Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 30/3): Virus Corona Vũ Hán đã đột biến ra 40 chủng loại khác nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia lo ngại dịch virus Corona Vũ Hán sẽ búng phát trở lại ngay tại 'quê hương' của nó - Vũ Hán, đặc biệt khi có nghiên cứu phát hiện loại virus này đã biến chủng ra 40 loại virus mới.

Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam

Hà Nội - 27 bệnh nhân nhiễm virus corona Vũ Hán xuất viện

Trong buổi chia sẻ với báo VNExpress, bác sĩ Trần Văn Giang, phụ trách Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết, 27 bệnh nhân Covid-19 đã xuất viện sáng 30/3, trong đó có "bệnh nhân 17". Các bệnh nhân đã có ít nhất 2 lần âm tính với virus corona, vì vậy đủ điều kiện xuất viện.

Trong lần xuất viện này, ngoài bệnh nhân 17, còn có các bệnh nhân: BN22, BN24, BN27, BN39, BN46, BN47,BN51,BN55, BN56, BN58, BN59, BN60, BN62, BN69, BN 70, BN71, BN77, BN85, BN88, BN93, BN110, BN112, BN113, BN130, BN140, BN187.

Đây là số bệnh nhân được ra viện cùng một ngày nhiều nhất kể từ đầu dịch. Các bệnh nhân sau khi ra viện sẽ được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật địa phương giám sát y tế 14 ngày.

Bệnh viện Bạch Mai đang là tâm dịch corona của TP Hà Nội. Ảnh: qua website bệnh viện.
Bệnh viện Bạch Mai đang là tâm dịch corona của TP Hà Nội. Ảnh: qua website bệnh viện.

Còn hơn 10 ca dương tính tại Bệnh viện Bạch Mai chờ công bố

Sáng 30/3, trong buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết: "Diễn biến dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai đang hết sức phức tạp. Hiện Bộ Y tế mới công bố 26 ca nhưng thực chất theo số liệu nắm được thì đã có trên 10 ca nữa đang có thể chuẩn bị được Bộ Y tế công bố", theo báo Người lao động.

Nhiều doanh nghiệp phá sản do dịch virus Corona Vũ Hán kéo dài

Kết quả khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân với hơn 1.200 doanh nghiệp về ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán tới hoạt động kinh doanh, cho thấy rằng nếu dịch bệnh kéo dài 6 tháng thì gần 74% số doanh nghiệp trả lời rằng họ có nguy cơ phá sản do doanh thu không thể bù đắp chi phí kinh doanh.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, 2 tháng đầu năm có hơn 2.600 hộ kinh doanh giải thể, bỏ kinh doanh và 6.400 hộ kinh doanh nghỉ kinh doanh. Lượng doanh nghiệp giải thể, tạm nghỉ kinh doanh tăng từ 22% đến 37,8%. Chỉ tính riêng Hà Nội đã có hơn 3.400 đơn vị, hộ kinh doanh giải thể, tạm nghỉ kinh kinh doanh.

Xem thêm thông tin ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với một số ngành kinh tế tại đây.

Tính đến ngày 30/3, tổng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán ở Việt Nam đã lên tới 194 ca, tuy nhiên hiện Việt Nam chưa xác nhận ca tử vong nào.

Thông tin về dịch COVID-19 tại nơi khởi nguồn - Trung Quốc

Hàng ngàn lọ tro cốt tại nhà tang lễ Vũ Hán dấy lên mối hoài nghi về con số tử vong

Bắt đầu từ ngày 23/3, gia đình của những người tử vong vì virus ĐCSTQ được phép thu thập tro cốt hỏa táng của thân nhân từ 7 nhà tang lễ do chính phủ điều hành. Theo tạp chí tài chính Caixin của Trung Quốc, ngày 25/3 và 27/3 có khoảng 2.500 bình tro cốt được giao tại nhà tang lễ Hán Khẩu.

virus Vũ Hán nghi số ca tử vong cao hơn công bố
Gần đây rộ lên thông tin về 7 nhà tang lễ lớn ở Vũ Hán mỗi ngày đã phát tổng cộng 3.500 hộp tro cốt cho gia đình của người quá cố. Một số cư dân đã mạng cho biết, trước Nhà tang lễ Vũ Hán có hàng dài người như vậy mỗi ngày. (Ảnh chụp màn hình video)

Trong đó, một bức ảnh được công bố cho thấy khoảng 3.500 chiếc hộp đựng tro cốt xếp chồng chất. Điều này tiếp tục cho thấy những hoài nghi về quy mô thực sự của dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc.

