4 lời khuyên giúp tăng cường khả năng miễn dịch trước Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học Trung Quốc truyền thống nói về sức khỏe và tăng cường sức đề kháng thông qua việc hài hòa với thiên nhiên bằng cách cân bằng Ngũ hành trong cơ thể (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ). Trong y học cổ truyền Trung Quốc, mỗi cơ quan đều có rất nhiều mối liên hệ tương quan với ngũ hành.

Phổi cần năng lượng khô để giữ sạch sẽ cho các hoạt động trao đổi chất. Tuy nhiên chúng rất nhạy cảm với tình trạng thời tiết hanh khô quá mức đôi khi gặp phải vào mùa thu. Do đó, phổi cần được chăm sóc nhiều hơn trong mùa này. Là đối tác năng lượng của phổi, ruột già hỗ trợ tất cả các chức năng của phổi. Đây là những cơ quan bảo vệ đầu tiên chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.

Để tăng cường khả năng miễn dịch, chúng ta cần tăng cường sức khỏe của phổi và ruột - hít thở không khí trong lành và loại bỏ chất thải, bao gồm cả hành trang thể chất và tinh thần.

Theo Tiến sĩ Victoria Maizes, một trong những bác sĩ hàng đầu của Y học Tích hợp, và là tác giả của “4 Lời khuyên Tăng cường Miễn dịch” từ chuyên gia Y học Tích hợp, các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra, “ngoài người già, hầu hết những người chết vì nhiễm COVID-19 có các bệnh lý đi kèm như tăng huyết áp, béo phì và tiểu đường. Những căn bệnh mãn tính này có mối tương quan lớn với lối sống không lành mạnh”.

Tiến sĩ Maizes nói thêm rằng ước tính "90% ca tử vong do tim mạch có thể được giảm xuống nếu người Mỹ tuân thủ bốn nguyên tắc về phòng ngừa sức khỏe (không hút thuốc, duy trì chỉ số cơ thể <25, tham gia hoạt động thể chất thường xuyên và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh) và duy trì tốt mức độ an toàn của ba chỉ số sinh học (cholesterol <200, huyết áp <120 / <80 và đường huyết <100)”.

Giấc ngủ, chế độ ăn uống, stress và tinh thần là một số yếu tố chính cần xem xét trong việc điều chỉnh khả năng miễn dịch của chúng ta.

Sau đây là một số chia sẻ, khuyến nghị về bệnh TCM đã được kiểm nghiệm theo thời gian cũng như các khuyến nghị được áp dụng bởi Y học Tích hợp và được hỗ trợ bởi các nghiên cứu hoặc quan sát lâm sàng.

1.Điều chỉnh thời gian ngủ hợp lý

Theo quan sát của y học phương Tây, giấc ngủ có tác động đáng kể đến hoạt động của hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng thiếu ngủ kéo dài (được định nghĩa là một tuần có ít hơn năm giờ mỗi đêm) làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh gấp ba lần. Cần lưu ý rằng ngủ đủ giấc cũng đảm bảo việc bài tiết melatonin, một nhân tố có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ xâm nhập của virus COVID-19.

Người lớn trung bình cần ngủ từ 7 giờ trở lên. Nếu có thể, tốt nhất chúng ta nên đi ngủ sớm hơn vào buổi tối và thức dậy sớm mỗi ngày.

Các nghiên cứu về giấc ngủ đã phát hiện ra rằng việc đi ngủ và thức dậy đồng bộ với chu kỳ ánh sáng tự nhiên là rất quan trọng để duy trì và cân bằng nhịp sinh học. Nhịp điệu sinh học có các quá trình sinh học tự nhiên ở người và các loài động vật có vú khác. Các đồng hồ bên trong này gần như tuân theo chu kỳ 24 giờ và tương ứng với việc tiếp xúc với ánh sáng và bóng tối. Ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nhịp sinh học đóng một vai trò quan trọng thúc đẩy cảm giác ngon miệng và hệ tiêu hóa, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giải phóng hormone và các chức năng miễn dịch khác.

Quan điểm của y học Trung Quốc truyền thống

Tương tự, y học Trung Quốc cũng khuyên chúng ta nên đi ngủ muộn nhất là 11 giờ đêm và dậy từ 5 giờ sáng.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cơ thể có “đồng hồ nội tạng” của riêng mình. Mỗi cơ quan đều có khoảng 2 tiếng mỗi ngày để điều chỉnh và nghỉ ngơi rồi quay lại tiếp tục hoạt động bình thường.

Ví dụ, túi mật đang nghỉ ngơi trong thời gian từ 11 giờ tối và 1 giờ sáng, trong khi gan, làm việc từ 1giờ đến 3 giờ sáng.

