Biden phát biểu về Omicron, trấn an người dân Mỹ không nên hoảng sợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu chiều ngày 21/12 đã nhấn mạnh rằng, người Mỹ không nên hoảng sợ trước sự lan rộng của biến thể Omicron COVID-19.

Ông Biden nói: “Đây không phải là tháng 3/2020… chúng ta đã chuẩn bị. Chúng ta biết nhiều hơn. Tôi biết các bạn đang mệt mỏi... Tôi biết các bạn đang bức xúc”. Ông còn nói thêm rằng, “đây là một thời điểm quan trọng”.

Ông cho biết, chính phủ liên bang Mỹ sẽ thiết lập thêm các địa điểm xét nghiệm COVID-19 miễn phí, bắt đầu ở Thành phố New York. Ông Biden cũng cho biết, chính quyền của ông sẽ mua 500 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh tại nhà và giao chúng qua đường bưu điện miễn phí bắt đầu từ tháng Giêng tới.

Đương kim tổng thống Mỹ nói thêm: “Tôi biết một số người dân Mỹ đang tự hỏi liệu các bạn có thể đón những ngày lễ với gia đình và bạn bè một cách an toàn hay không. Câu trả lời là có, bạn có thể làm được, nếu bạn và những người ăn mừng được tiêm chủng. Đặc biệt nếu các bạn đã nhận được mũi tiêm tăng cường”. Dù vậy, một quan chức y tế liên bang Mỹ cho biết, biến thể Omicron có thể đột phá qua các kháng thể từ những liều vaccine ngừa COVID-19 ban đầu.

Cho đến nay, biến thể Omicron được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của ít nhất một người ở Hoa Kỳ. Đầu tuần này, các quan chức ở Houston, Texas, nói rằng, một người đàn ông đã chết vì biến thể này, trong khi các quan chức ở Vương quốc Anh khẳng định, khoảng nửa tá người nước này có thể đã chết vì Omicron.

Hồi tuần trước, Bộ Y tế Nam Phi cho biết, số ca nhập viện vì Omicron tại nước này chỉ bằng 1/10 số ca nhập viện trong các đợt COVID-19 trước đó ở nước này. Và giám đốc y tế của Thành phố New York đã xác nhận rằng, số ca nhập viện vì Omicron tại đây chỉ bằng một phần nhỏ so với những lần bùng phát dịch trước đó.

Hôm 20/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, các ca nhiễm biến thể Omicron chiếm 73% tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ vào tuần trước, vượt qua biến thể Delta. Đến ngày 21/12, cơ quan này xác nhận rằng, chủng vi khuẩn mới này đã được phát hiện ở hầu hết các tiểu bang và vùng lãnh thổ.

Các ước tính của CDC dựa trên hàng chục nghìn mẫu virus Corona Vũ Hán được thu thập mỗi tuần thông qua các phòng thí nghiệm của trường đại học, phòng thí nghiệm thương mại cũng như các cơ quan y tế của tiểu bang và địa phương tại Mỹ. Sau đó, các nhà khoa học phân tích trình tự gen để xác định biến thể COVID-19 nào là phổ biến nhất.

CDC cũng dự đoán “sự gia tăng quốc gia” về các ca nhiễm Omicron COVID-19 sẽ có thể xảy ra trong những tuần tới — có thể bắt đầu từ tháng Giêng. Cơ quan này đã sử dụng tổng hợp các mô hình kịch bản khác nhau được tiến hành bởi chính phủ Hoa Kỳ cũng như các đối tác học thuật, mặc dù các mô hình kịch bản COVID-19 trước đó đã bị chỉ trích là không chính xác.

Trước đó, vào hôm ngày 21/12, Nhà Trắng xác nhận sẽ cử 1.000 thành viên quân đội như bác sĩ quân y, y tá, nhân viên y tế và các nhân viên y tế khác đến các bệnh viện bắt đầu từ tháng Giêng và tháng Hai năm sau. Trong khi đó, 6 đội ứng phó khẩn cấp với hơn 100 nhân viên cũng đang được cử đến các tiểu bang Michigan, Indiana, Wisconsin, Arizona, New Hampshire và Vermont, theo Nhà Trắng. Thông cáo báo chí cho biết: “Đây là số lượng 300 nhân viên y tế liên bang mà chúng tôi đã triển khai kể từ khi chúng tôi biết về Omicron”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Biden phát biểu về Omicron, trấn an người dân Mỹ không nên hoảng sợ