Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 27/3): Nga và Nam Phi xác nhận có trên 1.000 ca nhiễm bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga và Nam Phi đã có hơn 1.000 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Việt Nam có 3 bệnh nhân xuất viện.

Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam

Chính phủ quyết định tạm đình chỉ cơ sở kinh doanh dịch vụ đến 15/4

Hôm 27/3, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ký chỉ thị yêu cầu thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19.

Chỉ thị cho biết: "Dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu, số lượng người mắc, tử vong tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong nước, chỉ trong vòng 20 ngày, đã có 137 ca mắc mới tại 23 tỉnh, thành, gấp trên 8,5 lần số ca mắc trước đó, đưa tổng số ca mắc lên 153 ca", theo Cổng thông tin Chính phủ.

"Đặc biệt, đã có hiện tượng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là tại một số thành phố lớn," theo Cổng thông tin Chính phủ.

Xem thêm thông tin chi tiết của chỉ thị.

3 bệnh nhân xuất viện, 37 trường hợp âm tính

Sở Y tế Đà Nẵng ngày 27/3 cho biết, 3 bệnh nhân đang điều trị viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) tại đây đã hồi phục và sẽ ra viện. Tuy nhiên, sau khi ra viện, 02 bệnh nhân người Anh tiếp tục được cách ly theo dõi 14 ngày tại Q. Sơn Trà; bệnh nhân số 35 tiếp tục được cách ly và theo dõi 14 ngày tại nhà, theo báo Sức khỏe và Đời sống.

Xem thông tin cụ thể của 3 trường hợp xuất viện tại đây.

Đến sáng 27/3, có 37 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, trong đó có 27 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 1; 2 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2; 4 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 3; 4 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 4 là bệnh nhân thứ 29, 45, 53 và 66, theo báo Tuổi trẻ.

Diễn biến tình hình dịch virus Corona Vũ Hán ở Hoa Kỳ

Thành phố New York xây dựng nhà xác tạm thời trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán

Văn phòng Giám đốc Y khoa cho biết hôm thứ Ba (24/3) rằng hệ thống nhà lạnh và trung tâm chỉ huy di động ở Manhattan tăng lên nhằm cung cấp chỗ chứa trong trường hợp khẩn cấp nếu nhà xác hiện tại của thành phố không còn đủ chỗ. Người phát ngôn của Thị trưởng thành phố Bill de Blasio cho biết, Văn phòng Giám định Y khoa đã ban hành "Kế hoạch dự phòng khẩn cấp nhằm chuẩn bị đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra" trong bối cảnh khủng hoảng y tế cộng đồng này.

Văn phòng Giám định Y khoa đã sử dụng cả nhà xác tạm thời vốn đã từng dùng để chứa thi thể các nạn nhân của vụ khủng bố tấn công tòa tháp đôi ở New York ngày 11/9/2001.

Hiện tại, Hoa Kỳ đã ghi nhận tổng cộng 85.604 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1.301 ca tử vong.

Cập nhật thông tin dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trên Thế giới

Ý - Cụ ông 101 tuổi sống sót sau khi nhiễm virus Corona Vũ Hán

Vào tuần trước, một bệnh nhân được gọi là “Mr. P” (ngài P) đã được đưa vào Bệnh viện Infirmi ở Remini, Ý sau khi xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán. Cụ ông P sinh năm 1919, khi đại dịch cúm năm 1918 - giết chết khoảng 600.000 người Ý - đang đến giai đoạn cao trào.

Tuần trước, ông P. đã nhập viện tại Rimini sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Vào tối thứ Tư (25/3), 101 năm sau, ông P đã được xuất viện và được gia đình đưa về nhà.

Tính đến ngày 27/3, nước Ý đã ghi nhận tổng cộng 80.589 ca bệnh và 8.215 ca tử vong vì virus Corona Vũ Hán.

