Ý, tôi không muốn dữ liệu di động của mình đi qua Bắc Kinh. An ninh phải đứng hàng đầu rồi mới đến tính đến những lý do kinh tế”.
Bộ trưởng Matteo Salvini cảnh báo: “Dữ liệu của người Ý phải còn ở Ý, tôi không muốn dữ liệu di động của mình đi qua Bắc Kinh. An ninh phải đứng hàng đầu rồi mới đến tính đến những lý do kinh tế”. (Ảnh: Getty)

Ngày càng có nhiều quốc gia lo ngại rằng, Huawei có thể được chính quyền Bắc Kinh sử dụng vào các mục đích hoạt động gián điệp. Một số chính phủ các nước châu Âu đã công khai loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm của Huawei trong việc xây dựng hạ tầng mạng không dây 5G vì rủi ro an ninh thông tin.

Thật không may cho nước Ý, khi giới lãnh đạo đã chọn Kinh tế đứng trước nguy cơ An ninh quốc gia thì gói đầu tư trị giá 3,1 tỉ đôla của Huawei “dành tặng” cho nước Ý đã được Thủ tướng Ý Giuseppe Conte ca ngợi hết lời và coi mối quan hệ gần gũi giữa Rome và Bắc Kinh như là một chiến thắng lớn cho chính phủ của ông ta.

Để ca ngợi tình hữu nghị Italia - Trung Quốc, một Viện Khổng Tử đã được khánh thành tại quê hương Macerata của nhà truyền giáo nổi tiếng Matteo Ricci (thế kỷ 17). Có thể nói, nước Ý đã tìm mọi cách để lấy lòng Bắc Kinh nhằm không bị loại ra khỏi “Con đường tơ lụa mới”.

Nhờ mối quan hệ hữu hảo, Virus Trung Quốc tìm đường sang Ý

Ngày 20/1, sau 3 tuần giấu nhẹm thông tin về dịch bệnh, Tập Cận Bình đột ngột lao vào một cuộc chiến tổng lực vô tiền khoáng hậu với con virus Vũ Hán khi vào 20/1 đã ra lệnh: “Kiên quyết chống việc virus corona lan tràn” và đe dọa trừng phạt bất cứ ai giấu thông tin.

Một ngày sau, vào ngày 21/1, khi các quan chức hàng đầu tại Trung Quốc cảnh báo rằng, bất kỳ ai che giấu virus Vũ Hán đều sẽ bị “đóng đinh vào cây cột ô nhục đến muôn đời” thì ở cách đó hơn 10 ngàn cây số, ngài Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch của Ý lại mở “rộng cửa” tiếp đón một phái đoàn Trung Quốc sang thăm nước Ý, trong một buổi hòa nhạc hoành tráng tại Học viện Quốc gia Santa Cecilia để chào đón năm Văn hóa và Du lịch Ý-Trung Quốc.

Xem thêm:

Tại buổi tiệc tiếp đón ngày hôm đó, Michele Geraci, cựu Thư ký của ông Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Ý và là người “nhiệt tình” thúc đẩy mối quan hệ gần gũi với chính quyền Bắc Kinh vừa nâng ly rượu, vừa lo âu nhìn các chính trị gia hai nước hội tụ trong tâm trạng rối bời: “Chúng ta có chắc chắn muốn làm điều này không? Hôm nay chúng ta có nên ở đây không?”.

Tuy nhiên với lợi ích kinh tế to lớn mà chính quyền Bắc Kinh đem lại cho nước Ý, cùng nhận thức muộn màng của các quan chức Ý về sự nguy hiểm “không thể đùa” khi kết giao với ĐCSTQ, có lẽ họ trả lời chắc chắn là: “Không”.

Nhưng mâu thuẫn ở chỗ, bên cạnh nỗi lo kinh tế bị trì trệ, các chính trị gia Ý cũng lại khó lòng chấp nhận một thực tế là họ đang phải bất lực khi đối mặt với virus Trung Quốc đang tấn công quốc gia mình.

Thành phố Mortara, nằm cách thành phố Milan khoảng 1 giờ tàu chạy giờ đây đã trở thành một thành phố sôi động kể từ khi được Tập đoàn Changjiu Group (Trung Quốc) chọn làm ga cuối cùng của những chuyến tàu đến từ Trung Quốc. Năm 2018, mỗi tuần có 3 chuyến tàu từ Thành Đô (Tứ Xuyên), chuyên chở đủ các loại mặt hàng vượt 10.800 km để tới thành phố Mortara thuộc vùng Lombardy và ngược lại. Cả hai thành phố Milan và Mortara đều thuộc vùng Lombardy trù phú.

