Anh: Số ca tử vong hàng ngày vì COVID có thể không đáng tin cậy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng y tế Anh Sajid Javid cho biết, số liệu COVID hàng ngày có thể bị sai lệch do sự gia tăng các ca nhiễm Omicron và "nhiều" người được đưa vào danh sách tử vong hàng ngày nhưng "không hẳn tử vong vì COVID".

Số liệu COVID-19 hàng ngày có thể bị sai lệch do sự gia tăng của các ca nhiễm Omicron, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết hôm thứ Tư (19/1).

Thông tin mới nhất về số ca nhiễm và tử vong xuất hiện tại thời điểm Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho rằng làn sóng lây nhiễm tại Anh đã đạt mức đỉnh điểm.

Điều này có nghĩa là con số tử vong có thể quá cao vì mọi người đang tử vong vì những lý do không liên quan đến virus Vũ Hán sau khi xét nghiệm dương tính với COVID.

Bộ trưởng Y tế đã phát biểu trước toàn quốc vài giờ sau khi Thủ tướng Boris Johnson xác nhận các hạn chế của "Kế hoạch B" sẽ được bãi bỏ ở Anh .

“Kế hoạch B” sẽ hết hiệu lực trong ngày 26/1 tới và Chính phủ Anh dự kiến sẽ nhóm họp, đánh giá tình hình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ông Javid cho biết, dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) hôm thứ Tư cho thấy số ca nhiễm COVID đã giảm ở các nhóm người cao tuổi.

Ông nói: “Các ca nhập viện cũng đã giảm trong tuần qua, và số lượng bệnh nhân COVID trên các giường chăm sóc đặc biệt hiện ở mức tương đương với hồi tháng Bảy,” ông nói.

Nhưng bộ trưởng y tế nói thêm rằng "nhiều" người được đưa vào danh sách tử vong hàng ngày nhưng "không hẳn tử vong vì COVID."

Ông nói: “Chúng tôi ước tính rằng khoảng 40% những ca nhập viện không phải vì họ bị nhiễm COVID trước đó, mà chỉ tình cờ mà thôi. Vì vậy bạn có thể gọi đó là tình trạng nhiễm trùng ngẫu nhiên".

“Con số đó gần gấp đôi so với biến chủng Delta. Điều này rất quan trọng bởi vì các ca tử vong của những người dương tính với COVID trong vòng 28 ngày không nhất thiết là vì COVID", ông Javid cho hay.

Bộ trưởng y tế cũng nói rằng Văn phòng Thống kê Quốc gia sẽ sớm công bố dữ liệu và nguyên nhân tử vong thực sự sẽ được ghi chi tiết trên giấy chứng tử.

Cố vấn y tế trưởng của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh Susan Hopkins cho biết, “Các ca tử vong trong vòng 28 ngày sẽ được chúng tôi coi là chỉ số hàng đầu và theo dõi rất cẩn thận. Nhưng không tính những ca tử vong vì COVID".

Bà Hopkins cho biết: “Với số lượng rất lớn các trường hợp tử vong trong vài tuần qua, chúng tôi sẽ rất buồn khi phải chứng kiến một số người, đặc biệt là những người cao tuổi, tử vong trong vòng 28 ngày sau khi dương tính với COVID".

Tính đến hết 18/1, Vương quốc Anh đã ghi nhận tổng cộng 152.513 ca tử vong bởi Covid-19, xếp thứ bảy thế giới, song phần lớn số ca tử vong xảy ra trong năm đầu tiên của đại dịch.

Cùng thời điểm, giới chức Y tế toàn cầu cũng đưa ra nhận định làn sóng lây nhiễm có thể đã đạt đỉnh ở một số nước, nhưng cảnh báo đại dịch COVID-19 còn lâu mới chấm dứt. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 18/1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn nhưng sẽ sai lầm nếu biến thể này chỉ gây bệnh nhẹ. Mắc Omicron vẫn dẫn đến nhập viện và tử vong khiến các cơ sở y tế quá tải.

Huyền Anh


Anh: Số ca tử vong hàng ngày vì COVID có thể không đáng tin cậy