Chuyên gia: Anh Quốc rất có thể là quốc gia thoát khỏi đại dịch COVID-19 sớm nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vương quốc Anh là quốc gia gần tiến đến trạng thái thoát khỏi đại dịch COVID-19 nhất trong số các quốc gia ở Bắc bán cầu, và chứng kiến ​​nó trở thành dịch bệnh theo mùa, một chuyên gia cho biết.

Giáo sư David Heymann từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (London School of Hygiene and Tropical Medicine - LSHTM) cho biết, Vương quốc Anh có lẽ là một trong những quốc gia có mức độ miễn dịch dân số cao nhất.

Nói chuyện tại một cuộc họp ngắn trực tuyến ở Chatham House hôm 11/1, giáo sư Heymann nói rằng, các quốc gia ở Bắc bán cầu đang ở “các giai đoạn khác nhau của đại dịch”. Ông nhận định, Vương quốc Anh có lẽ là “quốc gia gần hơn bất kỳ quốc gia nào với [trạng thái] thoát khỏi đại dịch, nếu họ còn chưa thoát khỏi đại dịch, và tình trạng dịch bệnh [sẽ chuyển thành] bệnh dịch đặc hữu”.

Ông cho biết, khả năng miễn dịch của quần thể dân chúng tại Anh đã khá cao và "có vẻ như đang ngăn chặn virus và các biến thể của nó, không gây ra bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong".

Giáo sư Heymann trích dẫn Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh cho biết, khoảng 95% dân số ở Anh và ít hơn một chút ở các vùng khác của Vương quốc Anh đã có kháng thể do tiêm chủng hoặc do từng nhiễm bệnh trước đó. Ông nói, virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 “hoạt động giống như một loại virus corona đặc hữu hơn là một đại dịch”.

Chuyên gia hàng đầu cho biết, sẽ có sự bùng nổ của dịch bệnh COVID-19 trong tương lai và nhiều biến thể hơn sẽ xuất hiện, mặc dù chưa rõ mức độ nghiêm trọng. Ông nói: “Chúng tôi may mắn là chúng tôi có vaccine có thể được sửa đổi rất nhanh, và được đưa vào sản xuất rất nhanh để đối phó với kẻ trốn tránh”, ám chỉ khả năng đột phá qua hàng rào miễn dịch của các chủng biến thể mới.

Các chuyên gia Anh khác cũng lên tiếng với quan điểm tương tự về quỹ đạo của dịch bệnh.

Hồi cuối tuần trước, cựu chủ tịch Đội chuyên trách vaccine của Anh là ông Clive Dix cho biết, việc tiêm chủng hàng loạt chống lại COVID-19 cần kết thúc và Vương quốc Anh nên tập trung vào việc quản lý nó như một căn bệnh phổ biến như cúm.

Tháng trước, giáo sư dịch tễ học di truyền Tim Spector tại Đại học King’s College London cho biết, các triệu chứng của biến thể Omicron “giống như cảm lạnh thông thường”. Ông còn là nhà khoa học chính của ứng dụng ZOE COVID Study. Tới ngày 28/12, giáo sư y khoa Paul Hunter tại Đại học East Anglia cũng nói thêm rằng, COVID-19 sẽ trở thành “một nguyên nhân khác gây ra cảm lạnh thông thường”.

Tuy nhiên, một chuyên gia làm việc cho chi nhánh châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, COVID-19 “vẫn còn một chặng đường” để trở thành dịch bệnh theo mùa. Trong một cuộc họp báo hôm 11/1, Tiến sĩ Catherine Smallwood - nhân viên cấp cứu cao cấp tại Văn phòng WHO khu vực châu Âu - đã nói rằng, các điều kiện về bệnh dịch theo mùa “chưa được đáp ứng” vì “virus [Corona Vũ Hán] không có tốc độ lây truyền ổn định và vẫn còn rất nhiều điều không thể đoán trước được”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Chuyên gia: Anh Quốc rất có thể là quốc gia thoát khỏi đại dịch COVID-19 sớm nhất