Gamestop - Câu chuyện về sự phẫn nộ không giới hạn dành cho Phố Wall (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ một cổ phiếu đang trên đà lao dốc, giá của Gamestop được thổi bùng lên bởi sự giận dữ của số đông. Và số đông các chàng David nhỏ bé chứng minh rằng, khi quyền lợi của số đông (dù yếu thế) bị xâm phạm trắng trợn, làn sóng phẫn nộ ấy có thể đánh bại các con cá mập hung hăng nhất của Phố Wall. Không chỉ vậy, Gamestop còn làm lộ ra các “con chuột” Phố Wall, những kẻ kết cấu với cá mập kiếm tiền của nhà đầu tư nhỏ.

Theo ước tính của Fox Business, tổn thất của các quỹ đầu tư của Phố Wall không ít hơn 19 tỷ USD; chỉ tính riêng với mã cổ phiếu của Gamestop.

Nguồn gốc sự phẫn nộ

Giới đầu tư trên các thị trường chứng khoán dù nhỏ hay lớn đều hiểu cuộc chơi thuộc về các con cá mập hung hãn của thị trường. Cá mập được định nghĩa là các quỹ đầu tư lớn, các nhà đầu tư lớn, nơi khối lượng tiền đầu tư (khi các con cá mập liên kết lại) chiếm phần lớn cung - cầu thị trường. Lúc đó, quyền lực thao túng cung - cầu thị trường thuộc về đàn cá mập này.

Bằng cách dùng tiền khối lượng lớn, và cùng liên kết lại, các cá mập Phố Wall (hoặc bất kỳ thị trường nào cũng vậy) có thể tạo ra cung - cầu ảo với một mã hoặc một nhóm cổ phiếu nhất định. Các nhà đầu tư nhỏ thường sẽ đầu tư phần tiền ít ỏi của mình theo xu hướng của "cá mập" và chịu đựng sự điều khiển của họ.

Cuộc khủng hoảng tài chính 2008 là một ví dụ, các ngân hàng tài phiệt tài chính lớn của Phố Wall đã tạo thanh khoản ảo cho các chứng khoán hóa khoản vay (tài sản mà họ nắm giữ), đẩy giá của loại chứng khoán này lên bằng cách tự mua bán với nhau, tạo giả tướng rằng thị trường đang rất tốt. Rồi bán loại chứng khoán này ra thị trường. Một ai đó sẽ phải hứng "rác chứng khoán" khi bong bóng nổ. Đó thường là các nhà đầu tư nhỏ hoặc một đối thủ không làm hài lòng phần đa các nhà tài phiệt Phố Wall.

Sức mạnh kiểm soát cung-cầu và giá hàng hóa trên thị trường chứng khoán của Phố Wall còn nằm ở sức mạnh mềm với truyền thông (big media), các ông lớn công nghệ Mỹ (big tech) của Mỹ và thậm chí là chính quyền Mỹ. Kết hợp các sức mạnh hắc ám này, việc tung hô một doanh nghiệp, một tập đoàn hay việc phơi bày, tạo trấn động sụt giảm giá của một tập đoàn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nó có thể dễ dàng tạo tâm lý hoảng loạn đám đông. Nhờ đó, đoàn cá mập Phố Wall ngày càng mập nhờ phân chia lại tài sản của doanh nghiệp, nhà đầu tư yếu thế…

Xa hơn, chính các ông chủ Phố Wall lại là những kẻ "sở hữu" Ngân hàng trung ương của Mỹ (Fed) và được quyền ra quyết định chính sách tiền tệ, tăng, giảm lãi suất của nền kinh tế này. Điều này có nghĩa, các ông lớn tài phiệt tài chính Mỹ vừa tạo ra quỹ đầu tư chứng khoán (cá mập), vừa quyết định tăng giảm lãi suất (vốn tác động cực lớn lên cung - cầu giá cả của TTCK)... Như vậy, quyền lực vừa đá bóng vừa thổi còi thuộc về con cá mập này.

Các nhận định trên là câu chuyện dài và các bằng chứng hàng 100 năm nay về quyền lực và sự thao túng của các mập Phố Wall đã chứng minh rằng họ thực sự là những kẻ tạo ra khủng hoảng, suy thoái và bất ổn tài chính, họ có thể loại bỏ bất kỷ kẻ nào đe dọa đến quyền lực thu thập và phân phối lại tài sản của họ. Họ ngày càng lớn mạnh trong suốt 100 năm qua, và sự tham lam của họ cũng lớn theo không giới hạn.

