Canada: Đã đến lúc chúng ta học cách sống chung với COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 23 tháng qua, đại dịch thực sự không phải là COVID mà là sự lo lắng. Đó là khi một số lượng lớn người dân mất đi liên kết xã hội, không tìm được ý nghĩa cuộc sống, lo lắng, lạc lõng mà không có nguyên nhân cụ thể. Virus là một phần của sự tồn tại của con người. Hãy bảo vệ sức khoẻ của bản thân vì chúng ta vẫn phải tiếp tục cuộc sống.

Đối với hầu hết chúng ta, Omicron giống như một loại cảm lạnh rất dễ lây lan. Nhiều người sẽ mắc bệnh gây sụt sịt và đau họng. Đúng vậy, cho dù là Omicron hay cúm, một số người sẽ bị ốm nặng, và một số thậm chí tử vong. Việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, giới hạn năng lực, phong tỏa, giới nghiêm và quy định tiêm “vaccine” không ngăn được sự lây lan. Có người tránh được Omicron lần này thì sẽ gặp phải biến thể tiếp theo hoặc biến thể kế tiếp nữa. Giống như các virus hô hấp khác đang lưu hành, COVID-19 ở đây để tồn tại. Do đó, COVID còn tồn tại. Hoặc là biến thể Omicron nhẹ sẽ kết thúc cơn điên loạn vì COVID, hoặc là chúng ta không có đường tắt nào khác. Cơn hoảng sợ phải kết thúc nếu không chúng ta sẽ hoảng sợ mãi mãi.

Trong 23 tháng qua, đại dịch thực sự không phải là bệnh mà là sự lo lắng. Theo ông Mattias Desmet, giáo sư tâm lý học lâm sàng tại Đại học Ghent ở Bỉ, cuộc khủng hoảng COVID là sản phẩm của “tâm lý đám đông”. Đây là một chứng rối loạn tâm thần tập thể, xảy ra khi một phần đáng kể dân số mất đi lý trí bởi một nguyên nhân bên ngoài. Giáo sư Desmet nói rằng, việc hình thành tâm lý đám đông có nhiều nguyên do. Đó là khi một số lượng lớn người dân mất đi liên kết xã hội, không tìm được ý nghĩa cuộc sống, lo lắng, lạc lõng mà không có nguyên nhân cụ thể, sự thất vọng và sự hung hăng gia tăng không nhắm vào một mục tiêu cụ thể.

Virus cũng khiến mọi người lo lắng, nhưng là theo cách khác. Những người vốn đã sợ hãi, mất đi kết nối và lạc lõng trong cuộc sống của mình càng dễ bị ảnh hưởng bởi các tuyên truyền về 'mối đe doạ lớn' COVID. Virus chỉ là một hiện tượng bề nổi nhằm tập trung vào nỗi đau khổ của họ. Mục đích để gieo rắc nỗi sợ. Đeo khẩu trang, ở nhà, giãn cách xã hội và tiêm vaccine đã tạo ra ảo giác về khả năng kiểm soát và sự biện minh cho việc áp đặt gánh nặng lo lắng của họ lên người khác. Đối với một số người, việc trốn sau chiếc khẩu trang, ở nhà, làm việc trực tuyến và bị cô lập giúp họ có thời gian nghỉ ngơi, tránh khỏi các tương tác xã hội mà họ cảm thấy không thoải mái.

Làm việc trực tuyến đang trở thành xu hướng trong đại dịch. (Ảnh Getty Images)

COVID là một nền tảng chính đáng để trừng phạt những người không tuân thủ. COVID cổ vũ cho việc các doanh nghiệp nhỏ đóng cửa, công nhân bị sa thải, sinh viên đại học bị đuổi học và trường học đóng cửa, tất cả đều để xoa dịu sự lo lắng của họ. Các quốc gia chưa bao giờ kết nối lại. Như nhà văn, triết gia người Anh Aldous Huxley đã viết: “Cách chắc chắn nhất để thực hiện một cuộc thập tự chinh vì một lý do chính đáng nào đó là hứa với mọi người rằng họ sẽ có cơ hội ngược đãi ai đó. Để có thể hủy hoại lương tâm tốt, có thể hành xử tồi tệ và gọi hành vi xấu của bạn là 'sự phẫn nộ chính đáng' - đây là đỉnh cao của thứ tâm lý xa xỉ, món ngon lành nhất trong các hành vi đạo đức”.

