Tương lai nào chờ hắc cảnh Hong Kong (Kỳ 1) 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối cùng, chúng ta là ai, chúng ta muốn trở thành ai, chúng ta muốn sống trong một thế giới được đùm bọc bởi Thượng đế hay không là do chúng ta lựa chọn. Con người, quốc gia, dân tộc yếu đuối hay mạnh mẽ, vĩ đại hay đớn hèn, rốt cuộc là do chính chúng ta lựa chọn…

Tương lai nào chờ hắc cảnh Hong Kong (Kỳ 1)

Nằm ngoài sự đùm bọc của Đấng Sáng Thế thì chỉ có Luật của quỷ dữ Satan, nơi những kẻ độc tài tôn thờ và thực hiện. ĐCSTQ tẩy não người dân, đàn áp tôn giáo, bức hại chính tín, mổ cướp nội tạng học viên Pháp Luân Công, xóa sổ dân tộc Duy Ngô Nhĩ..., tội ác tày trời. Hắc cảnh Hong Kong phụng sự Luật của ĐCSTQ, hẳn sẽ sớm đối mặt với tội giết người vì tuân thủ mệnh lệnh của kẻ độc tài.

Luật – sự bảo đảm của Nó chính là sự đùm bọc của Chúa, tiếng nói của Nó là sự hòa hợp của thế giới” (Richard Hooker)

Khi kẻ chối bỏ sự đùm bọc của Thượng đế lại trở thành kẻ thống trị thế giới, khi đó 'luật' chỉ phục vụ cho kẻ độc tài, luật ấy sẽ đi ngược lại sự từ bi, chuẩn mực đạo đức cao thượng, nhân ái mà con người, xã hội cần phải có... đẩy người dân vào địa ngục trần gian. Những kẻ tuân theo "luật" ấy mà giết người chẳng phải cũng đã từ chối sự đùm bọc của Thượng đế hay sao?

Khi kẻ chối bỏ Thượng đế lại trở thành kẻ thống trị thế giới, khi đó 'luật' chỉ phục vụ cho kẻ độc tài, luật ấy sẽ đi ngược lại chuẩn mực đạo đức cao thượng, đẩy người dân vào địa ngục trần gian.
Khi kẻ chối bỏ Thượng đế lại trở thành kẻ thống trị, khi đó 'luật' chỉ phục vụ cho kẻ độc tài, luật ấy sẽ đi ngược lại chuẩn mực đạo đức cao thượng, đẩy người dân vào địa ngục trần gian. (Tổng hợp)

Trong Từ điển Oxford, luật (law) được định nghĩa là một hệ thống các quy định của một quốc gia hay một cộng đồng để điều chỉnh hành vi của các thành viên, và có thể được thực thi thông qua việc áp đặt các trừng phạt. Một số học giả nhìn luật dưới góc độ chủ thể tạo ra luật, và cho rằng luật chính là các quy tắc về hành vi của công dân do tầng lớp cai trị đặt ra để điều chỉnh thế nào là đúng và ngăn cấm những gì là sai.

Vậy Đúng - Sai do Luật định ra chính là phù hợp với quan điểm của người làm luật - Chính quyền đương thời. Bởi vậy, trong nhiều điểm tối của lịch sử loài người, rất nhiều Luật hay các Mệnh lệnh từng đi ngược lại với sự đùm bọc của Thiên Chúa: Vị tha, nhân ái - là duy trì sự tôn nghiêm của đạo đức con người.

Nhưng lịch sử cũng chứng minh cho con người thấy, những kẻ tạo ra Luật hay Mệnh lệnh đi ngược lại với đạo đức làm người đều bị sớm đào thải, những người sẵn lòng tuân thủ Mệnh lệnh đi ngược với lòng nhân ái cũng phải trả giá công khai và minh bạch trước nền Luật pháp mới.