Túi mật và gan là những cơ quan tràn đầy năng lượng, là nơi để phân hủy thức ăn và giải độc cho cơ thể. Dễ bực bội, nóng giận hoặc cảm giác thất vọng cũng khiến cho chức năng gan mật kém đi. Ăn quá no, ăn khuya, và tệ hơn là ăn uống vô độ vào đêm khuya, có thể khiến túi mật và gan bị quá tải. Khi năng lượng chảy liên tục từ cơ quan này sang cơ quan khác, túi mật và gan làm việc quá tải có thể khiến phổi và ruột già hoạt động kém hơn.

Phổi là cơ quan quan trọng trong mùa thu, cần được chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
Phổi là cơ quan quan trọng trong mùa thu, cần được chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. (Ảnh minh hoạ Pixabay)

Thời gian phổi theo sau, từ 3-5 giờ sáng, và 5-7 giờ sáng là thời gian của ruột già.

Phổi và ruột già hoạt động hít thở

Phổi đưa vào không khí trong lành và thải khí bẩn ra ngoài. Năng lượng của phổi bị mất cân bằng do hút thuốc, sử dụng ma túy, nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh celiac hoặc các tình trạng tương tự. Mất cân bằng năng lượng phổi có thể gây ra mệt mỏi và buồn phiền.

Mùa thu, theo y học cổ truyền Trung Quốc, là thời điểm để phổi hấp thụ tinh hoa, nội quan, thiết lập giới hạn, bảo vệ ranh giới, hấp thu những cái tốt và đào thải chất bẩn, là thời điểm mà kinh mạch Phổi và ruột già làm trung tâm.

Y học Trung Quốc nói về sức khỏe và sự khỏe mạnh thông qua việc hài hòa với thiên nhiên bằng cách cân bằng Ngũ hành trong cơ thể - Đất, Kim loại, Thủy, Mộc và Hỏa. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, mỗi cơ quan đều có một loạt các thứ liên quan đến nó.

Để bắt đầu một ngày mới khỏe khoắn, hãy uống nước khi thức dậy, hít thở sâu, đi tiêu và tránh uống cà phê. Thực hành các bài tập thở sâu, thiền và khí công để giúp làm sạch cơ thể và tâm trí, đồng thời cân bằng cảm xúc.

Buổi sáng là thời điểm tồi tệ nhất nếu uống cà phê. Nó là một loại thuốc lợi tiểu giúp đưa nước đến thận và bàng quang để di tản, ra khỏi dạ dày và ruột già mà đây lại là nơi cần có nước dự trữ.

2. Bồi bổ cơ thể bằng chế độ ăn uống lành mạnh, chống viêm nhiễm

Qua nhiều năm nghiên cứu, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó căng thẳng, lười tập thể dục, khuynh hướng di truyền và tiếp xúc với chất độc (như khói thuốc lá thụ động) đều có thể góp phần gây ra tình trạng này, nhưng việc lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn uống cũng có tác động lớn.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn trong khả năng chống viêm của cơ thể. Tiến sĩ Andrew Weil, chuyên gia y học tích hợp nổi tiếng thế giới, đã viết rất nhiều về chế độ ăn uống chống viêm (AI). Theo ông, chế độ ăn kiêng AI nhằm lựa chọn và chuẩn bị các loại thực phẩm chống viêm dựa trên kiến ​​thức khoa học về cách chúng có thể giúp cơ thể chúng ta duy trì sức khỏe tối ưu. Cùng với chế độ ăn này sẽ cung cấp năng lượng ổn định một cách tự nhiên, nhiều vitamin, khoáng chất, axit béo thiết yếu, chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật bảo vệ.

Khuyến nghị chung về chế độ ăn kiêng AI:

  • Có chế độ ăn uống đa dạng và lựa chọn nhiều thực phẩm càng tươi càng tốt.
  • Tiêu thụ axit béo omega-3 từ cá, hoặc bổ sung dầu cá
  • Tránh thực phẩm đã qua chế biến và các loại tinh bột đơn giản (để ngăn chặn lượng đường trong máu tăng nhanh)
  • Ăn nhiều rau và trái cây
Một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều loại thực phẩm với nhiều rau và trái cây sẽ giúp giảm viêm mãn tính.
Một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều loại thực phẩm với nhiều rau và trái cây sẽ giúp giảm viêm mãn tính. ( Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Một số chuyên gia y học tích hợp khuyên bạn nên ăn ít nhất 5-7 phần rau và 2-3 phần trái cây mỗi ngày. Một bữa trưa salad lớn có thể chiếm 3-5 khẩu phần ăn. Hành, tỏi, mùi tây, cần tây, táo, cà chua, cam, các loại hạt và quả mọng rất được khuyến khích. Ngoài ra, trà xanh và Curcumin là những chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh.

