Biến thể COVID-19 ‘IHU’ với 46 đột biến được tìm thấy ở Pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một biến thể khác của COVID-19 với một số lượng lớn đột biến đã được phát hiện ở Pháp vào tháng trước, nhưng các nhà khoa học nước này khuyến cáo mọi người không nên hoảng sợ.

Biến thể này được gọi là B.1.640.2, hoặc có tên thông tục là “IHU”, sau khi các nhà nghiên cứu tại Viện Nhiễm trùng Bệnh viện Đại học Méditerranée phát hiện ra nó. Trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 29/12, các nhà nghiên cứu cho biết, biến thể B.1.640.2 đã được tìm thấy ở 12 người sống ở cùng một khu vực phía đông nam nước Pháp vào năm ngoái, những người có kết quả dương tính với COVID-19.

Ca nhiễm đầu tiên được xác định trong nhóm là một nam giới trưởng thành đã trở về Pháp từ Cameroon 3 ngày trước đó, vào giữa tháng Mười Một. Người này đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và xuất hiện các triệu chứng hô hấp nhẹ một ngày trước khi được chẩn đoán. Việc giải trình tự bộ gen của virus trong người bệnh nhân này được thực hiện và phát hiện ra sự kết hợp không điển hình của các đột biến đối với virus Corona Vũ Hán.

“Việc phát hiện sau đó bằng qPCR của 3 đột biến trong gai gen để sàng lọc các biến thể, như được thực hiện một cách có hệ thống ở Pháp trong trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cho thấy sự kết hợp không điển hình với âm tính L452R, dương tính E484K và âm tính E484Q ( Thử nghiệm Pentaplex, ID Solution, Pháp) không tương ứng với mẫu của biến thể Delta liên quan đến hầu hết các ca nhiễm SARS-CoV-2 tại thời điểm đó”, các nhà nghiên cứu viết.

Một phân tích về biến thể cho thấy, nó có 46 đột biến cùng với 37 lần mất vật liệu di truyền trong bộ gen của nó.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nhìn chung, những quan sát này một lần nữa cho thấy tính không thể dự đoán trước được về sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 mới và sự du nhập của chúng từ nước ngoài, và chúng là minh chứng cho sự khó khăn trong việc kiểm soát sự du nhập và lây lan sau đó”. Hiện bản nghiên cứu chưa thông qua hội đồng bình duyệt.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 27/12/2021, có tổng cộng 1.020.007 liều vaccine đã được tiêm ở Cameroon - quốc gia có dân số khoảng 26,55 triệu người.

WHO vẫn chưa xác định xem chủng biến thể mới này là một biến thể cần được quan tâm hoặc gây lo ngại.

Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ khuyến cáo, những khách du lịch chưa tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19 tăng cao thì nên tránh việc đi lại không cần thiết đến Cameroon. Tuy nhiên, quốc gia Trung Phi này hiện đang ở “cấp độ 2”, có nghĩa là quốc gia này có số ca nhiễm COVID-19 ở mức vừa phải.

Tuy nhiên hôm 4/1, nhà virus học Tom Peacock tại Đại học Imperial College London đã lưu ý rằng, biến thể này không quá mới và cũng không phải là thứ mà mọi người nên quá lo lắng. Trong bài đăng trên Twitter, ông Peacock viết: “Rất nhiều cuộc trò chuyện về B.1.640.2 trong vài ngày qua - chỉ cần lưu ý một số điểm: - B.1.640.2 thực sự có trước Omicron - trong ngần ấy thời gian, có chính xác… 20 chuỗi (so với> 120k Omis trong thời gian ngắn hơn). Chắc chắn không đáng để lo lắng về quá nhiều”.

Nhà virus học nói thêm rằng: “Không có bất kỳ chuỗi mới nào được tải lên kể từ trước Giáng sinh… virus này đã có cơ hội tốt để gây ra rắc rối nhưng không bao giờ thực sự thành hiện thực (ít nhất là theo như chúng tôi có thể nói…)”.

Trong khi đó, giám đốc viện di truyền học Francois Balloux tại Đại học College London cũng kêu gọi mọi người “hãy thư giãn ngay bây giờ” sau khi phát hiện ra biến thể mới nhất. Ông Balloux nói: “Chỉ có khoảng 20 [ca] B.1.640.2 được lấy mẫu cho đến nay (tôi đã sử dụng B.1.640 + S: E484K / S: P681H làm proxy) - Nó được thu thập lần cuối vào ngày 6/12/2021 - [Không thể dùng nó để giải thích cho] sự gia tăng đột biến các ca nhiễm ở miền Nam nước Pháp - Nó không khiến cho hàng trăm người phải chuyển đến ICU ở Pháp”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Biến thể COVID-19 ‘IHU’ với 46 đột biến được tìm thấy ở Pháp