Nhưng lịch sử cũng chứng minh cho con người thấy, những kẻ tạo ra Luật hay Mệnh lệnh đi ngược lại với đạo đức làm người đều bị sớm đào thải.
Nhưng lịch sử cũng chứng minh cho con người thấy, những kẻ tạo ra Luật hay Mệnh lệnh đi ngược lại với đạo đức làm người đều bị sớm đào thải. (Pikist)

Luật chỉ 'chính danh' khi nằm trong sự đùm bọc của Đấng Sáng Thế

Vào thế kỷ thứ 19 tại Florida, Thẩm phán Best xét xử một vụ kiện về nô lệ bỏ trốn. Những con người khốn khổ ấy đã ẩn trú trên một chiếc tàu chiến của Anh và cập bến tại Đông Florida.

Ông chủ nô lệ là một công dân Anh - nơi mà luật pháp ủng hộ chế độ nô lệ - đã khởi kiện vị thuyền trưởng vì đã giúp đỡ những người nông nô bỏ trốn khỏi đồn điền của ông ta. Thẩm phán Best đã phán quyết về việc công nhận áp dụng luật của quốc gia khác như sau:

Đây (sở hữu nô lệ) là một quy định không thể được chấp nhận trong bất kỳ tình huống nào bởi vì nó đi ngược lại với luật của đất nước chúng ta, luật tự nhiên hay luật của Thượng đế. Các vụ xét xử tại tòa án được dựa trên luật của Thượng đế, và luật đó đến lượt nó lại dựa trên luật của tự nhiên và biểu hiện mà chúng ta được phép thấy của luật của Thượng đế. Nếu ai đó muốn thực thi một quyền trái ngược với một trong những luật trên thì tòa án hành pháp Anh quốc cũng không thể thừa nhận nó... Bởi vì chế độ nô lệ là trái với luật của tự nhiên và luật của Thượng đế, nó không thể được chấp nhận tại tòa án của chúng ta…”

"...Bởi vì chế độ nô lệ là trái với luật của tự nhiên và luật của Thượng đế, nó không thể được chấp nhận tại tòa án của chúng ta…”

"Bởi vì chế độ nô lệ là trái với luật của tự nhiên và luật của Thượng đế, nó không thể được chấp nhận tại tòa án của chúng ta…" (Pixabay)
"Bởi vì chế độ nô lệ là trái với luật của tự nhiên và luật của Thượng đế, nó không thể được chấp nhận tại tòa án của chúng ta…" (Pixabay)

Luật của kẻ độc tài chỉ phụng sự dục vọng của chính họ

Bởi vậy, hệ thống luật pháp mà con người “làm ra” cho đến ngày nay dù đồ sộ đến mấy cũng không thể nằm ngoài Luật vũ trụ vốn là luật của tự nhiên và luật của Thượng đế. Nằm ngoài nó, đó luật đó không thể "chính danh", nó nhất định là Luật pháp mà quỷ Satan muốn quản.

Luật pháp được viết, thông qua và thay đổi bởi các cơ quan làm luật. Nhưng quyền lực của cơ quan lập pháp tối cao nhất cũng không phải là không giới hạn. Có những quy tắc cao hơn mà bất kỳ luật pháp nào cũng không thể đứng trên bởi vì chúng đại biểu cho luật tự nhiên, cho những chân giá trị bất biến, cơ bản được thừa nhận và tôn trọng trong toàn vũ trụ này.

Bởi vậy, chỉ có luật của kẻ độc tài như Hitler mới có thể hạ lệnh diệt chủng 6 triệu người Do Thái bằng cách man rợ nhất. Chỉ có Luật của kẻ độc tài như Stalin mới có thể hạ lệnh thảm sát 22,000 sỹ quan và binh lính Ba Lan trong rừng Katyn. Chỉ có luật của kẻ độc tài như chính quyền ĐCSTQ mới hạ lệnh đàn áp, giết người cướp tạng đẫm máu tới 2 triệu người dân nước mình, những người kiên định vào niềm tin Chân - Thiện - Nhẫn của vũ trụ và nhóm người dân tộc Duy Ngô Nhĩ yếu thế trong hơn hai thập kỷ qua.

Chỉ có luật của kẻ độc tài như chính quyền ĐCSTQ mới có thể hạ lệnh phá đình chùa, nhà thờ, giết tri thức, cướp đoạt tư bản, yêu cầu con phải giết cha, vợ phải tố chồng... không tội ác nào không dám phạm. Chưa chính quyền nào, kể cả chính quyền của Hitler, lại có nhiều mệnh lệnh tà ác đẫm máu liên tiếp xuất ra cường đại đến thế, mệnh lệnh sau vô nhân tính hơn mệnh lệnh trước, trong suốt 70 năm thống trị của chế độ này.