Tuy nhiên, chúng ta sẽ thảo luận câu chuyện chi tiết và các bằng chứng không thể chối cãi trong các phần các tiếp theo của Chuyên đề này về quyền lực của Phố Wall; thứ làm cho các nhà chàng David nhỏ bé trên thị trường tài chính Mỹ phẫn nộ đến mức họ đã cùng nhau dệt nên một câu chuyện kinh điển; một sự kiện kinh tế đặc sắc của thế kỷ này.

Chiêu 'gậy ông đập lưng ông' xuất sắc của các chàng David nhỏ bé

Đối với các nhà đầu tư truyền thống, một phương pháp kiếm lời quen thuộc là mua thấp bán cao. Tuy nhiên, các tài phiệt Phố Wall có một cách thức kiếm lời khác là bán khống cổ phiếu, và dùng truyền thông tung tin xấu về công ty đó để đẩy giá xuống và mua bù lại với giá rẻ. Nghiệp vụ bán khống được cho phép trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cách cá mập kiếm tiền như sau: các cá mập không sở hữu mã cổ phiếu A, họ đi mượn/vay một lượng lớn cổ phiếu A từ những nhà môi giới/người sở hữu trong một khoảng thời gian nhất định. Giả sử tại thời điểm mượn cổ phiếu, giá một cổ phiếu với giá là 10 USD. Các cá mập bán cổ phiếu này đi, gọi là "bán khống". Sau đó, các cá mập Phố Wall sẽ tung tin xấu về công ty đó trên CNBC hoặc các phương tiện truyền thông đại chúng lớn khác, để giá cổ phiếu giảm xuống ví dụ còn 2 USD và bạn sẽ mua để trả lại. Như vậy, các cá mập vẫn có một cổ phiếu như ban đầu và số tiền lời chênh lệch từ việc bán khống và mua bù lại là 8 USD.

Tất nhiên việc này không dễ làm được với người đầu tư nhỏ lẻ bình thường, vì họ không sở hữu hay có khả năng tác động lên các tập đoàn truyền thông, nhưng đối với các quỹ đầu tư lớn và những nhà tài phiệt phố Wall, các ông chủ thật sự của những tập đoàn truyền thông đại chúng thì hoàn toàn có thể làm được. Nhờ sức mạnh "mềm này", các quỹ đầu tư và tài phiệt phố Wall đã nhiều lần sử dụng cách thức trên để kiếm lợi nhuận siêu khổng lồ.

Đây chính xác là những gì mà các cá mập Phố Wall đã làm với Gamestop. Chỉ là lần này, các nhà đầu tư nhỏ của Mỹ không tin truyền thông và Phố Wall nữa, họ âm thầm liên kết nhau và đánh bại Phố Wall bằng tạo ra cầu khủng, đẩy giá cổ phiếu Gamestop lên cao ngất. Phố Wall vốn quen cách kiếm tiền bằng cách dìm giá cổ phiếu qua chiêu bài “báo cáo phân tích của chuyên gia”, “truyền thông”... hiện đã thực sự bất lực! Họ buộc phải mua lại cổ phiếu Gamestop với giá cao ngất để trả lại cổ phiếu cho người sở hữu và chịu mức lỗ kỷ lục.

Sự việc bắt đầu từ vài tuần trước khi xuất hiện một thành viên ẩn danh của diễn đàn Reddit tên là Wall Street Bets (“r / wallstreetbets”). Những thành viên của diễn đàn này nhận thấy rằng Melvin Capital Management, một quỹ đầu tư trị giá hơn 12 tỷ đô la, đang nắm giữ một vị thế bán hay bán khống (short position) lớn cổ phiếu của GameStop — quỹ này đang đặt cược hơn 55 triệu đô la vào sự sụt giảm cổ phiếu của GameStop, theo nhà đầu tư khởi nghiệp Shaan Puri.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ của Reddit đã tổ chức trực tuyến mua cổ phiếu GameStop, việc này đã đẩy giá trị cổ phiếu của GameStop tăng chóng mặt, khiến cho các quỹ đầu tư Phố Wall buộc phải kết thúc vị thế bán để cắt lỗ. Đây được gọi là bán non (short squeeze). Ngược lại, các nhà đầu tư nhỏ sẽ có cơ hội kiếm được lợi nhuận khổng lồ.

