CDC tăng cường giám sát nước thải - biện pháp 'độc nhất vô nhị' để theo dõi sự lây lan của virus COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hôm thứ Sáu cho biết họ đang mở rộng một chương trình giám sát nước thải để tăng cường nỗ lực theo dõi các ca nhiễm COVID-19 trên khắp Hoa Kỳ.

CDC cho biết trong một ghi chú vào tháng 10/2020, ngay sau khi khởi động kế hoạch lần đầu tiên, được gọi là Hệ thống giám sát nước thải quốc gia (NWSS), theo dõi virus SARS-CoV-2 thông qua mức nước thải ở 400 địa điểm trên toàn quốc để theo dõi sự lây lan của COVID-19 ở Mỹ.

SARS-CoV-2, còn được gọi là virus Vũ Hán, là mầm bệnh gây ra đại dịch COVID-19.

CDC hiện đang tăng cường chương trình NWSS và ra thông báo vào ngày 4/2 rằng, họ đang mở rộng mạng lưới thêm 250 địa điểm kiểm tra nước thải.

Tiến sĩ Amy Kirby, trưởng nhóm của chương trình NWSS, nói với các phóng viên tại Cuộc họp giao ban ngày thứ sáu (4/2).

Ông Kirby nói rằng, dữ liệu từ kế hoạch giám sát là "độc nhất vô nhị" vì nó có thể nắm bắt sự hiện diện của virus từ những người có và không có triệu chứng. Do đó, đây là một công cụ quan trọng để đánh giá tỷ lệ nhiễm COVID-19.

Ông Kirby cho biết: “Bởi vì sự gia tăng nước thải thường xảy ra trước khi có sự gia tăng tương ứng trong các trường hợp lâm sàng, giám sát nước thải đóng vai trò như một hệ thống cảnh báo sớm về sự xuất hiện của COVID-19 trong cộng đồng".

Khởi nguồn từ một chương trình nhỏ của các nhà nghiên cứu hàn lâm, theo thời gian, đã phát triển thành một nỗ lực trên toàn quốc với hơn 34.000 mẫu được thu thập đại diện cho khoảng 53 triệu người dân Mỹ.

Với việc mở rộng, “nhiều cộng đồng sẽ có cơ hội sử dụng công cụ này để giúp hướng dẫn việc ra quyết định về sức khỏe cộng đồng", ông Kirby nói.

Động thái của CDC đã nhận được lời khen ngợi từ một số nhà dịch tễ học, với một số kêu gọi mở rộng phạm vi thậm chí mạnh mẽ hơn về kế hoạch.

“Bây giờ có vẻ như @CDCgov (và Media) đã hoàn toàn nhận thức được những lợi ích chính của việc giám sát nước thải (mà chúng ta đã biết từ đầu đại dịch). Đã đến lúc đặt câu hỏi "Tại sao chương trình không được mở rộng?", Tiến sĩ dịch tễ học Michael Mina cho biết trên Twitter.

“Toàn bộ chương trình Quốc gia có thể được thực hiện — trong cả năm — sử dụng cùng một số lượng xét nghiệm PCR được thực hiện 3 ngày một lần tại một trong những phòng xét nghiệm PCR COVID lớn hiện nay. Chi phí giám sát trên toàn quốc sẽ là một con số rất nhỏ”, Tiến sĩ Mina nói thêm rằng điều này cũng có thể được thực hiện để giải trình tự các biến thể, ngoài việc ước tính tỷ lệ nhiễm và lây lan.

Cách thức hoạt động của chương trình NWSS như sau: nước thải sẽ được thu gom khi chảy vào nhà máy xử lý. Sau đó, các mẫu sẽ được gửi đến các phòng thí nghiệm. Tiếp đến, các sở y tế sẽ gửi dữ liệu xét nghiệm cho CDC thông qua cổng thông tin NWSS trực tuyến, còn gọi là DCIPHER.

Hệ thống DCIPHER phân tích dữ liệu và trả kết quả trở lại các bộ phận y tế tương ứng, sử dụng hệ thống này để hiệu chỉnh phản ứng COVID-19 của họ.

Kết quả cũng được cung cấp thông qua Trình theo dõi dữ liệu COVID của CDC.

Huyền Anh


CDC tăng cường giám sát nước thải - biện pháp 'độc nhất vô nhị' để theo dõi sự lây lan của virus COVID-19