CDC Mỹ: Thời gian ủ bệnh của Omicron ngắn hơn các chủng khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian ủ bệnh của COVID-19 thông thường từ 2-14 ngày, trung bình từ 5 - 7 ngày, và chủng Delta là khoảng 4 ngày. Tuy nhiên, chủng biến thể Omicron mới xuất hiện gần đây có thời gian ủ bệnh ngắn hơn, chỉ tầm 3 ngày. 

Một nghiên cứu được công bố hôm 28/12 vừa qua bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy biến thể Omicron có thời gian ủ bệnh chỉ tầm khoảng 72 giờ, tức 3 ngày.

Nghiên cứu khảo sát trên một nhóm nhỏ gồm 6 ca nhiễm trong một hộ gia đình. Trong đó có một người đàn ông 48 tuổi chưa tiêm chủng và gần đây đã trở về sau một chuyến đi tới Nigeria.

Người đàn ông 48 tuổi đã cho biết rằng ông đã tiếp xúc với một người đang ho trong một hội nghị quốc tế. Ông đã được xét nghiệm âm tính trước khi trở lại Mỹ vào ngày 21/11.

Tất cả 6 ca đều được xác nhận là nhiễm biến thể Omicron.

Các quan sát từ nghiên cứu cho thấy Omicron cho thời gian ủ bệnh ngắn hơn. Triệu chứng tương tự hoặc nhẹ hơn so với các ca nhiễm biến thể trước. Có tồn tại các bằng chứng cho thấy khả năng tái nhiễm cao hơn. Ở các ca tái nhiễm, triệu chứng thường nhẹ hơn và ít nghiêm trọng hơn. Không ai trong số 5 người tái nhiễm bị mất vị giác hay khứu giác và chỉ có 2 người bị sốt.

Cần nghiên cứu tiếp về nguyên nhân

Các tác giả của nghiên cứu viết: “Không rõ liệu các triệu chứng lâm sàng nhẹ hơn là do mức độ miễn dịch hiện có hay do các đặc điểm lâm sàng lây nhiễm Omicron đã thay đổi so với các chúng trước đó”.

Họ nói thêm: “Năm ca tái nhiễm, bao gồm một ca đã tiêm phòng đầy đủ, có thể được giải thích là do khả năng miễn dịch suy giảm, khả năng né tránh một phần miễn dịch của Omicron, hoặc cả hai”.

Cuối cùng các nhà nghiên cứu kết luận “cần có thêm dữ liệu để hiểu hơn về đặc tính dịch tễ học của Omicron”. Hiện vẫn chưa rõ thời gian lây nhiễm từ người này sang người khác là bao lâu.

Ngày 28/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các nguy cơ nói chung của Omicron vẫn rất cao. Theo WHO, tốc độ lây nhiễm cao hơn bởi 2 nguyên nhân: khả năng né tránh miễn dịch và đặc tính dễ lây nhiễm của biến thể mới.

Quang Minh

Theo Spectrum News


CDC Mỹ: Thời gian ủ bệnh của Omicron ngắn hơn các chủng khác