Trong những tháng đầu năm 2020 này, vùng Lombardy đã trở thành ổ dịch virus Vũ Hán lớn nhất của nước Ý. Ngay từ đầu tháng 2, Thống đốc vùng Lombardy - ông Attilio Fontana đã yêu cầu kiểm dịch đối với tất cả những người đến từ Trung Quốc, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio cho đấy là màn phân biệt chủng tộc và nhấn mạnh phải coi trọng "một sự đoàn kết tuyệt vời đối với chính phủ Trung Quốc".

Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio xem việc kiểm dịch những người đến từ Trung Quốc là màn phân biệt chủng tộc và nhấn mạnh phải coi trọng "một sự đoàn kết tuyệt vời đối với chính phủ Trung Quốc".
Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio xem việc kiểm dịch những người đến từ Trung Quốc là màn phân biệt chủng tộc và nhấn mạnh phải coi trọng "một sự đoàn kết tuyệt vời đối với chính phủ Trung Quốc". (Ảnh: Getty)

Nhiều nghị sĩ quốc hội Ý đã thúc giục Thủ tướng Giuseppe Conte phải có các biện pháp bảo vệ các trường học, như việc phải cách ly những học sinh ở khu vực phía bắc đang trở về từ các kỳ nghỉ ở Trung Quốc, mà nhiều người trong số họ đến từ các gia đình nhập cư Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức Ý đã nhanh chóng đăng đàn để trấn an người dân Ý. Ngày 27/2, lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền - ông Nicola Zingaretti đã thách thức sự lây lan của virus Trung Quốc khi tham gia sáng kiến ​​#Milanononsiferma. Ông đã uống rượu khai vị, bắt tay với những người trẻ tuổi tại Pinch Ripa di Porta Ticinese và tiếp tục có mặt ở Bollate để ăn tối trong một tiệm pizza.

"Chúng ta phải cách ly các ổ dịch nhưng chúng ta không được phá hủy cuộc sống hoặc lan truyền gây ra sự hoảng loạn. Vì vậy, chúng ta phải đưa ra các dấu hiệu phục hồi và hồi sinh, điều quan trọng nhất là khơi dậy nền kinh tế của đất nước bằng các biện pháp phi thường, nhưng trước tiên là tái tạo niềm tin, hy vọng và hợp tác, tái cấu trúc để tạo động lực cho nền kinh tế ".

Cùng ngày hôm đó, Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio đã tổ chức một cuộc họp báo ở Rome, chỉ trích truyền thông đã phóng đại mối đe dọa của bệnh truyền nhiễm: “Tại Ý, chúng tôi đã đi từ nguy cơ dịch bệnh sang dịch bệnh, và chỉ có 0,089% dân số Ý bị cách ly”.

Với sự “tự tin” và lạc quan của hai quan chức, người dân ở nhiều địa phương trên nước Ý đã mạnh dạn mở cửa cửa hàng trở lại sau khi hoảng loạn đóng cửa một loạt bởi những trường hợp khẩn cấp do virus Trung Quốc đem tới. Có điều chỉ 1 tuần sau đó, chính ông Zingaretti đưa ra thông báo nhiễm bệnh trong một video đăng trên Facebook: "Tôi đã nhiễm virus corona".

Nicola Zingaretti nói: "Chúng ta phải cách ly các ổ dịch nhưng chúng ta không được phá hủy cuộc sống hoặc lan truyền gây ra sự hoảng loạn." Một tuần sau đó, chính ông đã tuyên bố mình bị nhiễm virus.
Nicola Zingaretti nói: "Chúng ta phải cách ly các ổ dịch nhưng chúng ta không được phá hủy cuộc sống hoặc lan truyền gây ra sự hoảng loạn." Một tuần sau đó, chính ông đã tuyên bố mình bị nhiễm virus. (Ảnh: Getty)

Tròn một năm “bắt tay” làm bạn với Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio từng đắc thắng tuyên bố rằng, bản cam kết được ký giữa Ý và Trung Quốc với nhau có điều khoản “Trung Quốc sẽ tăng xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc”. Nhưng vào những ngày cuối tháng 3 này, “món hàng” duy nhất mà Trung Quốc cho “nhập khẩu” vào nước Ý chính là Virus Trung Quốc.

Khi bạn quý gian xảo, liệu “tình bạn” còn có bền vững?

Khi bệnh dịch bùng phát dữ dội tại Trung Quốc, người Ý đã không nhìn nhận đó là một lời cảnh báo vô cùng thực tế, “mà chỉ xem như là một bộ phim khoa học viễn tưởng không liên quan chút gì đến chúng tôi. Và khi virus bùng phát, giờ đây châu Âu đang nhìn chúng tôi giống như cách chúng tôi đã nhìn vào Trung Quốc”, cô Zampa, Thư ký của Bộ Y tế Ý chua chát nói.