Tiến sĩ Weil khuyên chúng ta nên điều chỉnh các công thức nấu ăn thường được sử dụng của một người cho đa dạng, để cung cấp đủ loại thực phẩm chống viêm này. Nếu không thể ăn đủ các chất từ thực phẩm tươi thì có thể bổ sung bằng viên uống như Vitamin C, Vitamin D và Kẽm.

Thực phẩm bảo vệ phổi và làm sạch ruột

Theo y học Trung Quốc, nguyên tố kim loại, liên quan đến mùa thu và phổi hoặc ruột già, có liên quan đến màu trắng và vị cay, do đó nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm cay, màu trắng, có một bản chất hỗ trợ phổi và đối tác của nó, ruột già.

Tuy nhiên, quá nhiều gia vị có thể gây khó chịu nên cần thận trọng. Khả năng chịu đựng của cá nhân, cơ địa và tình trạng sức khỏe đều quan trọng như nhau trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống.

Một số lựa chọn thực phẩm tốt để tăng cường phổi bao gồm:

  • Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc giàu chất xơ như gạo lứt
  • Rau: Khoai lang, bắp cải, cải thảo, cần tây, cải xoong, củ cải xanh, cải bẹ xanh và tất cả các loại rau củ, bao gồm củ cải daikon, cà rốt, củ sen, củ cải.
  • Đậu: đậu nành, đậu hải quân, đậu bắc thảo, đậu hũ và tempeh.
  • Cá: cá tuyết chấm đen, cá trích, cá bơn, cá bơn, cá bơn, cá chép.
  • Trái cây: Lê, đào, quất.
  • Các loại thảo mộc: Thì là, húng quế, thì là, lá nguyệt quế, rau mùi, cỏ xạ hương và cam thảo.
  • Gia vị: Tỏi, thì là, gừng tươi nạo sợi, cải ngựa

3.Học cách giảm bớt stress và cân bằng cảm xúc

Căng thẳng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của một người và làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh tật, từ nhiễm trùng đường hô hấp nhẹ nhất đến ung thư. Tình trạng căng thẳng kéo dài không thuyên giảm sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ.

(Ảnh các học viên Pháp Luân Công thực hành thiền định)
Con người sống thuận theo tự nhiên và hòa hợp với thiên nhiên có ảnh hưởng tích cực rất lớn tới sức khoẻ .(Ảnh các học viên Pháp Luân Công thực hành thiền định)

Có nhiều biện pháp khác nhau để điều chỉnh sự căng thẳng và cảm xúc ví như đi bộ, hít thở sâu, tập yoga, thái cực quyền, thiền hay khí công. Mục đích là để giúp một người thư giãn. Chúng ta có thể chọn một phương pháp phù hợp và gắn bó với nó.

Y học cổ truyền Trung Quốc nhấn mạnh việc con người sống hoà hợp với tự nhiên và thiên nhiên có ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ con người.

Vì vậy việc điều chỉnh lối sống của chúng ta để thích nghi với sự thay đổi theo mùa của tự nhiên là rất quan trọng. Ngoài việc thực hành các bài tập thư giãn, ăn các loại thực phẩm lành mạnh, có chế độ ngủ nghỉ hợp lý cũng là một yếu tố cần thiết để cải thiện các chức năng miễn dịch của chúng ta và tạo điều kiện kiểm soát căng thẳng và cảm xúc.

4.Lời khuyên cho tốt cho sức khoẻ của phổi hàng ngày

  • Giữ cơ thể ở những tư thế tốt
  • Duy trì chuyển động ruột thường xuyên
  • Làm sạch cả về thể chất và tinh thần
  • Sắp xếp lại đồ đạc để mở rộng không gian
  • Declutter: Từ bỏ những thứ bạn không cần nữa
  • Đóng góp, giúp đỡ bản thân và những người khác
  • Tránh hút thuốc
  • Mặc quần áo trong thời tiết gió và lạnh, đặc biệt là giữ ấm phần ngực và cổ để bảo tồn năng lượng phổi

Học cách tôn trọng những nhu cầu thay đổi của cơ thể chúng ta theo chu kỳ của các mùa là một cách hiệu quả để hòa nhập với thiên nhiên và phát huy tối đa sức mạnh miễn dịch bẩm sinh của chúng ta. Tuy nhiên, việc thay đổi là bình thường trong quá trình phát triển các thói quen lành mạnh mới. Suy nghĩ tiêu cực và tâm trạng tồi tệ sẽ làm giảm đáng kể khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ngọc Mai

Theo Visiontimes


4 lời khuyên giúp tăng cường khả năng miễn dịch trước Covid-19