Chính phủ Anh Quốc bị hối thúc bỏ thẻ xanh COVID và quy định tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Vương quốc Anh đã liên tục bị thúc giục loại bỏ các biện pháp chống lại COVID-19, bao gồm quy định về vaccine cho nhân viên y tế tuyến đầu và Thẻ xanh COVID cho các hộp đêm và các sự kiện lớn.

Các nhà vận động đã gửi hai kiến ​​nghị với tổng số khoảng 360.000 chữ ký tới Dinh Thủ tướng Anh tại Số 10, Downing Street, vào chiều ngày 17/1. Đây là một Tuyên bố “Chung” nhằm phản đối hộ chiếu vaccine và bất kỳ hình thức chứng nhận y tế nào tương tự, và một kiến ​​nghị riêng yêu cầu đảo ngược quy định tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán cho nhân viên y tế tuyến đầu.

Alan Miller, người đã khởi động chiến dịch chống hạn chế Chung, gửi đơn kiến ​​nghị đến nhân viên Phố Downing ở London vào ngày 17/1/2022. (Earl Rhodes / NTD)
Alan Miller, người đã khởi động chiến dịch chống hạn chế Chung, gửi đơn kiến ​​nghị đến nhân viên Phố Downing ở London vào ngày 17/1/2022. (Earl Rhodes / NTD)

Trong bài đăng trên Twitter hôm 18/1, nhóm vận động Together đã kêu gọi Bộ trưởng Y tế Anh Quốc là ông Sajid Javid chấm dứt tất cả các hạn chế vì virus Corona Vũ Hán trước ngày 26/1, khi các Bộ trưởng nước này phải xem xét lại các quy tắc.

Các nghị sĩ, nhân viên y tế quốc gia và các đài truyền hình nằm trong số các nhóm xuất hiện bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Boris Johnson vào chiều ngày 17/1 để ủng hộ chiến dịch này.

Quy định tiêm chủng 'phá vỡ nền tảng của Đạo đức Y tế'

Việc tiêm phòng virus Corona Vũ Hán đã được đưa vào điều kiện tuyển dụng tại các viện điều dưỡng ở Anh kể từ tháng 11/2021. Quy tắc tương tự sẽ có hiệu lực vào ngày 1/4 đối với Dịch vụ Y tế Quốc gia (National Health Service - NHS) của Anh, và các nhân viên chăm sóc sức khỏe khác. Điều này có nghĩa là, những nhân viên chăm sóc sức khỏe tuyến đầu không được tiêm phòng có thể sẽ bị chuyển công tác hoặc bị sa thải.

Ahmad Malik, bác sĩ tư vấn chấn thương và phẫu thuật chỉnh hình tại BMI Healthcare, nói chuyện với NTD bên ngoài Phố Downing, ở London vào ngày 17/1/2022. (Earl Rhodes / NTD)
Ahmad Malik, bác sĩ tư vấn chấn thương và phẫu thuật chỉnh hình tại BMI Healthcare, nói chuyện với NTD bên ngoài Phố Downing, ở London vào ngày 17/1/2022. (Earl Rhodes / NTD)

Ông Ahmad Malik - chuyên gia tư vấn chấn thương và bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại BMI Healthcare - cho biết, ông thấy "kinh hoảng" với quy định này. Trao đổi với hãng tin NTD thuộc cùng hệ thống của The Epoch Times, bác sĩ Malik nói, việc bắt buộc tiêm vaccine “phá vỡ nền tảng của đạo đức y tế, [vốn cần đến] sự đồng ý [của bệnh nhân sau khi có đầy đủ thông tin và] quyền tự chủ về cơ thể. Và với tư cách là một bác sĩ đã đồng thuận trong nhiều thập kỷ, tôi thực sự kinh hoảng khi họ đang tính đến một động thái như vậy”.

Ông Malik phê phán quy định này là kiểu hành vi mà người ta thường thấy từ một nhà nước chuyên chế và độc tài, chứ không phải từ “ngọn hải đăng ở phương Tây” cho sự tự do dân chủ như Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đến phố Downing ở London vào ngày 10/9/2021. (DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP qua Getty Images)
Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đến phố Downing ở London vào ngày 10/9/2021. (DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP qua Getty Images)

Nhà tư vấn gây mê Steve James tại Bệnh viện King's College là người đã bày tỏ trực diện với Bộ trưởng Javid về sự hoài nghi của mình đối với quy định tiêm vaccine COVID-19 vào ngày 7/1. Trao đổi với NTD, ông cho biết bản thân đã “thấy lợi ích” của vaccine từ số lượng bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt, nhưng “quyền lựa chọn cá nhân là vấn đề trọng yếu”.

