Chuyên gia: Cần theo dõi tất cả các ca COVID-19 đã tiêm chủng để rõ hiệu quả của vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc CDC không theo dõi toàn bộ những ca nhiễm COVID-19 đột phá đang làm hạn chế nỗ lực hiểu rõ hiệu quả của vaccine, từ đó dẫn đến giảm đi khả năng ứng phó với các đợt bùng phát dịch, bởi vì 'chính những gì chúng ta không rõ sẽ dồn chúng ta vào thế bí'.

Tháng 05/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã ngừng theo dõi tất cả các ca nhiễm COVID-19 đột phá — những ca nhiễm mà đã tiêm chủng — và kể từ đó chỉ theo dõi các ca nhiễm đột phá mà phải nhập viện hoặc tử vong.

Trong năm vừa qua, CDC đã công bố một số nghiên cứu nhằm thể hiện một phần nỗ lực của họ trong việc tìm hiểu rõ hơn về hiệu quả của vaccine COVID-19. Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng, việc không có con số tổng các ca nhiễm đột phá trên toàn quốc đang làm hạn chế nỗ lực đó.

Tiến sĩ Bác sĩ Harvey Risch, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale, chia sẻ qua email với tờ Epoch Times rằng: "Việc thiếu dữ liệu đầy đủ và có tính đại diện về các ca nhiễm đột phá có nghĩa là, không thể ước tính được nguy cơ nhiễm đột phá ở những người đã tiêm chủng".

"[Nếu không có dữ liệu về những ca nhiễm đột phá,] lợi ích của vaccine trong ngăn ngừa nhiễm virus không thể được ước tính chính xác, khi trải qua các đợt sóng Delta và Omicron".

Kể từ khi triển khai tiêm chủng hàng loạt, các quan chức y tế công cộng — bao gồm cả cố vấn y tế chính của Nhà Trắng là Bác sĩ Anthony Fauci — đã nhiều lần nói rằng, các ca nhiễm đột phá "sẽ xảy ra". Điều này đặc biệt rõ ràng kể từ khi xuất hiện các biến thể Delta và Omicron, những biến thể này có thể né tránh tốt hơn khả năng miễn dịch nhờ vaccine.

Tuy nhiên, tổng số ca nhiễm đột phá trên toàn nước Mỹ lại không rõ ràng. Chỉ có một số bang ở Mỹ đang theo dõi số liệu nhiễm đột phá, bất chấp thách thức về mặt hậu cần khi làm thế, vì phải khớp được cơ sở dữ liệu tiêm chủng với cơ sở dữ liệu các ca mắc COVID-19.

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng về COVID-19, Bác sĩ Anthony Fauci lắng nghe Tổng thống Joe Biden (ngoài khuôn hình) phát biểu về 50 triệu liều vaccine COVID-19 được sử dụng tại Mỹ, trong Toà nhà Hành pháp Eisenhower, ở Washington, 25/02/2021. (Saul Loeb / AFP, qua Getty Images)

"CDC có thể đã xác định rằng họ sẽ không thể làm tốt được việc ấy, do sự chắp vá của các phương thức báo cáo khác nhau tại các tiểu bang khác nhau, vậy nên CDC đã chọn cách không làm luôn", Bác sĩ David Boulware, giáo sư y khoa tại Khoa Truyền nhiễm và Y học Quốc tế của Đại học Minnesota, đã chia sẻ qua email với tờ Epoch Times như vậy.

"Bộ Y tế Minnesota có dữ liệu tốt về các ca nhiễm đột phá, nhưng họ phải mất hơn một tháng để đối chiếu dữ liệu, và đảm bảo rằng nó chính xác".

Trang web của Bộ Y tế Minnesota cho thấy, phần lớn các ca mắc COVID-19 được báo cáo lên là những người chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Trong tuần bắt đầu từ 19/12/2021, Bộ Y tế Minnesota đã báo cáo tỉ lệ 744 ca mắc COVID-19 trên 100.000 người chưa tiêm chủng đầy đủ, so với khoảng 376 ca nhiễm trên 100.000 người đã tiêm chủng đầy đủ (0.376%).

Trong tuần từ ngày 10/01/2022, bang New York đã thống kê tỉ lệ 996 ca nhiễm COVID-19 trên 100.000 người chưa tiêm chủng, so với tỉ lệ 125 ca nhiễm trên 100.000 người tiêm chủng đầy đủ (0.125%)

Bang Delaware cũng theo dõi các ca nhiễm đột phá. Trang web của họ tuyên bố rằng, trong số 580.412 người Delaware tiêm chủng đầy đủ, đã có 16.469 ca nhiễm COVID-19 đột phá, chiếm khoảng 2,84%.

