Bộ Y tế Việt Nam tăng hạn dùng vaccine Abdala từ 6 lên 9 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đồng ý tăng hạn sử dụng vaccine COVID-19 Abdala của Cuba từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2 - 8 độ C.

Sáng 28/2, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, vaccine Abdala của Cuba được nghiên cứu và phê duyệt theo hình thức cuốn chiếu, tức là phê duyệt cho những phần đã hoàn thiện trong khi tiếp tục nghiên cứu bổ sung.

Theo báo cáo tình hình dịch COVID-19 của Bộ Y tế, tính đến ngày 20/2, Bộ đã tiếp nhận và phân bổ hơn 5,1 triệu liều vaccine Abdala. Đến ngày 22/2, vaccine Abdala còn tồn lại 749.480 liều ở 12 địa phương.

Dựa trên cơ sở các nghiên cứu đánh giá độ ổn định liên quan đến hạn dùng của vaccine được bổ sung, các cơ quan chuyên môn đã xem xét thẩm định, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đồng ý tăng hạn dùng của vaccine Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2 - 8 độ C.

Bộ Y tế Việt Nam khẳng định việc tăng hạn dùng đối với vaccine Abdala không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vaccine.

Trước đó, vaccine Abdala được Bộ Y tế phê duyệt vào ngày 8/10/2021 cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, hạn dùng theo hướng dẫn sử dụng là 6 tháng ở điều kiện bảo quản 2 – 8 độ C.

Vaccine Abdala của Cuba là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 8 được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt. Vaccine Abdala sản xuất thành phẩm tại Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit và được xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vaccine này chỉ định tiêm phòng cho người từ 19 - 65 tuổi. Lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày. Mỗi liều 0,5ml, tiêm bắp.

Vaccine Abdala chống chỉ định cho người dưới 19 tuổi, người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vaccine (bao gồm cả thiomersal).

Việt Hưng


Bộ Y tế Việt Nam tăng hạn dùng vaccine Abdala từ 6 lên 9 tháng