Ông giải thích: “Chúng ta đã vượt qua đại dịch. Tôi đã thấy COVID. Tôi đã thấy những thiệt hại mà nó có thể gây ra cho mọi người. Nhưng vì lý do cá nhân của họ [một số nhân viên y tế] đã chọn không tiêm vaccine. Và họ đã cân nhắc giữa rủi ro với lợi ích”.

Trước đây, nhà tư vấn James đã ngụ ý trong một cuộc phỏng vấn với Unherd rằng, ông muốn đợi thêm một vài năm để có thêm dữ liệu an toàn về vaccine. Những dự liệu hiện thời không cung cấp bất kỳ “phần thưởng tiềm năng cho bất kỳ thứ gì mà [ông] quan tâm”. Ông cho biết bản thân đã nhiễm COVID-19 trước đó và không mắc các bệnh đồng mắc. Ông còn nói thêm rằng, đối với ông ấy, “rủi ro [của việc dùng vaccine] là rất nhỏ đối với một phản ứng nghiêm trọng”. Ông cho biết bản thân biết "ba bệnh nhân trẻ, tương đối khỏe mạnh" tại bệnh viện của ông đã chết sau khi tiêm chủng, và hai người trong giới chuyên môn và vòn kết nối xã hội của ông bị viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Theo Chương trình thanh toán thiệt hại do vaccine của Vương quốc Anh, chỉ những người bị "thương tật nặng" (60% trở lên) hoặc tử vong mới đủ điều kiện được nhận bồi thường.

Theo dữ liệu từ NHS England, vào ngày 9/1, khoảng 5,5% (81,626) nhân viên y tế của NHS Trust và 18,5% (198,282) nhân viên chăm sóc xã hội đã không nhận được bất kỳ liều vaccine nào.

Steve James, chuyên gia tư vấn gây mê tại Bệnh viện King’s College, nói chuyện với NTD bên ngoài Phố Downing, ở London vào ngày 17/1/2022. (Earl Rhodes / NTD)
Steve James, chuyên gia tư vấn gây mê tại Bệnh viện King’s College, nói chuyện với NTD bên ngoài Phố Downing, ở London vào ngày 17/1/2022. (Earl Rhodes / NTD)

Trao đổi với NTD, ông James cho biết, ông ấy lo lắng về “một lỗ hổng lớn trong khả năng của NHS trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc” nếu quy định này được tiến hành.

Phát thanh viên Richard Taylor cho biết, ông tin rằng quy định này hoàn toàn là một sai lầm và "không cân xứng", đặc biệt là vào thời điểm chính phủ Anh đề xuất tăng thuế để tài trợ cho NHS. Nhận xét về điều này, Chủ tịch của Exchequer là ông Rishi Sunak cho biết họ hiện đang phải "đối mặt với mức độ tồn đọng chưa từng có" do đại dịch.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, người phát ngôn của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cho biết:

“NHS và các nhân viên y tế đã làm việc tuyệt vời và chúng tôi biết ơn những người đã chọn tiêm vaccine.

Các nhân viên y tế và chăm sóc xã hội có trách nhiệm chăm sóc một số người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, nhiều người trong số họ có nhiều khả năng phải chịu hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe nếu tiếp xúc với virus.

Toàn bộ việc này là vì sự an toàn của bệnh nhân và đảm bảo những người trong bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc được bảo vệ nhiều nhất có thể”.

DHSC đã không trả lời câu hỏi của The Epoch Times về việc có bao nhiêu yêu cầu bồi thường thương tật đã được đưa ra và giải quyết.

Nghị sĩ Tory ‘Choáng ngợp’ muốn chấm dứt hạn chế

Hơn 201.000 người đã ký vào bản kiến ​​nghị kêu gọi chấm dứt hộ chiếu vaccine và các chương trình tương tự.

Chính phủ Anh trước đó đã gác lại kế hoạch bắt buộc cấp hộ chiếu vaccine ở Anh. Nhưng kể từ tháng Chạp năm ngoái, Thẻ xanh COVID của NHS đã được đặt ra như một điều kiện để vào các hộp đêm và các sự kiện lớn của Anh, nhằm kiểm soát biến thể Omicron.

