Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện 2 loại virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học tại Trung Quốc nghiên cứu về sự bùng phát dịch COVID-19 cho biết họ đã tìm thấy 2 loại virus chính có thể gây nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Khoa học Đời sống của Đại học Bắc Kinh và Viện Pasteur Thượng Hải thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, vẫn đang thận trọng với phân tích của họ vì phạm vi dữ liệu hạn chế trong quá trình thực hiện và cho biết cần có các nghiên cứu tiếp theo sử dụng các bộ dữ liệu lớn hơn để hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của virus.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy một loại coronavirus mới mạnh hơn liên quan đến sự bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán chiếm khoảng 70% các chủng được phân tích, trong khi 30% được liên kết với một loại ít nguy hiểm hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết tỷ lệ nhiễm của loại virus mạnh hơn đã giảm sau đầu tháng 1/2020.

“Những phát hiện này hỗ trợ mạnh mẽ cho nhu cầu cấp thiết về các nghiên cứu toàn diện, tức thời, kết hợp dữ liệu gen, dữ liệu dịch tễ và hồ sơ biểu đồ về các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân mắc bệnh COVID-19”, báo cáo cho biết.

Phát hiện của họ được công bố vào ngày 3/3 trên Tạp chí Khoa học Quốc gia, tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Các chuyên gia không trực tiếp tham gia vào nghiên cứu cho biết những phát hiện này rất thú vị, nhưng cần thận trọng trước việc rút ra kết luận cuối cùng từ nghiên cứu sơ bộ như vậy.

Stephen Griffin, giáo sư và chuyên gia về nhiễm trùng và miễn dịch tại Đại học Leeds của Anh đã nhận xét: “Thật khó để xác nhận các nghiên cứu như thế này nếu không có sự so sánh trực tiếp về khả năng gây bệnh và lây lan, lý tưởng nhất là thực hiện ở mô hình động vật, hoặc ít nhất là một nghiên cứu dịch tễ học mở rộng hơn nữa”.

Cũng trong ngày thứ Tư (04/03), một trong những hiệp hội y tế hàng đầu của Trung Quốc đã xác nhận rằng thời gian ủ bệnh trung bình của coronavirus là 5 đến 7 ngày và tối đa là 14 ngày.

Xác nhận trên của Đỗ Bân (Du Bin), chủ tịch chi nhánh chăm sóc y tế trọng yếu thuộc Hiệp hội Y khoa Trung Quốc, đánh dấu kết luận rõ ràng nhất về thời kỳ ủ bệnh của virus bởi một tổ chức y tế trực thuộc chính phủ Trung Quốc cho đến nay.

Du Miên
Theo The Epoch Times


Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện 2 loại virus Corona