Biến thể Omicron COVID-19 được tìm thấy ở gần 1/3 các tiểu bang Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể Omicron COVID-19 được phát hiện gần đây đã xuất hiện ở khoảng 1/3 trong tổng số các tiểu bang của Hoa Kỳ, tính theo số lượng các tiểu bang đã báo cáo về các trường hợp nhiễm biến thể này.

Không có trường hợp tử vong nào liên quan đến biến thể này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả Biến thể Omicron COVID-19 là một trong những biến thể gây quan ngại vào cuối tháng trước, ở Hoa Kỳ hoặc trên toàn thế giới.

Theo một số dữ liệu từ tin tức của The Epoch Times, ít nhất 16 tiểu bang của Mỹ đã báo cáo các trường hợp nhiễm Omicron, tính đến ngày 5/12: California, Colorado, Connecticut, Hawaii, Louisiana, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Jersey, New York, Pennsylvania, Utah, Washington và Wisconsin,

Trong một số trường hợp, những cá nhân được tiêm chủng đầy đủ vẫn bị nhiễm biến thể Omicron COVID-19. Ví dụ, Bộ Y tế Minnesota vào ngày 2/12 đã xác nhận, một nam giới được tiêm chủng đầy đủ đã nhiễm chủng virus mới trong khi tham dự một hội nghị anime ở thành phố New York.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “State of the Union” của đài CNN hôm 5/12, cố vấn COVID-19 của chính quyền ông Biden là ông Anthony Fauci cho biết: “Có vẻ như không có mức độ nghiêm trọng nào đối với vấn đề này”, đề cập đến Omicron. Song, ông lưu ý rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác và cần có thêm dữ liệu.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với ABC News, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ là bà Rochelle Walensk nói rằng, biến thể COVID-19 Delta chiếm đa số trong các trường hợp mắc bệnh ở Hoa Kỳ. Nhưng với biến thể Omicron COVID-19, các quan chức “mỗi ngày đều nghe về ngày càng nhiều trường hợp có thể xảy ra, nên con số đó có khả năng tăng lên”, bà nêu rõ.

Cho đến nay, Mỹ đã phát hiện khoảng 20 ca nhiễm biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán.

Trao đổi với các hãng truyền thông hồi tuần trước, Tiến sĩ Angelique Coetzee - người đứng đầu Hiệp hội Y tế Nam Phi - cho biết, các bệnh nhân Omicron ở Nam Phi đang có các triệu chứng nhẹ. Đồng thời, tiến sĩ nói thêm rằng, người bị nhiễm biến thể này không bị các triệu chứng như mất vị giác hoặc khứu giác.

Và trong một nghiên cứu sơ bộ, một số nhà nghiên cứu đã viết vào ngày 3/12 rằng, Omicron là biến thể duy nhất của virus Corona Vũ Hán có chứa “đột biến chèn”, được gọi là ins214EPE. Các nhà nghiên cứu nhận định, loại đột biến này có khả năng có nguồn gốc từ gen người hoặc virus.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết trong một nghiên cứu trước khi in rằng, đột biến chèn có thể đã phát triển ở một người đồng thời bị nhiễm virus Corona Vũ Hán và virus coronavirus HCoV-229E - loại virus có thể gây ra cảm lạnh thông thường.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Venky Soundararajan chuyên phân tích thông tin y sinh dẫn đầu. Ông hiện công tác tại Nference - một công ty có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts. Trong bản nghiên cứu đã thông qua hội đồng bình duyệt, Tiến sĩ Soundararajan đã viết: “Có khả năng hợp lý là đột biến chèn Omicron có thể đã phát triển ở một cá thể đồng nhiễm bệnh”.

Từ khi có những phát hiện chính thức về biến thể Omicron COVID-19, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu EU và một số quốc gia khác đã áp đặt các hạn chế đi lại đối với một số quốc gia Nam Phi. Thậm chí, Nhật Bản và Israel đã ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn khi cấm mọi hoạt động du lịch nước ngoài vì sự xuất hiện của biến thể này.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Biến thể Omicron COVID-19 được tìm thấy ở gần 1/3 các tiểu bang Hoa Kỳ