Canada: Tử vong quá lớn thời Covid - Tuyên bố thành công xử lý đại dịch là 'vô lý'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tổ chức vận động pháp lý của Canada đang thách thức câu chuyện của chính phủ, phương tiện truyền thông và hiệp hội y tế rằng phản ứng của chính quyền Canada đối với đại dịch COVID-19 đã “thành công”. Lý do họ đưa ra là bằng chứng về tử vong quá mức so trong đại dịch.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 13/9, Trung tâm Tư pháp về Quyền tự do Hiến pháp (JCCF) lập luận rằng: với “sự đồng thuận phổ biến”, tuyên bố phản ứng của chính quyền Canada trong đại dịch COVID đã thành công là thiên vị. Tuyên bố này đã không có tham chiếu đến “số lượng tử vong quá mức” gây ra bởi chính sách chống dịch của Canada. Tổ chức này cáo buộc chính sách chống dịch là: “nằm trong số các chính sách phong toả nghiêm ngặt và bền vững nhất trên thế giới”.

“Định nghĩa ‘thành công' mà không đề cập đến những trường hợp tử vong [không phải vì mắc covid] quá mức [so với thời điểm thông thường] hoặc những tổn hại về y tế mà hàng nghìn người Canada phải trải qua sẽ là một sai lầm”, báo cáo có tiêu đề “Sự thành công của câu chuyện bi kịch về tử vong quá mức”.

“Tuy nhiên, có vẻ như 'thành công’ chỉ được định nghĩa là tỷ lệ tiêm chủng cao, tuân thủ các lệnh y tế công cộng và giảm tỷ lệ tử vong do Covid,” các tác giả viết.

“Hơn nữa, câu chuyện về thành công này đang được tham chiếu như một mô hình hoặc tiêu chuẩn cho các phản ứng chính sách trong tương lai đối với đại dịch Covid đang phát triển ở Canada”, báo cáo bổ sung.

'Đội cổ vũ nhiệt tình'

Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada (CMAJ) đã công bố một nghiên cứu vào ngày 27/6 nói rằng Canada đã thực thi tốt hơn hầu hết các quốc gia trong Nhóm 10 (G10) về gánh nặng sức khỏe COVID, báo cáo của JCCF lưu ý.

Nhóm G10 trong nghiên cứu của CMAJ bao gồm Canada và các quốc gia khác có hệ thống y tế, kinh tế và chính trị tương tự: Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Nghiên cứu của CMAJ cho biết: “Luôn lưu ý đến những yếu tố không chắc chắn về nguyên nhân, chúng tôi có thể đưa ra giả thuyết rằng tỷ lệ tiêm chủng cao và tuân thủ tốt các hạn chế liên quan đến sức khỏe cộng đồng đã góp phần hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe [nhân dân] trước dịch bệnh SARS-CoV-2”.

JCCF cho biết, sau khi nghiên cứu công bố, nhiều phương tiện truyền thông đã cổ vũ để giải thích 'sự thành công' câu chuyện.

Báo cáo của JCCF cho biết: “Các tổ chức truyền thông Canada (hầu hết đều là những người cổ vũ nhiệt tình cho các chính sách thường mâu thuẫn của chính phủ) đã nhận được kết quả nghiên cứu này nhưng đưa tin mà thiếu tinh thần phản biện.

Báo cáo đưa ra các ví dụ về việc truyền thông Canada không tuân thủ các tiêu chuẩn của nhà báo, bao gồm việc không điều tra những tác hại do chính sách COVID của các chính phủ tạo ra và không chú ý đầy đủ đến các phát hiện khác trong nghiên cứu của CMAJ, trong đó tuyên bố rằng: "Canada là quốc gia có kỳ nghỉ học do phong tỏa vì Covid dài thứ 2 trong nhóm G10, một số lệnh hạn chế và lệnh cấm tụ tập nghiêm ngặt nhất".

'Tử vong quá mức'

JCCF trích dẫn dữ liệu trích xuất từ ​​Cơ quan Thống kê Canada vào ngày 14/7, cho thấy nhiều người tử vong hơn nhiều so với dự báo trong nửa cuối năm 2021.

“Trong Quý 3 (tuần 27-39) và Quý 4 (tuần 40-52) của năm 2021, có gần 8.000 (4.610 + 3.349 = 7.959) ca tử vong do nguyên nhân không phải do Covid so với số ca tử vong dự kiến ​​do Thống kê Canada dự đoán. Những cái chết đến từ tất cả các nguyên nhân, ngoại trừ Covid", báo cáo cho biết.

"Số người chết quá mức đặc biệt bất thường ở nhóm nhân khẩu học dưới 45 tuổi", báo cáo bổ sung.

