CDC Mỹ: Omicron hiện chiếm 95% tổng số ca nhiễm COVID-19 mới của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể Omicron COVID-19 chiếm khoảng 95,4% các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán của Hoa Kỳ; số liệu tuần cuối cùng của năm 2021 (tính tới ngày 1/1/2022), được CDC Mỹ cập nhật và công bố vào ngày 4/1/2022.

Số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy biến thể Omicron rất dễ lây lan. Biến thể này có thể tiếm ngôi của chủng Delta nổi trội trước đó ở Mỹ chỉ trong vài tuần. Số liệu của CDC Mỹ cho thấy, biến thể Delta hiện chiếm khoảng 4,6% tổng số ca dương tính ở nước này.

Khoảng 2 tuần trước, CDC Mỹ đã báo cáo rằng, Omicron chỉ chiếm khoảng 38% tổng số các ca nhiễm COVID-19 trong tuần kết thúc vào ngày 18/12. Cơ quan này đã sửa đổi đáng kể ước tính về tỷ lệ phổ biến của Omicron trong tuần kết thúc vào ngày 25/12, từ 73% xuống còn khoảng 58%.

Trong khi đó, Mỹ đã lập kỷ lục toàn cầu với gần 1 triệu ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới được báo cáo vào thứ Hai (3/1). Con số này cao gần gấp đôi so với mức cao nhất của Mỹ là 505.109 người nhiễm COVID-19 chỉ một tuần trước đó.

Khi các tiểu bang công bố dữ liệu, khoảng 978.856 ca nhiễm mới đã được báo cáo hôm thứ Hai (3/1) bao gồm một số trường hợp được báo cáo từ thứ Bảy (1/1) và Chủ nhật (2/1). Số người chết trung bình ở Mỹ mỗi ngày vẫn khá ổn định trong suốt tháng Chạp, và đến đầu tháng Giêng là khoảng 1.300 người, theo thống kê của Reuters.

Phát biểu trước các nhà báo tại Thụy Sĩ hôm 4/1, Giám đốc Sự cố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là ông Abdi Mahamud nói: “Chúng ta đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, biến thể Omicron đang lây nhiễm sang phần trên của cơ thể. Không giống như những biến thể khác, phần phổi sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi nghiêm trọng”.

Ông nói rằng đó là một tin tốt, "nhưng chúng tôi thực sự cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh điều đó".

Kể từ khi biến thể đột biến mạnh lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 11/2021, dữ liệu của WHO cho thấy nó đã lây lan nhanh chóng và xuất hiện ở ít nhất 128 quốc gia. Tuy nhiên, trong khi số ca mắc Omicron tăng cao kỷ lục vượt mức trên khắp thế giới, tỷ lệ nhập viện và tử vong của chủng này thường thấp hơn so với các giai đoạn khác của đại dịch. Ông Mahamud nhận định: “Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là… sự tách biệt giữa các ca nhiễm và cái chết”.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện bởi các bác sĩ ở Nam Phi vào cuối tháng 11/2021, sau đó Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê biến chủng này là một “mối quan ngại”.

Tiến sĩ Wafaa El-Sadr - giám đốc ICAP của Đại học Columbia - nói với Associated Press rằng, số ca nhiễm COVID-19 không phải là con số quan trọng nhất. Trao đổi với AP, bà cho biết, các nhà hoạch định chính sách ở Hoa Kỳ nên “chuyển trọng tâm của chúng ta, đặc biệt là trong thời đại tiêm chủng, để thực sự tập trung vào việc ngăn ngừa bệnh tật, tàn tật và tử vong”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


CDC Mỹ: Omicron hiện chiếm 95% tổng số ca nhiễm COVID-19 mới của Hoa Kỳ