Bộ Y tế Việt Nam cho phép dùng kết quả xác định F0 và khỏi Covid-19 bằng test nhanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước đề nghị của nhiều địa phương do số mắc ngày một tăng cao, Bộ Y tế Việt Nam cho phép các địa phương sử dụng test nhanh để xác định ca nhiễm và khỏi Covid-19, bên cạnh xét nghiệm PCR như lâu nay.

Ngày 28/12, Bộ Y tế đã có văn bản về việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm và khỏi bệnh Covid-19. Theo đó, Bộ đưa ra hướng dẫn về 3 trường hợp để xác định một người nhiễm SARS-CoV-2, gồm:

  • Người có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính SARS-CoV-2.
  • Người nghi nhiễm có kết quả test nhanh dương tính nCoV (test nhanh sử dụng phải được Bộ Y tế cấp phép, xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc giám sát thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc từ xa);
  • Người không triệu chứng, có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm hoặc F0 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1 và hình thức test nhanh như trên).

Trong trường hợp chỉ có một kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Về đề xuất sử dụng kết quả xét nghiệm kháng nguyên để xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện, theo Bộ Y tế, với người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính. Trạm Y tế nơi quản lý chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Với người bệnh điều trị các cơ sở thu dung, điều trị, nếu là người bệnh Covid-19 đơn thuần hay người có bệnh nền/bệnh kèm theo, thì các triệu chứng lâm sàng cần phải hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc Ct từ 30 trở lên hoặc test nhanh âm tính vào trước ngày ra viện.

Người bệnh Covid-19 đơn thuần sau khi ra viện cần ở tại nhà, tự theo dõi trong 7 ngày, tuân thủ 5K. Đồng thời, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở 2 lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời.

Với người có bệnh nền/bệnh kèm theo, sau khi được xác định khỏi Covid-19, được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo/ bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú.

Trước đó, do ca mắc tăng cao, Bộ Y tế đã cho phép Hà Nội dùng kết quả test nhanh để xác định người nhiễm và khỏi Covid-19 vào ngày 5/12, thay vì chờ đợi kết quả RT-PCR như trước.


Bộ Y tế Việt Nam cho phép dùng kết quả xác định F0 và khỏi Covid-19 bằng test nhanh