Chưa chính quyền nào lại có nhiều mệnh lệnh tà ác đẫm máu liên tiếp xuất ra cường đại đến thế, mệnh lệnh sau vô nhân tính hơn mệnh lệnh trước, trong suốt 70 năm thống trị của chế độ này. 
Chưa chính quyền nào lại có nhiều mệnh lệnh tà ác đẫm máu liên tiếp xuất ra cường đại đến thế, mệnh lệnh sau vô nhân tính hơn mệnh lệnh trước, trong suốt hơn 70 năm thống trị. (Tổng hợp)

Trung Quốc thống khổ. Trung Quốc đau thương. Bao nhiêu cảnh sát, quan chức Trung Quốc hành ác theo mệnh lệnh? Bao nhiêu người trong đó có thể cưỡng lại sức mạnh tà ác này để tìm tới sự đùm bọc của Thượng đế và bảo vệ được tôn nghiêm đạo đức làm người?

Những gì xảy ra tại Đức dưới thời Hitler là một bài học lịch sử, đáng tiếc nhiều hắc cảnh của nhiều chế độ độc tài tại Trung Quốc, Hong Kong, Belarus ngày nay hay Syria vài năm trước dường như không học được gì...

Bị xét xử 'phạm tội giết người' vì đã tuân theo mệnh lệnh của Hitler

Wilhelm Franz Canaris, một sỹ quan cao cấp, giám đốc cơ quan tình báo quân sự Đức trong giai đoạn 1935 – 1944, đã từng là một người ủng hộ Hitler cho đến khi ông nhìn thấy sự cuồng vọng của Hitler sẽ dẫn đến một cuộc thảm bại cho nước Đức. Canaris đã gia nhập phong trào bí mật nhằm lật đổ chế độ Đức quốc xã.

Ngày 5 tháng 4 năm 1945, ngay trước khi chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, Canaris cùng các thành viên khác của phong trào đã bị treo cổ tại trại tập trung Flossenburg vì tội phản quốc. Trước đó, họ đã không được đưa ra xét xử và tuyên án có tội bởi tòa án Đức quốc xã.

Wilhelm Canaris từng là một người ủng hộ Hitler cho đến khi thấy sự cuồng vọng của Hitler sẽ dẫn đến một cuộc thảm bại. Canaris đã gia nhập phong trào bí mật nhằm lật đổ Đức quốc xã. 
Wilhelm Canaris từng là một người ủng hộ Hitler cho đến khi thấy sự cuồng vọng của Hitler sẽ dẫn đến một cuộc thảm bại. Canaris đã gia nhập phong trào bí mật nhằm lật đổ Đức quốc xã. (Wikipedia)

Sau khi Đức quốc xã sụp đổ, một tướng SS và một số sỹ quan SS đã bị cáo buộc tội giết người vì đã thực thi mệnh lệnh giết Canaris cùng các đồng đội của ông. Tòa án sơ thẩm đã tuyên án các bị can vô tội bởi vì Canaris và các đồng đội của ông trước đó đã chính thức bị kết tội phản quốc căn cứ theo các luật lệ của nhà nước quốc xã có hiệu lực tại thời điểm đó và việc tử hình họ đã được thông qua chiếu lệ tại một tòa án của chế độ Đức quốc xã cũ (an ninh).

Tòa án tối cao Đức sau đó đã bác bỏ phán quyết này: “Có thể hiểu được trong những thời điểm mà nhà nước bị đặt trong tình trạng nguy hiểm nghiêm trọng, quyền được xét xử của bị cáo có thể bị giới hạn trong một số nguyên tắc, trái ngược với thời bình. Nhưng nếu các nạn nhân bị tước đi quyền sống của họ theo cách thậm chí không được tham chiếu đến bất kỳ quy định có hiệu lực nào tại thời điểm đó, hoặc vi phạm những nguyên tắc căn bản của Luật được công nhận rộng rãi và luôn có tính hiệu lực và ràng buộc nội tại, không phụ thuộc việc nhà nước có thừa nhận chúng một cách chính thức hay không; nếu bị cáo biết điều đó – thực tế cho thấy bị cáo có biết bởi vì bị cáo thú nhận rằng đã nhận được lệnh của Hitler cho giết Canaris cùng thuộc hạ và thủ tục xét xử sau đó chỉ mang tính chất pháp lý hình thức – vì thế bị cáo đã phạm tội tương đương với giết người”.

