Chủ tịch Hà Nội: 2 tuần tới, số ca COVID-19 có thể ‘đạt đỉnh’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Chủ tịch TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh, trong 2 tuần tới, số ca mắc COVID-19 tại thành phố có thể “đạt đỉnh”.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội ngày 27/2, Chủ tịch thành phố Chu Ngọc Anh đã có những trao đổi với các quận, huyện, xã, phường về các giải pháp trước tình hình dịch bệnh COVID-19 gia tăng.

Ông Ngọc Anh cho hay, diễn biến dịch bệnh rất phức tạp và Hà Nội đã có ngày có hơn 10.000 ca mắc COVID-19; 74 xã, phường đã chuyển sang cấp độ 3. Số bệnh nhân thể nhẹ, không triệu chứng chiếm đa số 96% (trong đó 95% tổng số ca nhiễm điều trị tại nhà).

Ông Ngọc Anh thông tin, diễn biến này mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở; trong đó, “gánh nặng” đang là thủ tục xác nhận F0 và khỏi bệnh trong khi vẫn phải tiếp tục tập trung rà soát trường hợp nguy cơ, người già có bệnh nền… chưa tiêm đủ mũi vaccine; nguy cơ lây nhiễm với lực lượng tuyến đầu…

Tại quận Hà Đông, số ca F0 đang gia tăng nhưng nhiều trạm y tế phường có 50% lực lượng là F0, nhiều F1. Quận cũng đã chủ động liên hệ với các bệnh viện, trường y, y bác sỹ nghỉ hưu tại khu vực tình nguyện hỗ trợ để đảm bảo đủ nhân lực phục vụ.

Tại cuộc họp, ông Ngọc Anh cho hay, thành phố đang nhanh chóng giải trình tự gene để đánh giá mức độ chủng Omicron (chờ kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ).

“Việc giải trình tự gene chậm; nhưng trên thực tế có thể nhận định, hiện Hà Nội đã lưu hành Omicron song hành với Delta và có thể đã chiếm đa số bởi tốc độ lây lan COVID-19 hiện nay rất nhanh. Theo các chuyên gia đánh giá, nửa tháng nữa, số ca mắc ở Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và khả năng có thể đạt đỉnh tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch. Thành phố cũng đánh giá đây là thách thức, áp lực và khó khăn rất lớn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp thời đưa ra các giải pháp công nghệ và ý thức người dân”, ông Ngọc Anh nói.

Người đứng đầu thành phố yêu cầu các đơn vị phải có hướng dẫn, thích ứng cụ thể với tình hình; thường xuyên theo dõi, nắm rõ con số bao nhiêu trường hợp bệnh nhân thể nhẹ, điều trị tại nhà; tập trung cao độ vào các trường hợp chuyển tầng, thể nặng…

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thành phố đã quyết định cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 18 huyện, thị xã ngoại thành dừng đến trường học trực tiếp, chuyển sang hình thức học online từ ngày 28/2.

Trà My


Chủ tịch Hà Nội: 2 tuần tới, số ca COVID-19 có thể ‘đạt đỉnh’