Giá cổ phiếu GameStop. (Ảnh qua Yahoo Finance)
Giá cổ phiếu GameStop. (Ảnh qua Yahoo Finance)

Kết quả là, cổ phiếu của GameStop đã tăng vọt từ 17 USD/cổ phiếu vào đầu tháng 1/2021 lên gần 40 USD/cổ phiếu vào ngày 14/1 rồi 70 USD/cổ phiếu, buộc Melvin Capital thua lỗ hàng tỷ đồng không xác định. Đến ngày 27/1, cổ phiếu đã đạt hơn 300 USD/cổ phiếu và giá cuối cùng đạt đến đỉnh 500 USD/cổ phiếu vào sáng ngày 28/1.

Ngày 28/1/2021, trang Fox Business dựa trên số liệu thống kê giao dịch của các con cá mập Phố Wall tính ra được con số tổn thất của Phố Wall trong cuộc đấu trí và đấu sức với Gamestop đã lên tới 19 tỷ USD. Một con số chấn động! Khoản tiền 19 tỷ USD này, đương nhiên thuộc về các nhà đầu tư nhỏ.

Một tweet ngắn gọn của Elon Musk trên Twitter được tin là cũng giúp góp phần đẩy giá cổ phiếu của GameStop. Đây cũng được xem như hành động ủng hộ các nhà đầu tư nhỏ của tỷ phú này. 
Một tweet ngắn gọn của Elon Musk trên Twitter được tin là cũng giúp góp phần đẩy giá cổ phiếu của GameStop. Đây cũng được xem như hành động ủng hộ các nhà đầu tư nhỏ của tỷ phú này. (Ảnh chụp Twitter)

Một tweet ngắn gọn của Elon Musk trên Twitter được tin là cũng giúp góp phần đẩy giá cổ phiếu của GameStop. Đây cũng được xem như hành động ủng hộ các nhà đầu tư nhỏ của tỷ phú này.

Cháy nhà ra mặt chuột

Căng thẳng gia tăng khi các nền tảng môi giới, nền tảng giao dịch chứng khoán trực tuyến như Robinhood thao túng thị trường để ủng hộ các quỹ đầu tư lớn của Phố Wall chứ không phải là nhà đầu tư nhỏ.

Điều này giống hệt như khi các lãnh chúa công nghệ kiểm duyệt ngôn luận trong đại dịch và trong cuộc bầu cử vừa qua, họ tự ý loại bỏ tất cả những gì đi ngược lại với mục tiêu chính trị của họ là tạo ra con ngáo ộp Covid-19 thật to và đảm bảo ông Biden đắc cử.

Khi giá trị cổ phiếu của GameStop đang tăng chóng mặt và lên tới đỉnh 500 USD/cổ phiếu vào ngày 28/1 thì sàn giao dịch Robinhood và Interactive Brokers thông báo rằng các sàn này đã đình chỉ việc mua vào cổ phiếu GamesStop và cổ phiếu của một số công ty khác, bao gồm Blackberry, AMC Theatre, Express và Koss, những đã được các nhà đầu tư nhỏ lẻ sử dụng cách thức đẩy giá tương tự như với GameStop. Lý do họ đưa ra là vì "sự biến động" của thị trường và “bảo vệ các nhà đầu tư”. Robinhood tuyên bố trong một thông báo ngày 28/1 rằng:

“Chúng tôi liên tục theo dõi thị trường và thực hiện các thay đổi khi cần thiết”. “Do sự biến động gần đây, chúng tôi đang hạn chế giao dịch đối với một số chứng khoán nhất định, bao gồm các mã AMC, BB, BBBY, EXPR, GME, KOSS, NAKD và NOK. Chúng tôi cũng nâng yêu cầu ký quỹ đối với một số chứng khoán nhất định”.

Cuối ngày hôm đó, Robinhood cho biết họ sẽ bắt đầu cho phép “mua hạn chế” mã GME và các cổ phiếu khác bắt đầu từ ngày 29/1.