Phán quyết của tòa án tối cao cũng có đoạn viết: “Những kẻ cầm quyền của nhà nước Quốc xã, như mọi người biết, đã luôn ban hành các luật lệ được cho là phù hợp với luật tự nhiên. Tuy nhiên, thực tế chúng không mang bản chất của luật bởi chúng vi phạm những nguyên tắc pháp lý căn bản nhất, những nguyên tắc luôn có hiệu lực cho dù có được nhà nước công nhận hay không.”

Những sỹ quan Đức quốc xã không thể viện lý do tuân theo mệnh lệnh của Hitler để thực hiện hành vi sát nhân mà không bị xét xử phạm tội giết người. Không mệnh lệnh hay quyền lực nào có thể đứng trên đạo lý làm người hay biện minh cho những hành vi vô đạo đức. Tòa án tối cao Đức đã một lần nữa khẳng định chân lý đó. Trong mọi hoàn cảnh, Luật lương tâm hay Luật đạo đức chính là sự ước thúc chân chính nhất giúp một người lựa chọn đường đi cho bản thân mình.

Những sỹ quan Đức quốc xã không thể viện lý do tuân theo mệnh lệnh của Hitler để thực hiện hành vi sát nhân mà không bị xét xử phạm tội giết người.
Những sỹ quan Đức quốc xã không thể viện lý do tuân theo mệnh lệnh của Hitler để thực hiện hành vi sát nhân mà không bị xét xử phạm tội giết người. (Wikipedia)

Thẩm phán Dillon trong cuốn “Luật và luật học của Anh và Mỹ” xuất bản năm 1894 đã viết: “Có hàng nghìn hiến pháp, đạo luật, các quyết định của tòa án, và hiệp ước. Số đông không biết đến chúng; các luật sư có thể hiểu chúng phần nào; thế nhưng ngay cả như vậy thì một người bình thường làm theo sự chỉ đạo của một trái tim chất phác và lương thiện, đối xử với những người xung quanh với ý thức công bằng và phải lẽ được ghi tạc trong tim bởi Luật tối cao của Đấng sáng tạo sẽ luôn tìm thấy cho mình cách cư xử phù hợp hoàn hảo với những yêu cầu về luật pháp của đất nước.”

Xã hội nhân loại dù phát triển hiện đại đến đâu, các mối quan hệ quần thể phức tạp đến đâu thì, hệ thống luật pháp đan chéo rắc rối đến đâu thì vẫn hiện diện một cái khung vô hình ràng buộc hết thảy. Sự tồn tại của nó là một thực tế bất biến, sự vận hành của nó là không thể đảo ngược, cũng giống như quy luật vật lý khiến các hành tinh và thiên hà xoay chuyển. Những người Cơ đốc giáo gọi đó là Luật của Chúa, người phương Đông coi đó là Đạo Trời còn những nhà hành pháp ở nhiều quốc gia công nhận Luật Tự nhiên. Lịch sử xã hội nhân loại đã có quá nhiều bài học cho thấy sự hưng thịnh, tồn vong của một thể chế, dân tộc hay quốc gia có quan hệ nhân quả với sự thăng hoa hay bại hoại về đạo đức. Sự sụp đổ của Hitler là ví dụ sống trong lịch sử hiện đại.

Tương lai nào cho hắc cảnh Trung Quốc, Hong Kong?

Gần đây nhất, Dự luật Dẫn độ gây tranh cãi của Hong Kong năm 2019 và Luật an ninh Trung Quốc áp lên Hong Kong năm 2020 đã gây ra các cuộc biểu tình liên tiếp suốt 2 năm qua tại Hong Kong bất chấp sự đàn áp tàn bạo của hắc cảnh. Nguyên nhân bởi các Bộ luật áp chế lên Hong Kong đã đi ngược lại với sự đùm bọc của Chúa, nơi kẻ độc tài có thể tùy ý phán xét, hãm hại, bắt bớ giết người ở xứ Cảng thơm này.