Thẻ có thể được sử dụng để chứng minh tình trạng tiêm chủng đầy đủ và kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng không phải là miễn dịch tự nhiên từ các lần nhiễm bệnh trước đó.

Steve Baker MP, phó chủ tịch Nhóm phục hồi COVID, nói chuyện với NTD bên ngoài phố Downing, ở London vào ngày 17/1/2022. (Earl Rhodes / NTD)
Steve Baker MP, phó chủ tịch Nhóm phục hồi COVID, nói chuyện với NTD bên ngoài phố Downing, ở London vào ngày 17/1/2022. (Earl Rhodes / NTD)

Một trong những nghị sĩ đảng Bảo thủ là ông Steve Baker đã dẫn đầu phe phản đối các hạn chế của chính phủ Anh. Ông bày tỏ niềm tin rằng, Quốc hội Anh sẽ không ủng hộ các chính sách như vậy nữa.

Phó chủ tịch Nhóm phục hồi COVID nói với NTD rằng: “Có một khoảng thời gian để tiếp tục và sống cuộc sống của chúng ta và lấy lại niềm vui trong các mối quan hệ với gia đình. Tôi nghĩ rằng các nghị sĩ đảng Bảo thủ hoàn toàn muốn các biện pháp này chấm dứt. Chúng tôi đã thấy quy mô của cuộc nổi loạn về chứng nhận trạng thái COVID. Và tôi nghĩ rằng đó thực sự là lần cuối cùng họ có thể yêu cầu một biện pháp như vậy”. Ông còn nói thêm rằng, nhiều nghị sĩ đã “bỏ phiếu với chính phủ với sự nghi ngờ lớn”.

Một số lượng kỷ lục các nghị sĩ Tory đã bỏ phiếu chống lại chính phủ khi đưa ra các Thẻ xanh COVID, được thông qua tại Quốc hội với sự giúp đỡ của đảng Lao động.

Các nhà vận động khác bên ngoài Phố Downing bao gồm diễn viên, cựu ứng cử viên thị trưởng London, và người hoài nghi nổi tiếng về biện pháp phong tỏa Laurence Fox cùng người dẫn chương trình truyền hình Tonia Buxton.

Trao đổi với NTD, bà Fox nói rằng, hiện vẫn chưa có “cuộc thảo luận về khả năng miễn dịch tự nhiên” và trọng tâm là “tất cả về vaccine, vaccine, vaccine, vaccine” hơn là khám phá “phương pháp điều trị hoặc bất cứ điều gì tương tự”.

Người dẫn chương trình Buxton cáo buộc các phương tiện truyền thông đã “che đậy [một phần sự thật] dưới tấm thảm”, khi cô bày tỏ sự thất vọng khi truyền thông thiếu đưa tin về hậu quả không mong muốn của việc phong tỏa, chẳng hạn như trẻ em “bị lạc lõng trong những vụ giới nghiêm này đến mức tự sát”.

Hôm 18/1, ông Javid đã bảo vệ chính sách của chính phủ Anh và nói rằng, ông thấy “lạc quan một cách thận trọng” rằng chính phủ có thể “giảm đáng kể” các hạn chế.

Phát biểu trước các nghị sĩ Anh, Bộ trưởng Y tế nước này nói: “Hành động mà chính phủ này đã thực hiện để đáp lại Omicron và những nỗ lực tập thể của người dân Anh đã giúp chúng ta trở thành quốc gia tiêm mũi tăng cường nhiều nhất ở châu Âu, quốc gia được xét nghiệm nhiều nhất ở châu Âu và [có] nhiều người kháng virus nhất tính theo đầu người ở châu Âu”.

Ông khẳng định: “Đó là lý do tại sao chúng ta là quốc gia mở cửa nhất ở châu Âu”. Bộ trưởng còn bổ sung thêm rằng, các hạn chế sẽ không được áp dụng “lâu hơn mức cần thiết một ngày”. Ông nói: “Do những biện pháp bảo vệ dược phẩm này và khả năng chúng ta đã đạt đến đỉnh điểm về số ca nhập viện, tôi lạc quan một cách thận trọng rằng chúng ta sẽ có thể giảm đáng kể các hạn chế vào tuần tới”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Chính phủ Anh Quốc bị hối thúc bỏ thẻ xanh COVID và quy định tiêm vaccine