BS. Risch lưu ý rằng, kể từ khi xuất hiện biến thể Omicron, "một phần lớn" các ca nhiễm mới là những người đã tiêm chủng, và rằng "xu hướng này đang phát triển".

Các nhà lập pháp cũng đã đôi lần thúc giục CDC tổng hợp dữ liệu toàn diện hơn về các ca nhiễm đột phá.

Bác sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, trả lời câu hỏi tại một phiên điều trần ở Quốc hội Mỹ, 11/01/2022. (Greg Nash - Pool / Getty Images)

CDC cũng đã dùng dữ liệu của các tiểu bang trong nhiều nghiên cứu về hiệu quả của vaccine.

Một nghiên cứu được công bố ngày 19/01 cho thấy, miễn dịch tự nhiên do từng nhiễm SARS-CoV-2 cung cấp khả năng bảo vệ vượt trội so với vaccine, vào lúc các ca nhiễm Delta gia tăng trong mùa thu. Nghiên cứu này đã phân tích dữ liệu từ các cơ quan y tế công cộng của California và New York.

Có một nghiên cứu khác được công bố ngày 21/01 nói về sự suy yếu hiệu quả của các liều vaccine chính, và hiệu quả của liều thứ 3 tăng cường. Nghiên cứu này đã xem xét dữ liệu của khoa cấp cứu và chăm sóc khẩn cấp ở 10 tiểu bang khác nhau. Nghiên cứu phát hiện rằng, hiệu quả của các mũi tiêm chính giảm đáng kể sau 6 tháng, và liều tiêm tăng cường phục hồi khả năng bảo vệ lên hơn 94% đối với Delta và 82% đối với Omicron.

Trong một cuộc phỏng vấn với NPR vào tháng 08/2021, Giám đốc Viện Y tế Toàn cầu Yale, ông Saad Omer nói rằng "Bạn cần làm cho mình ở thế có lợi khi dịch bùng phát, bằng cách theo dõi ít nhất là một tỉ lệ đáng kể [những ca nhiễm đột phá]". Ông lưu ý rằng, để vượt qua đợt bùng phát, chúng ta phải đảm bảo rằng mình không chỉ xét nghiệm COVID-19 cho các ca bệnh nghiêm trọng.

"Theo quan điểm của tôi và một số chuyên gia khác, [những gì CDC đang làm] là không đủ để đưa ra cho chúng ta một bức tranh sớm, đầy đủ, và thiết thực về những gì chúng ta còn chưa rõ [về hiệu quả của tiêm chủng]", ông Omer nói. "Chính những gì chúng ta không rõ sẽ dồn chúng ta vào thế bí".

CDC sử dụng COVID-NET để theo dõi các ca nhập viện đột phá. COVID-NET được mô tả trên trang web của CDC là, một "hệ thống giám sát toàn dân, thu thập dữ liệu về các ca nhập viện liên quan đến COVID-19 ở trẻ em và người lớn mà đã được khẳng định nhiễm bệnh nhờ xét nghiệm. Hệ thống có mạng lưới hơn 250 bệnh viện chăm sóc cấp tính ở 14 tiểu bang".

Dữ liệu từ COVID-NET được đăng trên trang web theo dõi dữ liệu COVID-19 của CDC, và đã chỉ ra rằng, những người chưa tiêm chủng có nhiều khả năng phải nhập viện vì COVID-19 hơn.

24/01/2022, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã cảnh báo, đừng cho rằng Omicron là biến thể cuối cùng của SARS-CoV-2. Ông nói rằng, các điều kiện đã chín muồi cho việc xuất hiện nhiều biến chủng hơn.

CDC đã không trả lời nhiều đề nghị bình luận từ tờ Epoch Times. Cơ quan này tiếp tục khuyến nghị người dân đủ điều kiện tiêm các loại vaccine COVID-19, và tiêm các liều tăng cường.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

Chuyên gia vaccine của Vương quốc Anh: Tiếp tục tiêm vaccine tăng cường cho mọi người là 'Lãng phí thời gian'

Nghiên cứu: Vaccine kém hiệu quả với Omicron, các mũi tăng cường có thể bảo vệ đôi chút

Mũi vaccine COVID-19 thứ tư không thể bảo vệ bạn khỏi Omicron, nghiên cứu của Israel

Báo động tình trạng ngăn chặn thông tin tác dụng phụ có hại của vaccine COVID-19

BS. Peter McCullough: Vaccine không ngăn được COVID-19, phải bãi bỏ tiêm chủng bắt buộc

Anh bỏ hộ chiếu vaccine, lệnh đeo khẩu trang và các hạn chế làm việc

Đã đến lúc đối mặt với sự thật về vaccine Covid-19


Chuyên gia: Cần theo dõi tất cả các ca COVID-19 đã tiêm chủng để rõ hiệu quả của vaccine