Bao nhiêu người tiếp xúc gần bệnh nhân COVID -19 đầu tiên của Hà Nội?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan chức năng xác minh có 22 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, từ lúc xuống máy bay cho đến khi về 125 Trúc Bạch và khám ở bệnh viện.

Lãnh đạo TP Hà Nội trong cuộc phỏng vấn của báo Vnexpress cho biết, lực lượng chức năng ngay trong đêm 6/3 "tìm hết những người đã tiếp xúc với cô gái nhiễm Covid-19" để thực hiện các biện pháp theo quy định.

Trước đó, tối 6/3, Hà Nội đã xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên và cũng là ca thứ 17 của Việt Nam. Cô gái sinh năm 1993, hộ khẩu TP HCM, tạm trú ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) dương tính với virus corona. Hiện cô đã được cách ly, theo dõi sức khoẻ tại cơ sở y tế.

Tại nhà riêng của bệnh nhân, có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, có 18 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Khu phố Trúc Bạch, nơi ở tạm trú của bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội, đang được cách ly từ tối 6/3.

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trong cuộc phỏng vấn: "Từ 18h ngày 6/3, sau khi nhận tin báo về bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội, thành phố bắt đầu xác minh toàn bộ lịch trình và triển khai các biện pháp cần thiết ở khu phố nơi bệnh nhân ở; tổ chức chốt chặn, phun thuốc khử trùng từ số nhà 125 đến số nhà 139 phố Trúc Bạch."

Khu vực Trúc Bạch bị phong tỏa. (Ảnh: FB)
Khu vực Trúc Bạch bị phong tỏa. (Ảnh: FB)

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cho biết, chuyến bay mà bệnh nhân này đã bay về Việt Nam có 197 hành khách và phi hành đoàn.

Ông Chung nói: "Việc tìm kiếm 27 hành khách ngồi hạng C của chuyến bay VN0054 từ London về Việt Nam vào 4h sáng 2/3, trong đó nhiều người đến Việt Nam du lịch là một thách thức (chuyến bay này có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn)."

"Thành phố đang phối hợp với Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) xác minh toàn bộ số hành khách trên; đồng thời phối hợp với hãng hàng không cách ly toàn bộ thành viên phi hành đoàng (tổ lái, tiếp viên) gồm 16 người và khử khuẩn cho máy bay," ông Chung nói thêm.

Ông Chung nói: "Hiện Covid-19 đã lan ra 89 nước, thủ đô có nguy cơ cao nhất vì công dân của 89 nước này đều hiện diện ở Hà Nội. Đặc biệt nhiều người Việt Nam đi học tập, du lịch, công tác trong tháng 2 và đầu tháng 3 đã đi qua các nước Pháp, Anh, Đức, Italy.... "

Chủ tịch TP Hà Nội cũng gửi thông điệp với tất cả người dân Thủ đô là "hết sức bình tĩnh" và "mong muốn mọi người nâng cao nhận thức, phòng bệnh cho bản thân mình cũng là cho cả cộng đồng."

Lịch trình tóm tắt của bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội

  • Ngày 15/2, N.H.N bay từ phi trường Nội Bài sang Luân Đôn (Anh).
  • Ngày 18/2, N.H.N từ Luân Đôn sang Milan (Ý) để du lịch.
  • Ngày 20/2, N.H.N quay trở lại Luân Đôn để sang Paris (Pháp) gặp chị gái. Hiện có thông tin chị gái bệnh nhân cũng nhiễm COVID-19.
  • Ngày 26/2, N.H.N quay lại Luân Đôn.
  • Ngày 29/2, N.H.N xuất hiện triệu chứng ho nhưng không đi khám, hôm sau xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người.
  • Ngày 1/3, N.H.N trở về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3.
  • Sau khi nhập cảnh, N.H.N được lái xe riêng của gia đình đưa về 125 Trúc Bạch và có đeo khẩu trang trong quá trình đi từ sân bay về nhà. (không nói trên máy bay có đeo khẩu trang hay không)
  • Ngày 3/3, N.H.N xuất hiện sốt, vẫn tiếp tục ho, đau mỏi người.
  • Đến 5/3, N.H.N sốt 39 độ và được lái xe riêng đưa vào bệnh viện Hồng Ngọc để khám, kết luận bị viêm phổi và chuyển viện.
  • Lúc 18 giờ ngày 5/3 nhập viện Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) khám, cách ly và sau đó có kết quả dương tính với COVID-19.

Nguyễn Sơn

Xem thêm:


Bao nhiêu người tiếp xúc gần bệnh nhân COVID -19 đầu tiên của Hà Nội?