Tây Ban Nha dừng sử dụng bộ xét nghiệm của Trung Quốc vì sai nhiều

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 được phát triển bởi một công ty Trung Quốc. Đồng thời, Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng yêu cầu thay thế bộ kit xét nghiệm này sau khi phát hiện có nhiều sai sót, theo báo SCMP.

Cụ thể, Hội Bệnh truyền nhiễm và vi trùng học lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC), một trong các viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha, đã thông báo trên trang web của họ rằng các bộ kit xét nghiệm của công ty Shenzhen Bioeasy Biotechnology (ở Thâm Quyến, Trung Quốc) có tỉ lệ chính xác chưa tới 30%.

Với tỷ lệ này, cứ 10 người nhiễm virus Corona Vũ Hán thì chỉ có 3 người cho kết quả xét nghiệm dương tính (7 người còn lại vẫn âm tính). Theo El País, lúc đầu Tây Ban Nha nhận được thông tin rằng bộ kit xét nghiệm nhanh của Bioeasy cho ra kết quả chính xác 80%. Phương pháp này đòi hỏi các mẫu thử được lấy từ mũi hầu. Kết quả xét nghiệm có thể có trong 10-15 phút.

Tính đến 26/3, Tây Ban Nha đã có hơn 57.000 ca nhiễm dịch Covid-19, và hơn 4.000 người tử vong, theo thống kê của Worldometers.

Đức - Tình trạng khẩn cấp và lệnh phong tỏa một phần sẽ tiếp tục

Đức hiện có 42.288 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, đã tăng hơn 5.700 ca trong 24h qua. Đây là số liệu chính thức do Trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia - Viện Robert Koch công bố hôm thứ Sáu (27/3), CNN cho biết.

Theo số liệu này, hiện đã có 253 người bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán mà không qua khỏi tại Đức.

Cũng trong ngày này, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết sẽ kéo dài thời gian hiệu lực của lệnh phong tỏa một phần và các biện pháp hạn chế khẩn cấp trên toàn quốc. Bà cho biết đây chưa phải thời điểm thích hợp để nới lỏng những hạn chế này.

Nga đã có trên 1.000 ca nhiễm COVID-19

Chính phủ Nga tuyên bố vào ngày 27/3, số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán của nước này đã tăng 196 ca, nâng tổng số ca lên mốc 1.036. Theo thống kê, 58/85 các khu vực của Nga đã báo cáo các ca nhiễm bệnh đang được điều trị. Khu vực có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất là Moscow với 703 ca, CNN cho biết.

Nam Phi ghi nhận 2 trường hợp tử vong đầu tiên do viêm phổi Vũ Hán

Trong ngày 27/3, chính phủ Nam Phi đã xác nhận 2 ca tử vong đầu tiên do dịch bệnh tại nước này, theo báo CNN. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế nước này cũng cho biết, tổng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán ở nước này đã vượt ngưỡng 1.000 ca trong hôm nay, dẫn đến quyết định phong tỏa toàn quốc trong vòng 3 tuần của chính phủ Nam Phi.

Báo ABC News cho biết, Nam Phi được coi là nền kinh tế phát triển nhất châu Phi, và hiện cũng là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh của lục địa này.

Singapore sẽ phạt nặng những ai không tuân thủ “khoảng cách an toàn”

Hiện tại, bất kỳ ai có hành vi cố ý đứng hoặc ngồi quá gần người khác sẽ bị coi là phạm tội ở Singapore và phải chịu hình phạt ngồi tù 06 tháng hoặc nộp phạt $7.000 USD.

Báo The Washington Post cho biết, Bộ Y tế nước này tuyên bố các biện pháp cứng rắn nêu trên sẽ được áp dụng kể từ thứ Sáu (27/3) nhằm đảm bảo “khoảng cách an toàn” ít nhất là 1 mét được duy trì trong giao tiếp. Bộ Y tế cũng đã ra lệnh cho tất cả các quán bar và địa điểm giải trí đóng cửa và cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ngoài công việc hoặc trường học.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng 27/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 27/3): Nga và Nam Phi xác nhận có trên 1.000 ca nhiễm bệnh