Không chỉ đình chỉ hoạt động mua vào, một số nhà đầu tư phàn nàn trên các phương tiện trực tuyến rằng sàn giao dịch Robinhood đã ép họ phải nhập lệnh bán cổ phiếu GameStop của họ. Có vẻ như điều này đã xảy ra do yêu cầu ký quỹ tăng lên.

Logo của ứng dụng Robinhood trên một điện thoại (Getty Images)
Logo của ứng dụng Robinhood trên một điện thoại. (Getty Images)

Trong khi đó, một nền tảng giao dịch cổ phiếu khác, Interactive Brokers cũng đã có các tuyên bố tương tự và tăng lượng ký quỹ đối với người dùng vào ngày 28/1. Nền tảng sàn giao dịch Webull cũng cho dừng việc mua GME và một số mã khác vào cùng ngày.

Các “con chuột” Phố Wall hỗ trợ cá mập đối mặt với cuộc chiến pháp lý dài hơi của các chàng David

Một nhà đầu tư ở Massachusetts đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Robinhood tại một tòa án liên bang ở New York vào ngày 28/1, cáo buộc công ty này đã “có chủ đích, mong muốn và cố ý loại bỏ cổ phiếu 'GME' khỏi nền tảng giao dịch của mình trong bối cảnh cổ phiếu này tăng một cách chưa từng có tiền lệ [và] do đó tước đi khả năng đầu tư của các nhà đầu tư nhỏ lẻ vào thị trường mở và thao túng thị trường mở.”

Đơn kiện chống lại Robinhood tại một tòa án liên bang ở New York vào ngày 28/1. (The Epoch Times)
Đơn kiện chống lại Robinhood tại một tòa án liên bang ở New York vào ngày 28/1. (The Epoch Times)

Ít nhất hai công ty luật về quyền cổ đông, Công ty Luật Schall và Công ty Luật Rosen, cho biết họ đang điều tra các cáo buộc chống lại Robinhood và kêu gọi những người dùng bị ảnh hưởng liên hệ với họ.

Một bài đăng khác ngày 28/1“ ủng hộ” bởi hơn 180.000 người dùng kêu gọi một “Hành động tập thể chống Robinhood”:

“Chỉ cho phép mọi người bán ra chính là thao túng thị trường. Một vụ kiện tập thể phải được bắt đầu, Robinhood đã kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán thông tin về các giao dịch của chúng tôi cho các quỹ đầu tư...”

“Mọi người hãy mở một tài khoản khác với Robinhood. Có thể mất một vài ngày để có thể sử dụng nhưng tôi nghĩ khá rõ ràng rằng vì hầu hết chúng ta không phải là tỷ phú trong quỹ đầu tư, Robinhood không có sự hỗ trợ của chúng ta và cũng không có vấn đề gì khi thấy tầng lớp lao động như chúng ta mất hàng triệu đô vì việc họ đang làm. Hãy ngừng việc kinh doanh của họ, họ không xứng đáng."

Vụ kiện ở New York tuyên bố rằng: "Dựa trên thông tin và nhận định, Robinhood đang rút các chứng khoán như GME khỏi nền tảng của mình để làm chậm sự tăng trưởng và giúp mang lại lợi ích cho các cá nhân và tổ chức không phải là khách hàng của Robinhood nhưng là các nhà đầu tư lớn có tổ chức hoặc nhà đầu tư tiềm năng của Robinhood."

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ liên kết để lên án việc Robinhood xóa cổ phiếu GameStop

Các nhà lập pháp trong Quốc hội Mỹ đã phá vỡ sự bất đồng thông thường khi có cùng thái độ thống nhất trong việc lên án ứng dụng Robinhood vào ngày 28/1, sau khi công ty này chặn người dùng ứng dụng mua cổ phiếu GameStop.

Cô Alexandria Ocasio-Cortez (thuộc Đảng Dân Chủ - Bang New York) viết trên Twitter:

“Đây là điều không thể chấp nhận được. Bây giờ chúng tôi cần biết thêm về quyết định của Robinhood App khi chặn các nhà đầu tư bán lẻ mua cổ phiếu trong khi các quỹ đầu tư có thể tự do giao dịch cổ phiếu khi họ thấy phù hợp”.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (thuộc Đảng Cộng Hòa - Bang Texas) viết trên Twitter hưởng ứng về thông điệp của cô Alexandria Ocasio-Cortez rằng ông “hoàn toàn đồng ý” .

