Tìm thấy ‘Chén thánh’ cho đại dịch - miễn dịch chéo từ cảm cúm thông thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tế bào T được tạo ra từ phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể đối với cảm lạnh thông thường (miễn dịch chéo) có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh nghiêm trọng do COVID-19, theo một nghiên cứu được thực hiện ở Anh. Phát hiện mới này có thể giúp các nhà khoa học tạo ra vaccine hiệu quả hơn để chống lại các biến thể mới của coronavirus.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial London đã công bố nghiên cứu của mình. Nghiên cứu đã được đánh giá ngang hàng và được đăng trên tạp chí Nature Communications. Nghiên cứu đã bắt đầu vào tháng 9 năm 2020 và xem xét 52 hộ gia đình có người nhiễm bệnh COVID-19.

Miễn dịch chéo hiệu quả tạo ra từ cảm cúm thông thường

Nghiên cứu phát hiện rằng 26 người có tiếp xúc với coronavirus nhưng không bị bệnh; họ là những người đã bị mắc cảm cúm thông thường trước đó. Các tế bào T phản ứng miễn dịch chéo, được tạo ra bởi cảm cúm thông thường đã phản ứng hiệu quả với virus SARS-CoV-2. Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với những người đã bị nhiễm bệnh COVID-19.

"Không thể kết luận rằng, nếu bạn đã bị mắc cảm cúm thông thường, bạn không cần phải lo lắng về việc bị lây nhiễm COVID-19", Giáo sư Aljit Lalvani, một trong những tác giả của nghiên cứu nói.

Ông cũng giải thích rằng, không phải tất cả cảm lạnh thông thường đều do coronavirus gây ra, và khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng có triệu chứng của tế bào T giảm dần theo thời gian.

"Nghiên cứu cho chúng ta biết là có một cơ chế, một cơ chế tự nhiên của khả năng miễn dịch bảo vệ tự nhiên, được kích hoạt bởi các trường hợp nhiễm coronavirus cảm lạnh thông thường trước đây... Vì vậy, chúng ta không thể dựa vào đó để hy vọng tránh bị bệnh, mà là khai thác khả năng xuất hiện miễn dịch bảo vệ tự nhiên này để phát triển vaccine tốt hơn".

Khai thác khả năng xuất hiện miễn dịch chéo từ cảm cúm thông thường để phát triển vaccine tốt hơn.
Khai thác khả năng xuất hiện miễn dịch chéo từ cảm cúm thông thường để phát triển vaccine tốt hơn. (Ảnh minh họa: Kollsd/Pixabay)

Khai thác miễn dịch chéo để phát triển vaccine hiệu quả

Giáo sư Lalvani cho biết phần lớn vaccine COVID-19 hiện tại nhắm mục tiêu cụ thể vào protein đột biến của virus, loại protein này tự gắn vào các tế bào khỏe mạnh của con người. Vaccine khiến cơ thể sản sinh ra kháng thể và tế bào T phản ứng với protein đó. Điều này đã mang lại sự bảo vệ tốt chống lại coronavirus cho đến nay, nhưng như đã thấy với Omicron, nhiều đột biến đối với protein đột biến có thể khiến vaccine kém hiệu quả hơn.

Giáo sư Lalvani cho biết nghiên cứu của Đại học Imperial đã phát hiện rằng các tế bào T được tạo ra sau một đợt cảm cúm thông thường, gây ra bởi các coronavirus phổ biến khác, tấn công hiệu quả loại protein tương tự như các biến thể COVID-19 đã biết. Các protein bên trong này chịu trách nhiệm cho sự nhân lên của virus, thay vì gắn vào các tế bào bên ngoài. Ông giải thích rằng, điều đó có vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của virus, khiến nó ít có khả năng đột biến hơn nhiều.

Giáo sư Lalvani nói: “Thực tế là tế bào T có thể tấn công các protein bên trong của mỗi loại virus của biến thể COVID-19, có nghĩa là chúng mang lại sự bảo vệ chéo hiệu quả". Điều đó trái ngược hẳn với protein tăng đột biến ở bề mặt, vốn là mục tiêu của các kháng thể do vaccine hiện nay tạo ra.

Tìm thấy ‘Chén thánh’ để giải quyết đại dịch COVID-19

Và rõ ràng, SARS-CoV-2 đang chịu áp lực rất lớn, dữ dội trong dân số toàn cầu, bởi vì hầu hết mọi người hiện đều có những kháng thể này. Các kháng thể đó có thể được tạo ra bởi tiêm chủng hoặc đã bị lây nhiễm trước đó.

Vì vậy virus đang cố gắng trốn tránh miễn dịch đó thông qua các đột biến, và đó là lý do tại sao Omicron có số lượng đột biến cao như vậy. Nhưng các protein bên trong hầu như không thay đổi".

Giáo sư Lalvani cho biết nghiên cứu này sẽ mở đường cho các nhà khoa học tiếp cận sự phát triển vaccine COVID-19 trong tương lai.

Ông nói tiếp: "Chúng tôi rất may mắn đã tìm ra thứ mà các nhà miễn dịch học gọi là 'Chén Thánh', vì vậy chúng tôi mong muốn mọi người hiểu điều này và thấy rằng cuối cùng, có một con đường để đối phó với các biến thể của đại dịch COVID-19 trong tương lai".

“Hiện nay, cơ sở miễn dịch chéo tự nhiên này dứt khoát là một ánh sáng xanh để tiến tới và phát triển vaccine cảm ứng tế bào T đối với các protein bên trong, vốn sẽ bảo vệ chống lại các biến thể hiện tại và trong tương lai”, ông nói.


Tìm thấy ‘Chén thánh’ cho đại dịch - miễn dịch chéo từ cảm cúm thông thường