Virus Corona đột biến: Bệnh nhân Canada chữa khỏi từ bệnh viện nhưng vẫn mang virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán mắc viêm phổi Vũ Hán ở Toronto, Ontario, Canada đã được chữa khỏi và xuất viện, nhưng các bác sĩ phát hiện ra rằng virus Corona chủng mới vẫn có thể được phát hiện trong cơ thể của họ, vì vậy hai bệnh nhân vẫn bị cách ly để kiểm tra.

Cùng ngày, một người dùng Twitter tiết lộ rằng một thông báo nội bộ chính thức từ Trung Quốc cho thấy chủng virus Corona mới đã đột biến, không thể chữa khỏi và sẽ để lại di chứng. Những hiện tượng này đã làm dấy lên sự cảnh giác của cộng đồng quốc tế.

Vào ngày 14/2, Bộ Y tế Ontario xác nhận rằng hai bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi do virus Corona chủng mới đã hồi phục và được xuất viện, nhưng họ vẫn đang được theo dõi kiểm dịch vì virus COVID-19 vẫn được phát hiện trong cơ thể họ.

Tại một cuộc họp báo, bác sĩ David Williams - Giám đốc Y tế của Ontario, cho biết: Cặp vợ chồng Toronto trở về Canada từ Trung Quốc trên chuyến bay của China Southern Airlines vào ngày 22/1. Sau đó, người chồng Trung Quốc 50 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi do virus Corona chủng mới. Sau khi cách ly và điều trị tại bệnh viện, tất cả các triệu chứng bệnh của ông đã biến mất. Ông đã được xuất viện 2 tuần trước. Tuy nhiên, xét nghiệm axit nucleic từ dịch tiết mũi và họng của ông đều cho ra kết quả dương tính, nghĩa là ông vẫn mang virus. Ông hiện đang tự cách ly tại nhà.

Bệnh nhân thứ hai là vợ của người đàn ông, bà cũng có kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính, nhưng "ẩn triệu chứng", nghĩa là bà không xuất hiện triệu chứng từ nhẹ (như ho, sốt…) đến nặng (như suy hô hấp cấp tính). Vì thế, bệnh viện không sắp xếp cho bà nhập viện để điều trị, mà để bà tự cách ly tại nhà để theo dõi. Kết quả xét nghiệm của bà cũng dương tính và vẫn mang virus.

Cặp vợ chồng hiện đang bị cách ly tại nhà và tiếp tục được Bộ Y tế Toronto theo dõi chặt chẽ và trải qua các cuộc kiểm tra thường xuyên. Để bảo vệ quyền riêng tư của người bệnh, Bộ Y tế Ontario không tiết lộ thông tin cụ thể như danh tính của hai bệnh nhân.

Theo thông tin công khai, tiêu chuẩn xuất viện theo quốc tế hiện nay đối với bệnh nhân điều trị Covid-19 là: (1) chấm dứt các triệu chứng của bệnh như sốt, ho, và khó thở; (2) trong vòng 24 giờ phải xét nghiệm axit nucleic hai lần với kết quả âm tính. Nói cách khác, chỉ những ai đã chữa khỏi và không còn virus lây nhiễm nữa mới được coi là phục hồi hoàn toàn.

Trường hợp của cặp vợ chồng trên cho thấy Coronavirus Vũ Hán không chỉ có mức độ lây nhiễm cao mà còn khó tiêu diệt; và vẫn tồn tại trong cơ thể người bệnh ngay cả khi chữa khỏi các triệu chứng bên ngoài.

Chiều 14/02, tài khoản @fduyuyture65 đăng tải lên Twitter hai ảnh chụp màn hình tin nhắn điện thoại di động, và chỉ ra thông báo nội bộ chính thức của thành phố Nam Ninh cho thấy: virus viêm phổi Vũ Hán đang biến đổi và không thể chữa khỏi.

Một số tổ chức y tế cho biết: sau khi xâm nhập vào cơ thể người, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ loại bỏ chủng virus Corona mới. Nói cách khác, hệ thống miễn dịch của con người là chìa khóa để cơ thể chống lại virus, và việc virus còn tồn tại trong cơ thể người được chữa khỏi hay không có liên quan đến sức mạnh của hệ miễn dịch từ chính bệnh nhân.

Trước đây, WHO đã tuyên bố rằng bệnh gây ra bởi Covid-19 Vũ Hán không có phương pháp điều trị và cũng không có vaccine đặc hiệu, bởi vì virus không có cấu trúc tế bào. Thành phần chính của Covid-19 là axit nucleic và protein, chúng phải sống trong tế bào để tồn tại. Con người hiện tại không có bất cứ phương tiện y tế nào có thể nhắm đến virus trong tế bào, và chỉ có thể dựa vào hệ thống miễn dịch tự thân để đối phó với virus. Do đó, cải thiện hệ miễn dịch chính là chìa khóa.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế trên Internet cũng đã phân tích rằng sốt là biểu hiện bên ngoài khi hệ thống miễn dịch của cơ thể người đang chống lại virus. Nhiều người không có triệu chứng sốt sau khi nhiễm virus, điều này có thể cho thấy hệ thống miễn dịch của họ không thể nhận ra và chống lại chủng Coronavirus mới, Covid-19 Vũ Hán.

Thanh Hương
- Theo NTDtv.com


Virus Corona đột biến: Bệnh nhân Canada chữa khỏi từ bệnh viện nhưng vẫn mang virus