Những người khác từ các phe chính trị đối lập, bao gồm Donald Trump Jr., con trai của cựu Tổng thống Donald Trump, và Hạ nghị sĩ Rashida Tlaib (thuộc Đảng Dân chủ - Bang Michigan) cũng đang tham gia chia sẻ quan điểm.

Tlaib viết trên Twitter:

“Điều này thật vô lý ”. “Họ đang chặn khả năng giao dịch để bảo vệ quỹ đầu cơ Phố Wall, đánh cắp hàng triệu đô la từ người dùng của họ để bảo vệ những người đã sử dụng thị trường chứng khoán như một sòng bạc trong nhiều thập kỷ.”

Donald Trump Jr., con trai của cựu Tổng thống Donald Trump viết:

“Chỉ mất chưa đầy một ngày để các công ty công nghệ lớn, chính phủ lớn và giới truyền thông doanh nghiệp bắt đầu hành động và bắt đầu thông đồng để bảo vệ các quỹ đầu cơ của họ trên Phố Wall”, “Đây là hình ảnh một hệ thống gian lận trông như thế nào, thưa các bạn!”

Ăn cướp “trơ trẽn” và cuộc chiến của các chàng David sẽ còn rất dài

Lệnh cấm mua đặc biệt hiệu quả trong việc giảm bớt sự sức ép bán non (squeeze) cho các nhà tài phiệt Phố Wall.

Một bất công lớn, thực ra là một hành vi ăn cướp trơ trẽn, đang diễn ra trên thị trường chứng khoán được cho là hiện đại nhất thế giới: các nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ được phép bán ra trong khi chỉ có các nhà đầu tư lớn có tổ chức mới được phép mua vào.

Nếu những người chơi ở cơ sở kìm hãm việc mua vào, thị trường sẽ dần tràn ngập các quảng cáo bán, khiến giá bị đẩy xuống, do đó sẽ thúc đẩy doanh số bán ra nhiều hơn.

Tuy nhiên, kịch bản này giả định rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẵn sàng bán ra. Nhưng những người dùng diễn đàn Reddit đã kiên quyết kêu gọi nhau không bán cho đến khi sức ép này (squeeze) trở nên mạnh mẽ và giá cả cao ngất ngưởng. Trò chơi chỉ kết thúc khi họ buộc các con cá mập Phố Wall rơi vào tình huống không có đủ cổ phiếu GameStop để trả lại tất cả các cổ phiếu mà họ đã vay và bán khống. Nếu tình huống như vậy xảy ra và hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn từ chối bán, giá có thể đạt mức cao bất ngờ.

Không rõ liệu điều này có thực sự khả thi hay không, vì một số công ty đầu tư dường như vẫn giữ một lượng lớn cổ phiếu Gamestop.

Ngoài ra, được biết Reddit đã buộc các thành viên của nhóm Wall Street Bets rời khỏi diễn đàn này nhưng họ vẫn tiếp tục liên lạc qua các kênh thông tin khác, như ứng dụng Telegram.

Một vài lý giải xoay quanh hiện tượng GameStop

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ có ba động lực chính cho lần hợp tác đẩy giá cổ phiếu của GameStop và một số mã khác:

  1. Lợi nhuận. Các thành viên diễn đàn tin rằng họ có thể ép giá Melvin Capital và các bên khác nếu họ kết hợp lại với nhau, và kiếm được tiền nhanh chóng nhờ giá cổ phiếu tăng cao. Có vẻ như một số trong những thành viên đã phải cố gắng xoay sở ở một mức độ nhất định để trả hết các hóa đơn học tập, chăm sóc sức khỏe và các hóa đơn khác nhờ vào tiền mặt từ chứng khoán (đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19).
  2. Đưa ra một tuyên bố. Đối với nhiều thành viên của diễn đàn, họ xem mình là những kẻ yếu thế của thị trường chứng khoán và những người thành lập sàn giao dịch đã có những hành động vô lương tâm, vô đạo đức và còn có thể là bất hợp pháp. Nhiều người cho biết họ thậm chí không có kế hoạch bán cổ phiếu GameStop. Họ chỉ muốn trừng phạt những nhà quỹ đầu tư vì đã bán khống nó.
  3. Thông cảm cho GameStop. Có vẻ như ít nhất một số thành viên đã thấy không công bằng khi Phố Wall đã đặt cược quá nhiều vào sự sụp đổ của GameStop. Công ty có hàng chục nghìn nhân viên vẫn đang cố gắng phục hồi, nhưng các nhà phân tích Phố Wall vẫn tiếp tục xóa sổ nó, chỉ vì lợi nhuận và long tham không đáy của các con cá mập này.

