Bộ Y tế hoả tốc yêu cầu Ninh Bình thu hồi văn bản ‘cách ly người về từ Hà Nội’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế hoả tốc yêu cầu tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản của Sở Y tế “yêu cầu người từ Hà Nội về Ninh Bình dù ở cấp độ dịch nào vẫn phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính mới được sinh hoạt, làm việc bình thường”.

Tối 17/12, Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc số 10745/BYT-MT gửi UBND tỉnh Ninh Bình về việc ứng phó với dịch Covid-19.

Bộ Y tế cho hay, Bộ đã tiếp nhận thông tin trên báo chí về việc Sở Y tế Ninh Bình quy định "yêu cầu người từ Hà Nội về Ninh Bình dù ở cấp độ dịch nào vẫn phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính mới được sinh hoạt, làm việc bình thường".

Về sự việc này, Bộ Y tế yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình hướng dẫn Sở Y tế tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản số 3529/SYT-NVY quy định như trên.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh Ninh Bình thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị quyết số 128 của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" và quyết định số 4800/QĐ-BYT cũng như các quy định của Bộ Y tế về việc tăng cường giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình báo cáo kết quả xử lý gửi về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia trước ngày 19/12.

Trước đó, ngày 16/12, ông Vũ Mạnh Dương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình - đã ký văn bản gửi các đơn vị trong ngành y tế về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 đối với người về từ TP. Hà Nội.

Theo đó, những người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine và đang ở vùng dịch cấp độ 2 (màu vàng) của Hà Nội, người ở vùng dịch cấp độ 3, 4 khi đến Ninh Binh sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly.

Khi hết thời gian cách ly tập trung, người nào xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được về nhà và tiếp tục cách ly thêm 14 ngày.

Đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và đang ở vùng dịch cấp độ 1, 2 của Hà Nội, khi đến Ninh Bình phải khai báo y tế với xã, phường, thị trấn, đồng thời cách ly y tế tạm thời tại nhà và lấy mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, những người này được sinh hoạt và làm việc bình thường.

Trường hợp người dân đến hoặc về Ninh Bình trong thời gian ngắn (dưới 2 ngày) sẽ không phải cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm, nhưng phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR còn hiệu lực trong vòng 48 giờ.

Anh Thư


Bộ Y tế hoả tốc yêu cầu Ninh Bình thu hồi văn bản ‘cách ly người về từ Hà Nội’