Dự luật Dẫn độ năm 2019 và Luật an ninh quốc gia Hong Kong năm 2020 đã gây ra các cuộc biểu tình liên tiếp suốt 2 năm qua tại Hong Kong bất chấp sự đàn áp tàn bạo của hắc cảnh.
Dự luật Dẫn độ năm 2019 và Luật an ninh quốc gia Hong Kong năm 2020 đã gây ra các cuộc biểu tình liên tiếp suốt 2 năm qua tại Hong Kong bất chấp sự đàn áp tàn bạo của hắc cảnh. (Getty)

Hắc cảnh Hong Kong - khi tuân thủ mệnh lệnh của kẻ độc tài - có hành vi ngày càng ngông cuồng và điên rồ như đánh đập, tra tấn tàn bạo, xịt hơi cay, khí gas thẳng vào mặt, bắn đạn thật thẳng vào người biểu tình ở cự ly gần hay lái xe môtô đâm trực diện vào đám đông…, cảnh sát Hong Kong đã tự biến mình thành một thế lực tàn bạo, man rợ và hắc ám nhất…

Từng là một lực lượng được người dân coi trọng, tin tưởng và là hình mẫu được ngưỡng mộ nhất châu Á, vì sao giờ đây cảnh sát Hong Kong lại trở thành nỗi khiếp đảm, kinh hoàng của người dân xứ Cảng?

Kế sách của chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong dường như đang dựa vào cảnh sát thành phố khi trao cho họ quyền lực lớn hơn, bằng cách viện dẫn các đạo luật từ thời thuộc địa, và nới lỏng Hiến pháp để họ công khai “vận hành” bạo lực. Các tài liệu nội bộ của cảnh sát bị rò rỉ được một số nhà lập pháp và kênh Al Jazeera hé lộ cho biết, kể từ tháng Chín, lực lượng cảnh sát Hong Kong đã được “trao quyền” hạ thấp ngưỡng trách nhiệm khi sử dụng vũ lực.

Hắc cảnh Hong Kong - khi tuân thủ mệnh lệnh của kẻ độc tài - có hành vi ngày càng ngông cuồng, cảnh sát Hong Kong đã tự biến mình thành một thế lực tàn bạo, man rợ và hắc ám nhất…
Hắc cảnh Hong Kong - khi tuân thủ mệnh lệnh của kẻ độc tài - có hành vi ngày càng ngông cuồng, họ đã tự biến mình thành một thế lực tàn bạo, man rợ và hắc ám nhất… (Tổng hợp)

Các tài liệu rò rỉ cho thấy chính quyền Hong Kong đã nới lỏng các hướng dẫn về việc sử dụng vũ lực gây chết người vào đêm trước khi một sinh viên bị bắn. Những thay đổi đó bao gồm việc chính quyền của bà Lâm đã loại bỏ một cụm từ quan trọng trong đạo luật SỬ DỤNG VŨ LỰC PHÙ HỢP thời thuộc địa có ghi: “Các cảnh sát viên sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động của chính họ”.

Điều này có nghĩa, chính quyền Hong Kong "cho phép" cảnh sát có thể giết người mà không cần chịu trách nhiệm.

Nhưng đó là sự cho phép của chính quyền độc tài, không phải là sự cho phép của lương tâm làm người, của Thượng đế, của quy luật vũ trụ. Chính quyền độc tài ấy có thể tồn tại lâu hơn một đời người sao? Nó có thể thách thức mãi sự đùm bọc của Thượng đế sao? Nó có thể vĩnh viễn tồn tại khi đi ngược với sự từ bi của vũ trụ sao?

Biết bao hắc cảnh, quan chức thời Hitler, Pol Pot, Stalin, gần đây là của chính quyền độc tài Syria đã phải đứng trước tuyên án "phạm tội giết người" chỉ vì tuân thủ mệnh lệnh của kẻ độc tài - những mệnh lệnh đẫm máu chỉ để phụng sự dục vọng của kẻ độc tài.