Dịch bệnh tái bùng phát ở Vũ Hán trong 5 ngày liên tiếp dẫn đến lo lắng đợt dịch mới sẽ bắt đầu

Ngày 18/3, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) công bố rằng từ ngày 13/3 trở đi, Vũ Hán xuất hiện các ca dương tính virus Corona Vũ Hán trong 5 ngày liên tiếp, xuất phát từ các phòng khám bệnh. Một bác sĩ trong đội ngũ chữa trị tại bệnh viện Phương Thương (Vũ Xương) cho biết: “Các khu vực tại thành phố Vũ Hán đều bị phong tỏa, trong tình huống hiện tại mà còn xuất hiện các ca nhiễm mới, được phát hiện ra khi bệnh nhân đi khám bệnh, đó là một dấu hiệu đáng báo động!”

“Các ca lây nhiễm mới phát hiện tại phòng khám là một vấn đề khó giải quyết, virus không thể lây truyền mà không có căn cứ, người dân trong khu dân cư cơ bản bị cách ly trong nhà hơn 14 ngày, việc làm rõ nguyên nhân lây nhiễm là rất quan trọng”, vị bác sĩ nói thêm và bày tỏ lo lắng rằng có thể sẽ tồn tại nguồn lây bệnh chưa được kiểm soát, khiến virus tái bùng phát.

Theo báo RFA đưa tin, một tình nguyện viên tại bệnh viện dã chiến Vũ hán đã tiết lộ với bên ngoài rằng, bệnh viện dã chiến Vũ Hán có thể nhanh chóng “làm trống giường bệnh" là do yêu cầu từ chính phủ. Chính quyền yêu cầu “giảm con số nhiễm mới xuống, tăng số người xuất viện lên". Người này còn cho biết: “Trên thực tế, 90% người xuất viện đều mang theo virus, không ít người trở về nhà sau đó tái phát, lây nhiễm cho người thân, dẫn tới lây nhiễm tập thể”.

Báo Hong Kong: nhiều người nhiễm virus Vũ Hán tại Trung Quốc “tử vong tự nhiên", thi thể được chôn trong rừng

Ngày 23/2, Trung tâm Tin tức Dân vận Nhân quyền Trung Quốc của Hong Kong tiết lộ: “Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) làm giả số liệu về tình hình viêm phổi Vũ Hán trên phạm vi toàn quốc. Hiện tại tỉnh Hồ Bắc xuất hiện một lượng lớn người “hồi phục" rồi tái phát lại, một số bệnh viện chỉ tiến hành xét nghiệm đối với những người có danh tiếng, còn không tiến hành xét nghiệm lại đối với dân chúng phổ thông khác”.

Một người đàn ông Trung Quốc đeo mặt nạ đi bộ trên đường phố ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 22 tháng 1 (Ảnh: Getty Images)

Ở những ngôi làng hẻo lánh của Trung Quốc, tình hình dịch bệnh vẫn nghiêm trọng, nhưng nhiều nơi chính quyền không để bệnh nhân nghi nhiễm đi chữa bệnh mà chỉ cách ly họ ở một số nơi, và để họ "tự nhiên phục hồi" hoặc "tự nhiên chết". Sau khi chết, đồn cảnh sát địa phương được thông báo chôn cất thi thể những người này trên núi.

Hiện tại, Trung Quốc đã có 81.470 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán được xác nhận, trong đó có 3.304 ca tử vong.

