Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 17/3): Iran phóng thích 85.000 tù nhân để chặn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam đang cân nhắc tạm ngừng cấp visa cho du khách từ các nơi trên thế giới, còn Iran đã phóng thích tạm thời 85.000 tù nhân.

Việt Nam

Sức khỏe bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) ở Việt Nam: một tăng nặng và 4 âm tính

  • 4 bệnh nhân đã âm tính, một ca sắp xuất viện: Bệnh nhân thứ 18 là du học sinh trở về từ Daegu, đang điều trị ở Ninh Bình đã 2 lần xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện xuất viện trong vài ngày tới. Kết quả xét nghiệm lần 1 của 2 bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng cũng có kết quả âm tính, dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm thêm vào ngày hôm nay 17/3. Một bệnh nhân khác cũng có kết quả âm tính 1 lần là nữ bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
  • 2 bệnh nhân cao tuổi, sức khỏe yếu do có bệnh lý nền phải thở máy và điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Đến sáng 17/3, bệnh nhân nữ người Việt (64 tuổi có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình) vẫn đang thở máy, lọc máu duy trì được các chỉ số sinh tồn ổn, bệnh nhân tỉnh, dừng an thần. Bệnh nhân nam người Anh (69 tuổi có bệnh nền là đái tháo đường type 2, tăng huyết áp), vẫn đang thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng, hiện đang dùng các kỹ thuật huy động phổi, tạm thời chưa phải dùng ECMO.
  • Tại cuộc họp chiều 16/3, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết một số biện pháp mới của Chính phủ trong giai đoạn 2 của phòng chống dịch corona Vũ Hán (Covid-19). Trong đó, một biện pháp quan trọng là "hạn chế đầu vào bằng việc tạm dừng cấp visa vào Việt Nam với tất cả các nước trên thế giới trong vòng 15 đến 30 ngày", theo báo Thanh Niên. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam vẫn chưa thông báo thời điểm chính thức áp dụng chính sách này.

Hoa Kỳ

  • Từ ngày 16/3, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Kaiser Permanente Washington ở Seattle sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu đối với một loại vắc-xin tiềm năng chống lại virus Vũ Hán. Thử nghiệm bước đầu được tiến hành với 45 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18 tới 55, có sức khỏe ổn định và không có bệnh lý nền, theo AP News đưa tin.
  • Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (13/3), Tổng thống Trump cho biết “về việc tiến hành việc mở các trạm lái xe, để người dân đến xét nghiệm virus Corona nhanh chóng ở các khu vực được cơ quan y tế xác định dịch bệnh nghiêm trọng”. Điều này không chỉ giúp việc xét nghiệm tìm ra người nhiễm virus Corona nhanh hơn, mà còn là biện pháp an toàn hơn, bởi vì cách này cho phép người có nguy cơ nhiễm bệnh chỉ ở một mình trong xe ô tô thay vì ngồi chờ trong phòng làm việc của bác sĩ.
  • Nike đã công bố vào Chủ nhật rằng do lo ngại virus Corona, công ty đang đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình tại Hoa Kỳ và ở một số nơi khác trên thế giới, bao gồm Canada, Tây u, Úc và New Zealand. Trong tuyên bố, Nike cho biết việc đóng cửa các cửa hàng tại Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3 đến ngày 27/3, với doanh số bán hàng trực tuyến và dựa trên ứng dụng vẫn không bị ảnh hưởng.
  • Tập đoàn bán lẻ Amazon.com ngày 16/3 cho biết họ cần tuyển thêm 100.000 nhân viên kho và nhân viên giao hàng tại Mỹ để đáp ứng số đơn hàng trực tuyến đang tăng mạnh. Hiện nay ngày càng nhiều người trên thế giới chuyển sang mua hàng trực tuyến trong thời kỳ bùng phát dịch corona Vũ Hán (Covid-19). Amazon cho biết, họ phải đầu tư thêm khoảng 350 triệu đô la để tăng quỹ lương.

Trung Quốc: Chở người bằng xe rác tới khu cách ly trong nhà vệ sinh

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố đã “chống dịch thành công”, vì thế nhiều người Trung Quốc ở nước ngoài bị “mắc lừa” và trở về nước. Tuy nhiên, cư dân mạng hiện đang lan truyền 2 video cho thấy người Trung Quốc từ nước ngoài về bị cách ly trong điều kiện tồi tệ, thậm chí bị sắp xếp cách ly trong... nhà vệ sinh.

Vào ngày 15/3, một cư dân mạng Vũ Hán đã đăng một đoạn video cùng bình luận, cho biết rằng một gia đình 3 người đã từ Thái Lan trở về Vũ Hán. Khi họ trở về quận Thái Điện thì bị chính quyền sử dụng xe chở rác để đưa họ đến một điểm cách ly trông giống như khu nhà vệ sinh công cộng. Hai vợ chồng này đã ngồi ôm cậu con trai nhỏ suốt cả đêm.

Hiện tổng số ca nhiễm bệnh ghi nhận ở Trung Quốc là 80.881 ca, trong đó có 3.226 ca tử vong.

Philippines phải đóng cửa thị trường tài chính vì virus Vũ Hán

Philippines đã cho tạm ngừng giao dịch chứng khoán, trái phiếu và tiền tệ. Việc đóng cửa thị trường tài chính ở Philippines có hiệu lực từ ngày 17/3 cho đến khi có thông báo tiếp theo, báo Straits Times đưa tin.

Philippines cũng mới quyết định phong tỏa thủ đô Manila trong vòng 1 tháng để phòng ngừa virus lây lan. Ngoài ra, hòn đảo lớn Luzon, nơi sinh sống của 57 triệu người, cũng đã bị phong tỏa khi dịch bệnh lây nhiễm cho 140 người và làm 12 người thiệt mạng.

Malaysia ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên do bệnh viêm phổi Vũ Hán

Trong ngày 17/3, Malaysia đã có thêm 120 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng số ca nhiễm virus Vũ Hán ở nước này lên 673 ca. Cũng trong hôm nay, Bộ Y tế Malaysia thông báo 2 ca tử vong đầu tiên do bệnh dịch được xác nhận ở nước này.

Trước tình thế này, thủ tướng Muhiyiddin của Malaysia đã ra lệnh đóng biên “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong 2 tuần để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán, báo CNA đưa tin. Như vậy trong 2 tuần này, công dân Malaysia không thể xuất cảnh và du khách nước ngoài cũng không thể vào Malaysia.

Iran trả tự do tạm thời cho 85.000 tù nhân để ngăn chặn virus Vũ Hán

Chính phủ Iran cho biết, khoảng 85.000 tù nhân bao gồm cả tù nhân chính trị được phóng thích tạm thời, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, báo Daily Mail đưa tin. Phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Gholamhossein Esmaili cho biết Iran đã “thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đối phó dịch bệnh” cả trong các nhà tù.

Trước đó, Liên Hiệp Quốc (UN) đã cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm cao trong các nhà tù do số lượng quá tải, nhất là khi đã có người nhiễm bệnh. Đồng thời, UN cũng kêu gọi chính quyền Iran trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị.

Hiện tại, Iran có tổng cộng 14.991 ca nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 853 trường hợp tử vong.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng17/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 17/3): Iran phóng thích 85.000 tù nhân để chặn dịch