Khi nước Ý trở nên “bất lực” trước sự hoành hành ghê gớm của dịch viêm phổi Vũ Hán, chính quyền nước này đã bắt đầu áp dụng những biện pháp phong tỏa. Người dân Ý bị kẹt ở trong nhà không ra ngoài được, và dù trong hoàn cảnh ngặt nghèo, chất nghệ sĩ lãng mạn vẫn được dung dưỡng trong mỗi hơi thở, nhịp sống của người dân Ý.

Họ đã ra ban công nhà mình hát những bài ca ngẫu hứng, họ hướng về những nhân viên y tế - những người tuyến đầu không màng hiểm nguy để cứu mỗi từng sinh mạng. Họ vừa hát vừa vỗ tay để hàm thị sự cảm ơn, trong đó có cả nhân viên y tế Trung Quốc đến Ý chi viện.

Người châu Âu nói chung và người Ý nói riêng đều được nuôi dưỡng trong một nền giáo dục đề cao ý thức hợp tác và kỷ luật tự giác, hẳn nhiên đã vô cùng sốc trước sự dối trá trắng trợn của chính quyền Bắc Kinh, khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết trên Twitter rằng, người Ý ra ban công để cảm ơn Trung Quốc và hát quốc ca Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Oánh viết trên Twitter rằng, người Ý ra ban công để cảm ơn Trung Quốc và hát quốc ca Trung Quốc khiến người Ý sửng sốt.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Oánh viết trên Twitter rằng, người Ý ra ban công để cảm ơn Trung Quốc và hát quốc ca Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Ngày 15/3, trên trang Linkiesta của Ý đã viết:

"Hoa Xuân Oánh là phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, nghĩa là bà nằm trong số những nhà lãnh đạo tuyên truyền hàng đầu của Trung Quốc. Vai trò của bà vô cùng rõ ràng, bao gồm phát tán tin tức giả, giống như phát ngôn trên Twitter chính thức của bà”.

“Người phát ngôn của Bắc Kinh nói rằng, những người dân nước Ý ra ngoài ban công vào trưa thứ bảy để hát cảm ơn các bác sĩ bệnh viện, trong đó có cả nhân viên y tế Trung Quốc đến Ý để chi viện. Bà này đã giải thích rằng người Ý đã đến cửa sổ để hát "Cảm ơn Trung Quốc" và phát cả bài quốc ca Trung Quốc trên đường phố Rome để biết ơn sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc đánh bại virus… Cấp phó của bà ta, ông Triệu Lập Kiên cũng làm điều tương tự”.

Không có gì khó hiểu, đây chỉ là một phần trong nỗ lực tuyên truyền sâu rộng của ĐCSTQ, buộc cả thế giới tin rằng Trung Quốc không những không chịu trách nhiệm mà còn ứng phó tốt nhất với đại dịch. Và mục đích của ĐCSTQ chính là nhằm để “đánh bóng” Trung Quốc là một nhà lãnh đạo toàn cầu hào phóng và đáng tin cậy.

Cách đây đúng tròn 1 năm, ngày 23/3/2019, ông Tập Cận Bình đã trích dẫn về “tình cảm” của người Trung Quốc dành cho những món hàng xa xỉ của Ý như là một trong những “kết nối văn hóa quan trọng giữa hai quốc gia”. Tập Cận Bình nói rằng: “Made in Italy cũng đồng nghĩa với các sản phẩm chất lượng cao, thời trang và nội thất của Ý hoàn toàn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc, những người trẻ Trung Quốc rất thích pizza và tiramisu”.

Nhưng giờ đây, pizza, tiramisu và cả món rượu vang nổi tiếng của nước Ý hẳn đã có thêm vị “cay nồng” và “đắng ngắt” mà ông bạn - ĐCSTQ mang tới cho họ. Có câu ngạn ngữ: Chọn bạn mà chơi, chọn người mà tin. Lịch sử đã từng ghi nhận, những quốc gia nào từng kết giao và đặt trọn niềm tin vào ĐCSTQ đều phải nhận kết cục “tê tái” và thảm thương. Quả là rất đúng với “tâm trạng” nước Ý đang phải trải qua lúc này, khi cái giá đánh đổi bằng tổn hại sinh mạng dân chúng là quá lớn...

(Còn tiếp...)

Xuân Trường (tổng hợp)

Xem thêm: Kỳ 4 & Kỳ 6



BÀI CHỌN LỌC

Khi cơn ác mộng mang tên Trung Quốc: Phát súng đầu tiên, nước Ý “gục ngã” (Kỳ 5)