CDC Hà Nội và HCDC nói 'không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Việt Á'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế Hà Nội khẳng định, CDC Hà Nội không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á; còn HCDC khẳng định, Việt Á bị loại ngay từ đầu vì giá thành cao.

Ngày 20/12, Sở Y tế Hà Nội khẳng định, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Ngày 18/12, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam (C03) đã khởi tố, bắt tạm giam Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá bộ xét nghiệm Covid-19.

Về nội dung này, Sở Y tế Hà Nội cho biết, năm 2021, CDC Hà Nội không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á. Trong năm 2020, CDC Hà Nội được nhận một số bộ kit test xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất từ các nhà tài trợ thông qua Uỷ ban MTTQViệt Nam thành phố Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành để rà soát, báo cáo, tổng hợp việc mua sắm hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo HCDC chia sẻ, trong thời gian đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, đơn vị có nhận được lời chào giá từ Công ty Việt Á. Do giá thành cao, đơn vị này đã bị loại từ thời gian đầu.

Còn tại TP. HCM: Trong buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP. HCM chiều 20/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) khẳng định, đơn vị này không dùng bất kỳ thiết bị, vật tư y tế nào của Công ty Việt Á.

"TP. HCM có nhiều cơ quan y tế cùng bệnh viện khác. Tuy nhiên, còn đối với HCDC, chúng tôi không sử dụng các loại kit test hay vật tư y tế nào", ông Tâm khẳng định.

Phó Giám đốc HCDC cho biết, trong thời gian đấu thầu mua sắm trang, thiết bị, vật tư y tế, đơn vị có nhận được lời chào giá từ Công ty Việt Á. Tuy nhiên, do giá thành cao, đơn vị này đã bị loại ngay từ thời gian đầu.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cũng nhấn mạnh, thời gian qua, tất cả hoạt động mua sắm trang, thiết bị, vật tư y tế của HCDC đều tuân thủ quy định của Bộ Y tế, UBND TP. HCM và Sở Y tế thành phố. Các loại kit test HCDC mua được đều ở giá thấp nhất có thể.

Nhiều tỉnh thành mua kit xét nghiệm Việt Á với giá cao

Theo Vnexpress đưa tin, thời gian qua, CDC nhiều tỉnh thành cũng mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Tuy nhiên, về mức giá và số lượng, các địa phương này chưa cung cấp vì một số lý do, chủ yếu là "đang rà soát".

Ngày 20/12, đại diện CDC Nghệ An cho biết, từ năm 2020 tới nay, tỉnh đã chi 60 tỷ đồng mua sinh phẩm, vật tư y tế của ít nhất 4 đơn vị cung ứng. Trong số này, địa phương mua hàng của Công ty Việt Á tổng trị giá 28 tỷ đồng thông qua 4 gói thầu.

Tương tự CDC Nghệ An, tháng 8/2021, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp thực hiện chỉ định thầu rút gọn cho Công ty Việt Á trúng thầu gói kit test PCR phát hiện nCoV trị giá 94 tỷ đồng, cung cấp 200.000 bộ có tên LightPower, giá 470.000 đồng/kit, thời gian thực hiện trong 4 tháng.

Tại Đà Nẵng, lãnh đạo CDC Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã có nhiều đợt mua sắm sinh phẩm, kit phục vụ xét nghiệm từ Công ty Việt Á từ năm 2020 đến nay, hình thức đấu thầu qua mạng; trong đó đơn giá cao nhất là 509.250 đồng/kit.

CDC nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế... cũng mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Tuy nhiên về mức giá và số lượng, các địa phương này chưa cung cấp.

Tại Hà Tĩnh, các cơ sở y tế ở tỉnh này xác nhận, đã nhiều lần mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với các gói thầu khác nhau, mức giá không cố định. Gần đây nhất vào ngày 22/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh mua 10.000 bộ kit test, giá dự kiến 470.000 đồng/kit. Công ty Việt Á sau đó trúng thầu với giá 365.000 đồng. Hiện lô hàng này chưa giao về Hà Tĩnh do còn vướng một số thủ tục.

Như đã đưa tin, trước đó, ngày 18/12, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an Việt Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt cùng hàng loạt bị can có liên quan đã bị khởi tố.

Theo điều tra ban đầu xác định, tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19. Đến nay, doanh nghiệp đã cung ứng kit cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố, doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19, sản phẩm thuộc danh mục được áp dụng chỉ định thầu rút gọn, ông Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng. Việt sau đó thông đồng với lãnh đạo CDC để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách sử dụng các pháp nhân trong hệ thống lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống báo giá cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất, nhà chức trách cáo buộc.

Để được cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ số lượng lớn, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, ông Việt còn thỏa thuận chi cho lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền lớn. Nhằm thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Việt cùng các nhân viên Công ty Việt Á nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, xác định giá bán là 470.000 đồng/kit.

C03 cho biết đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Việt còn chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho Giám đốc CDC Hải Dương - ông Phạm Duy Tuyến với gần 30 tỷ đồng.


CDC Hà Nội và HCDC nói 'không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Việt Á'