California: Hàng trăm học sinh phản đối chính sách đeo khẩu trang nơi học đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm học sinh trên khắp tiểu bang California sẽ đến trường trong tuần này mà không đeo khẩu trang, để phản đối các quy định bắt buộc đeo khẩu trang học đường đang diễn ra tại bang này. Các phụ huynh cũng đang phối hợp với một nhóm vận động có tên Let Them Breathe, nhằm cung cấp hỗ trợ pháp lý cho những phụ huynh đang thách thức các chính sách đại dịch học đường.

Học sinh trên khắp tiểu bang — gồm Trung học Chino Hills ở Nam California, Trung học Bella Vista và Học khu Thống nhất Oakdale ở Bắc California — đang nỗ lực phản đối quy định đeo khẩu trang trong trường học, cho dù quy định đeo khẩu trang trong không gian kín của tiểu bang này sẽ kết thúc vào ngày 15/2.

Một số trường học đã hỗ trợ các học sinh phản đối bằng cách mở các “địa điểm biểu tình” được chỉ định.

Theo người phát ngôn của trường, hơn 300 học sinh biểu tình không đeo khẩu trang tại trường trung học Chino Hills đã được đưa đến khu vực ăn trưa dành cho 4 người trong khuôn viên trường, trong khi các học sinh không đeo khẩu trang từ trường trung học Bonita được đưa đến một “địa điểm thay thế”.

Ở phía bắc trường Trung học Bella Vista, các học sinh phản đối chính sách này đã bị đưa đến một lớp học trống hoặc bị buộc phải về nhà.

Các học sinh cho biết, họ đã trải qua cảm giác bị cô lập và lo lắng ngày càng tăng do đeo khẩu trang trong thời gian dài, đồng thời cảm giác thất vọng ngày càng tăng đối với các quan chức nhà nước và trường học, những người kiên quyết với các chính sách này bất chấp các báo cáo về việc trẻ em có tỷ lệ lây lan COVID-19 thấp nhất.

Và tại một thành phố lân cận, toàn bộ học khu gồm khoảng 10 trường học, đã dập tắt các cuộc biểu tình trong tuần này sau khi có hơn 500 học sinh không đeo khẩu trang xuất hiện trong tuần trước.

Tuần trước, những học sinh biểu tình đã bị đưa đến một “địa điểm biểu tình” trong khuôn viên trường hoặc bị đưa về nhà.

Những học sinh này dự định sẽ tiếp tục biểu tình trong tuần này cho đến khi Giám đốc Học khu, ông Dave Kline lên tiếng.

Ông Kline đã viết trong một email gửi phụ huynh vào cuối tuần trước: “Việc bắt buộc đeo khẩu trang không phải là lựa chọn vào lúc này", và nói thêm rằng bất kỳ học sinh nào muốn tiếp tục không đeo khẩu trang sẽ buộc phải đăng ký một chương trình học độc lập trực tuyến của học khu".

Ảnh của Epoch Times
Phụ huynh và học sinh tụ tập phản đối việc đeo khẩu trang trong trường học trước Hội đồng Giáo dục Quận Cam ở Costa Mesa, California, vào ngày 17/5/2021. (Ảnh The Epoch Times)

Ngoài ra, ông Kline đã chỉ ra trong email rằng, học khu có thể mất khoản bảo hiểm liên quan đến phòng dịch COVID-19 và bị tiểu bang phạt nếu ngừng tuân thủ chính sách này.

Ông Kline cũng nêu ra mục 8665 của Bộ luật Chính phủ California, trong đó quy định rằng bất kỳ ai vi phạm lệnh của Thống đốc — bao gồm cả các yêu cầu về y tế — có thể bị buộc tội nhẹ và bị phạt 1.000 USD hoặc sáu tháng tù.

Một số phụ huynh đang phối hợp với một nhóm vận động có tên Let Them Breathe, nhóm này cung cấp hỗ trợ pháp lý cho những phụ huynh đang thách thức các chính sách đại dịch học đường.

Người sáng lập phong trào Let Them Breathe, bà Sharon McKeeman nói với The Epoch Times rằng, email của ông Kline đã cảnh báo học sinh và phụ huynh — nhưng khu học chánh không có thẩm quyền buộc tội phụ huynh kể cả với các tội danh nhẹ, cũng như buộc học sinh phải đăng ký các chương trình trực tuyến.

Bà Sharon McKeeman, người sáng lập Let Them Breathe cho biết: “Thông tin sai lệch về các tội danh nhẹ đã khiến rất nhiều học sinh bối rối và sợ hãi. Chúng chỉ đang cố gắng bảo vệ quyền lợi một cách hòa bình và chia sẻ nụ cười hồn nhiên của mình mà thôi".

Luật sư của phong trào Let Them Breathe đã viết một lá thư cho giám đốc học khu, nói rằng khu học chánh thiếu thẩm quyền kết tội những học sinh chọn không đeo khẩu trang, theo Bộ luật Giáo dục 51747 của tiểu bang.

“Thông điệp này ám chỉ một cách không chính xác rằng những học sinh của học khu chọn phản đối một cách ôn hòa các chính sách đeo khẩu trang K-12 có nguy cơ bị truy tố hình sự", bức thư nêu rõ. “Quan trọng là, [học khu] và các nhân viên của học khu không có thẩm quyền truy tố hình sự đối với học sinh của mình chỉ vì chúng từ chối đeo khẩu trang trong trường…”

Bức thư cũng thúc giục không thành công khu học chánh trong việc để các cuộc biểu tình tiếp diễn, nói rằng học khu không thể ép buộc học sinh đăng ký vào các chương trình học trực tuyến của mình.

“Luật California không thể rõ ràng hơn rằng việc đăng ký học bất kỳ chương trình nào tương tự phải là tự nguyện. Nghiên cứu độc lập là một lựa chọn thay thế giáo dục không bắt buộc mà không có học sinh nào bị yêu cầu phải tham gia", luật sư của Let Them Breathe đã viết trong một lá thư gửi cho giám đốc học khu.

Phụ huynh và các quan chức nhà nước đã tham gia cùng học sinh trong việc kêu gọi chấm dứt các chính sách của nhà trường.

Ở Nam California, khoảng 40 phụ huynh và gia đình tại Trường Trung học Bonita ở Quận Los Angeles, đã tụ tập trước trường học để phản đối các quy định bắt buộc vào ngày 8/2.

Vào ngày 8/2, thành viên Hội đồng Học khu Thống nhất Torrance, bà Betty Lieu đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Công cộng Quận Los Angeles, bà Barbara Ferrer, chấm dứt các chính sách bắt buộc tiêm chủng. Trước đó, một lá thư do Dân biểu California Kevin Kiley đệ trình và được ký bởi 124 thành viên hội đồng nhà trường từ khắp tiểu bang yêu cầu “chấm dứt tất cả các chính sách đeo khẩu trang, xét nghiệm và tiêm chủng” và “trở lại trạng thái bình thường mới của trường học".

Yêu cầu bình luận cho câu chuyện này đã không được trả lại bởi Giám đốc Học khu Oakdale Dave Kline hoặc từ Trường Trung học Chino Hills, hoặc từ đại diện của Học khu Thống nhất Torrance hoặc Bộ Y tế Công cộng Los Angeles.

Huyền Anh


California: Hàng trăm học sinh phản đối chính sách đeo khẩu trang nơi học đường