Một trong những thủ lĩnh Khmer Đỏ lĩnh án tù chung thân. (Ảnh chụp video)
Một trong những thủ lĩnh Khmer Đỏ lĩnh án tù chung thân. (Ảnh chụp video)

Tương lai của hắc cảnh Hong Kong, Trung Quốc, Carrie Lam và bộ máy của bà ta... sẽ kết thúc như vậy: đứng trước vành móng ngựa và chịu tuyên án "phạm tội giết người". Nhưng rất có thể tòa án lương tâm nghiêm khắc hơn, tòa án của quy luật nhân sinh sẽ kết án những kẻ mù quáng ấy vĩnh viễn chịu thống khổ hoặc hủy diệt hoàn toàn trong mọi kiếp nhân sinh...

Phục tùng là một câu thúc đạo đức

Phục tùng là một câu thúc đạo đức chứ không đơn thuần là phản ứng trước quyền lực, đe dọa hay lợi ích cá nhân nào. Nếu một cá nhân, cộng đồng, dân tộc và rộng lớn hơn, nhân loại trước những thời khắc lựa chọn không quên rằng sự phát triển và trường tồn của cuộc sống bắt rễ từ những giá trị tinh thần mà Thần ban cho con người, thì con đường mà chúng ta lựa chọn ấy sẽ nở đầy hoa, ngập tràn ánh sáng dẫn lối đến tương lai tốt đẹp huy hoàng.

Như Edmund Burke - nhà chính trị, nhà hùng biện và cũng là một triết học gia của Ireland sống ở thế kỷ thứ 18 từng phát biểu: Tất cả chúng ta sinh ra dù cao quý hay bần tiện, cai trị hay bị cai trị - đều cùng bị ước chế như nhau trước một Luật vĩ đại, bất biến, cố hữu, cái khiến chúng ta trở nên liên kết, kết nối được với vũ trụ vĩnh hằng mà ngoài phạm vi đó ra chúng ta không thể nhúc nhích nổi”.

Tất cả chúng ta đều bị ước chế như nhau trước một Luật vĩ đại, bất biến, cái khiến chúng ta kết nối được với vũ trụ vĩnh hằng mà ngoài phạm vi đó ra chúng ta không thể nhúc nhích nổi. 
Tất cả chúng ta đều bị ước chế như nhau trước một Luật vĩ đại, bất biến, cái khiến chúng ta kết nối được với vũ trụ vĩnh hằng mà ngoài phạm vi đó ra chúng ta không thể nhúc nhích nổi. (Tổng hợp)

Richard Hooker, nhà thơ, nhà thần học thế kỷ thứ 16 của Anh từng nói: “Không thể không công nhận rằng Luật – sự bảo đảm của Nó chính là sự đùm bọc của Chúa, tiếng nói của Nó là sự hòa hợp của thế giới; mọi thứ trên Thiên Đàng và Trái Đất tôn kính Nó; người nghèo khổ cảm nhận được sự chăm sóc của Nó; kẻ thượng lưu quy phục trước quyền lực của Nó; cả thiên sứ, con người và vạn vật ở mọi hoàn cảnh, cho dù rất khác biệt từ hình dáng đến hành vi, thì tất cả đều tôn thờ Nó như người mẹ mang đến hòa bình và niềm vui cho họ.”

Chúng ta là ai, chúng ta muốn trở thành ai, chúng ta muốn sống trong một thế giới được đùm bọc bởi Thượng đế hay không là do chúng ta lựa chọn. Con người, quốc gia, dân tộc yếu đuối hay mạnh mẽ, vĩ đại hay đớn hèn, rốt cuộc là do chính chúng ta lựa chọn… ai, chúng ta muốn sống trong một thế giới được đùm bọc bởi Thượng đế hay không là do chúng ta lựa chọn. Con người, quốc gia, dân tộc yếu đuối hay mạnh mẽ, vĩ đại hay đớn hèn, rốt cuộc là do chính chúng ta lựa chọn…

Kỳ 2: Bất chấp uy hiếp của kẻ độc tài, có những Người chỉ phụng tùng Thượng đế và Lương tri

Trà Nguyễn - Trang Phạm



BÀI CHỌN LỌC

Tương lai nào chờ hắc cảnh Hong Kong (Kỳ 1)