Diễn biến tình hình dịch virus Corona Vũ Hán ở Hoa Kỳ

  • Vào ngày 26/3, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết rằng nhóm G7 đã nhất trí chống lại chiến dịch tuyên truyền bịa đặt của Bắc Kinh, một chiến dịch được chính quyền Trung Quốc tung ra để tránh né trách nhiệm gây ra đại dịch toàn cầu.
  • Tổng số ca tử vong vì COVID-19 ở bang New York đã lên đến trên 1.000 ca, sau khi thành phố New York báo cáo có thêm 98 ca tử vong mới tại khu vực này.
  • Hoa Kỳ đã ghi nhận tổng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán là 143.724 ca và 2.566 ca tử vong, theo số liệu từ BNO News.

Cập nhật thông tin dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trên Thế giới

Tây Ban Nha (TBN) - Hoàng tử Tây Ban Nha vừa công bố rằng chị của ông là Công chúa Maria Teresa đã qua đời vì virus Corona Vũ Hán. Bà cũng là thành viên hoàng gia đầu tiên trên thế giới qua đời vì dịch bệnh này. Công chúa Teresa, 86 tuổi, sinh ra tại Pháp và là thành viên của hoàng gia Tây Ban Nha. Bà sống tại Madrid gần cả cuộc đời, nhưng cuối cùng lại qua đời tại Paris.

Hiện TBN là quốc có nhiều ca nhiễm virus Corona Vũ Hán thứ 4 thế giới, đứng sau Hoa Kỳ, Ý và Trung Quốc. Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại nước này là 80.110, trong đó có 6.803 trường hợp đã không qua khỏi.

Nga - Thứ Hai (30/3), Thủ đô Moscow bắt đầu 1 tuần phong tỏa, các loại hình kinh doanh dịch vụ đều đóng cửa ngoại trừ các loại dịch vụ thiết yếu, tờ The Washington Post cho biết. Trong ngày này, giới chức y tế Nga thông báo nước này có thêm 300 ca nhiễm bệnh mới, nâng tổng số ca được ghi nhận ở nước này lên 1.836 ca bệnh, và có 9 ca tử vong.

Chuyên gia cho biết: Virus Corona Vũ Hán đột biến 40 loại, xuất hiện bệnh nhân đầu tiên trên thế giới nhiễm đồng thời 2 loại virus

Ngày 24/3, trên trang web Đài truyền hình quốc gia Iceland thông báo rằng công ty sinh học dược phẩm DeCODE Genetics trong nước đã tiến hành nghiên cứu bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán một vài ngày trước, và bất ngờ phát hiện ra 2 loại virus trong cơ thể một bệnh nhân, một trong số 2 loại virus đó đã bị đột biến. Bệnh nhân này có khả năng là trường hợp nhiễm virus kép đầu tiên trên thế giới.

virus Vũ Hán đột biến 40 loại
Một bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán ở Iceland được xét nghiệm mang trong mình 2 loại virus, một trong số đó là virus đột biến mới (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)

Các nghiên cứu chỉ ra rằng virus đột biến có khả năng lây nhiễm và gây chết người cao hơn so với virus gốc. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc điều hành (CEO) của DeCODE Genetic, ông Kári Stefánsson nói rằng "những người bị nhiễm sau đó đều chỉ có virus đột biến đặc định". Điều này có nghĩa là virus đột biến dễ lây lan hơn so với virus không đột biến.

Đối với virus Corona Vũ Hán, các nhà khoa học cho biết rằng theo thời gian, virus này đang phát sinh biến đổi. Theo New York Post, chính phủ Iceland và công ty DeCODE Genetic cùng tiến hành xét nghiệm và phát hiện ra hiện có đến 40 loại virus Corona Vũ Hán bị đột biến ở nước này.

Tổng hợp số liệu tại 10 quốc gia có nhiều ca nhiễm virus Corona Vũ Hán nhất thế giới:

Quốc gia Số ca nhiễm COVID-19 Số ca tử vong
Hoa Kỳ 143.724 2.566
Ý 97.840 10.789
Trung Quốc 81.470 3.304
Tây Ban Nha 80.110 6.803
Đức 63.221 546
Pháp 40.174 2.606
Iran 38.309 2.640
Vương quốc Anh 19.522 1.228
Thụy Sỹ 14.799 300
Hà Lan 10.866 771
Thế giới 732.592 34.180

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng 30/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 30/3): Virus Corona Vũ Hán đã đột biến ra 40 chủng loại khác nhau