Những người dân thời đại COVID cảm thấy bị đe dọa bởi sự kết thúc của chính nghĩa mà họ đã sống trong hai năm qua. Họ sẽ phản đối các biện pháp hạn chế nhiều hơn và khắc nghiệt hơn. Ở Canada, trò chơi vẫn đang diễn ra. Quebec áp dụng lệnh giới nghiêm mới. Ontario đã hạn chế việc test nhanh trên diện rộng nhưng sau đó lại rơi vào tình trạng cách ly cộng đồng một phần và đóng cửa các trường học một lần nữa. Các chiến dịch tăng cường đang diễn ra sôi nổi, và lời hùng biện “đại dịch của những người chưa được tiêm chủng” vẫn tiếp tục. Thủ tướng Justin Trudeau thậm chí còn đề nghị trong chiến dịch bầu cử mùa thu năm ngoái rằng, những người không bị phân biệt chủng tộc và những người theo chủ nghĩa sai lầm không nên được dung thứ.

Chưa hết, những dấu hiệu về Nhạc nền vĩ đại đang dần xuất hiện. Tại Hoa Kỳ, CDC đã đưa kybosh vào các xét nghiệm PCR, trong khi chính quyền ông Biden thừa nhận rằng, không có giải pháp liên bang nào đối với COVID. Ở một số bang, các sân vận động vẫn chật kín người và không có yêu cầu đeo khẩu trang hay quy định bắt buộc tiêm vaccine. Các chuyên gia nhạy bén, trước đây có quan hệ đoàn kết với chế độ COVID, đang tế nhị hướng đến lối ra, cố gắng không trở thành người cuối cùng trong phòng khi nhạc dừng.

Chúng ta phải học cách sống chung với COVID. (Ảnh Getty Images)

Ở một số khu vực pháp lý như Ontario, những người đã tiêm chủng tái nhiễm Omicron với tỷ lệ trên đầu người cao hơn so với những người chưa tiêm. Đối với những người tự đánh giá mình có nguy cơ mắc virus thấp, tại sao lại để mình phải chịu các tác dụng phụ gây tranh cãi từ một liệu pháp chưa được thử nghiệm đầy đủ? Mọi người nên có quyền lựa chọn y tế của riêng mình. Sau khi bị đình chỉ, cách chức, trục xuất và bị tước quyền, những người chưa được tiêm chủng đã bảo vệ quyền đó một cách cứng rắn. Họ không có khả năng từ bỏ nó bây giờ.

Các quy định về COVID, nói như một số sứ đồ, là để bảo vệ quyền được an toàn khỏi virus đường hô hấp. Nhưng không tồn tại quyền như vậy. Nếu đúng như vậy thì cách ly cộng đồng sẽ là một phương pháp được đưa ra để chống lại cảm lạnh, cúm và các loại virus đường hô hấp khác đang lưu hành. Xã hội đã có thể ngừng hoạt động từ rất lâu trước đây. Virus là một phần của sự tồn tại của con người. Nếu bạn bị ốm, hãy ở nhà. Bạn còn nhớ chúng ta thường nói như vậy không? Những người nhạy cảm với COVID, ngay cả với biến thể Omicron cần phải giữ sức khoẻ của mình an toàn tốt nhất có thể. Phần còn lại của nhân loại phải tiếp tục cuộc sống của họ.

Như một cuộc khủng hoảng sức khỏe, COVID đã kết thúc. Tuy nhiên, những kẻ cuồng loạn sẽ trở nên cứng đầu hơn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm cá nhân của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times và NTD Việt Nam.

Tác giả bài viết là ông Bruce Pardy. Ông là giám đốc điều hành của Rights Probe (RightsProbe.org) và là giáo sư luật tại Đại học Queen.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times


Canada: Đã đến lúc chúng ta học cách sống chung với COVID