Các tác giả cũng lưu ý rằng gần như mỗi tuần trong thời gian đó, số ca tử vong không do COVID đều vượt quá số ca tử vong do COVID. "Nói cách khác, Covid không phải chịu trách nhiệm duy nhất cho những ca tử vong quá mức".

Thống kê Canada định nghĩa tử vong vượt mức là "tỷ lệ tử vong cao hơn mức dự kiến ​​dựa trên tỷ lệ tử vong không khủng hoảng trong dân số".

Cơ quan này cho biết trên trang web của mình: “Tỷ lệ tử vong quá mức cũng bao gồm các tác động phụ của đại dịch, chẳng hạn như tử vong xảy ra do sự áp đảo của hệ thống chăm sóc sức khỏe, hoặc tử vong tránh được do giảm ô nhiễm không khí hoặc giao thông”.

Chăm sóc sức khỏe bị trì hoãn và bỏ lỡ

Báo cáo của JCCF cho rằng sự gián đoạn trong việc chăm sóc sức khỏe — các thủ tục y tế bị hủy hoặc hoãn lại do chính sách phong toả — và sử dụng quá liều thuốc là những nguyên nhân có thể gây ra tử vong quá mức ở Canada kể từ năm 2020.

Các tác giả đã tham khảo một nghiên cứu vào tháng 11/2021 của công ty tư vấn Deloitte, được Hiệp hội Y khoa Canada ủy quyền để đánh giá tác động của COVID đối với hệ thống y tế của Canada, đặc biệt là khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc và sức khỏe của người dân Canada.

Nghiên cứu có tiêu đề “Một hệ thống đang gặp khó khăn: Tìm hiểu tác động chăm sóc sức khỏe của đại dịch,” xác định rằng “việc chăm sóc sức khỏe bị trì hoãn và bỏ sót có thể đã góp phần gây ra hơn 4.000 ca tử vong không liên quan đến COVID-19 từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2020”.

Vào tháng 5, dữ liệu của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy sự gia tăng số ca tử vong quá mức vào mùa thu năm 2021 và đầu năm 2022 phù hợp với phân tích của Deloitte rằng việc chăm sóc chậm trễ hoặc bỏ lỡ do ngừng hoạt động của các dịch vụ.

Cơ quan này cho biết: “Ở một mức độ nào đó, sự thay đổi này có thể là do tác động gián tiếp của đại dịch, chẳng hạn như việc bỏ lỡ các cuộc hẹn khám bệnh và sử dụng chất kích thích gia tăng”.

Những cái chết do opioid

Nghiên cứu của Deloitte cho rằng “việc sử dụng chất kích thích có thể trở nên nguy hiểm hơn trong thời kỳ đại dịch vì các cá nhân có khả năng tiêu thụ các chất độc hại trong hoàn cảnh bị cô lập thường xuyên hơn”.

Theo Cơ quan Y tế Công cộng Canada, tổng số 7.560 ca tử vong do nhiễm độc opioid, các trường hợp này xảy ra từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2021; thời kỳ phong toả kéo dài.

“Có khoảng 21 ca tử vong mỗi ngày”, báo cáo có tiêu đề “Những tác hại liên quan đến thuốc phiện và chất kích thích ở Canada,” được công bố vào tháng 6. “Trong những năm trước đại dịch, có từ 8 (năm 2016) đến 12 (năm 2018) tử ca vong mỗi ngày vì opiod”.

“Xếp hạng theo tỷ lệ cho Q3 và Q4/2021 (chưa có số liệu), người ta có thể giả định một cách hợp lý rằng khoảng 3.700 trường hợp tử vong do opioid xảy ra trong Q3 và Q4 năm 2021 so với mức trung bình 2.129 trường hợp tử vong trong cùng kỳ năm trước", báo cáo của JCCF cho biết.

Ông John Carpay, chủ tịch của JCCF, nói rằng những nỗ lực để tuyên truyền câu chuyện “thành công” không thể thành công trước sự phản biện rõ ràng của các số liệu thống kê này.

Ông nói trong một tuyên bố vào ngày 15/9: “Tuyên bố rằng phản ứng của Canada đối với đại dịch đã thành công là đã bỏ qua những tác hại xã hội và y tế to lớn mà người dân Canada phải trải qua”.

“Các chính phủ Canada có nghĩa vụ pháp lý chứng minh rằng họ có quyền chính đáng hoặc ít hạn chế nhất trong việc áp dụng chính sách hạn chế quyền tự do cơ bản của người dân Canada khi giải quyết một vấn đề".

Quang Nhật

Theo The Epoch Times


Canada: Tử vong quá lớn thời Covid - Tuyên bố thành công xử lý đại dịch là 'vô lý'