Về hiện tượng này, cố vấn đầu tư và chuyên gia quản lý rủi ro Richard Smith đã chia sẻ quan điểm với The Epoch Times rằng nó đã đặt ra một dấu hỏi về sức ảnh hưởng của truyền thông xã hội đối với thị trường cũng như phương diện đạo đức và thực tế của việc bán cổ phiếu khống. Tuy nhiên, theo ông nhận định các vấn đề về cấu trúc của thị trường chứng khoán sẽ không được giải quyết bằng cơn sốt GameStop. Hiện tượng này là một ví dụ cho việc “gieo nhân nào gặt quả nấy”. Trong khi nhiều nhà đầu tư nhỏ đã tham gia vào cuộc đua với hy vọng “kiếm được tiền nhanh chóng”, thì nhiều người cũng đang hành động vì “cảm giác bị tước quyền”. Ông dự đoán rằng cuối cùng, những người kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​bong bóng sẽ không phải là những người đầu tư nhỏ.

Ông Charles Mizrahi trong Talkshow Cross Roads cho rằng Robinhood đã cố tình thay đổi luật chơi vì mục đích làm lợi riêng cho các quỹ đầu tư của Phố Wall chứ không thèm quan tâm tới tôn trọng quy luật thị trường và lợi ích của các nhà đầu tư nhỏ. Ông tin rằng người dùng của ứng dụng này sẽ từ bỏ nó. Thêm vào đó, việc can thiệp của các nền tảng công nghệ không chỉ vào ngôn luận chính trị mà còn vào cả quyền mua- bán (vốn là cung - cầu theo điều tiết tự nhiên của thị trường) cũng đặt ra nhiều vấn đề pháp lý. Ngoài ra ông cho biết, bản thân không mua cổ phiếu của các công ty đang sụt giảm, cũng như không đồng tình với các thủ thuật đẩy giá lên hay xuống. Ông cho rằng sự đi lên của cổ phiếu cần đồng nhất với sự phát triển thật sự của công ty, nên ông chọn đầu tư dài hạn vào các công ty lâu bền có sự phát triển tốt. Nếu bạn đầu tư ngắn hạn thì cần chuẩn bị cho những tình huống rủi ro này xảy ra với thị trường.

Lời kết

Dù hiện tượng GameStop kết thúc với chiến thắng thuộc về ai, thì nó cho thấy một điều, giới đầu tư nhỏ gồm tầng lớp người dân, người lao động đã bắt đầu nhìn thấy rõ ai đứng sau thị trường cổ phiếu, và truyền thông xã hội cũng chỉ là một công cụ làm giàu của các nhà tài phiệt khi họ tung các tin tức định hướng và gây lạc hướng dư luận, trong quá trình đó đã lấy tiền của rất nhiều tầng lớp lao động phổ thông đặt niềm tin vào truyền thông dòng chính. Đặc biệt, ở bối cảnh của Mỹ, rất nhiều người đều sở hữu cổ phiếu, và việc đầu tư cổ phiếu cũng sôi động hơn khi các hoạt động kinh tế truyền thống giảm sút và mất việc làm diễn ra do tình trạng Lockdown (Đóng cửa) kéo dài trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong năm vừa qua. Tuy nhiên, vì tính chất lên xuống thất thường cũng như dễ bị thao túng bởi những cá mập lớn trong ngành tài chính, việc lựa chọn hình thức đầu tư ngắn hạn hay dài hạn cần được cân nhắc kỹ, để tránh thiệt hại lớn khi đầu tư trong lĩnh vực đầy rủi ro và mạo hiểm này.

(Còn nữa)

Tường Lan



BÀI CHỌN LỌC

Gamestop - Câu chuyện về sự phẫn nộ không giới hạn dành cho Phố Wall (Phần 1)