Chuyên gia: Vaccine COVID-19 sẽ không bao giờ "Bảo vệ chống lại nhiễm bệnh"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những cựu quan chức Hoa Kỳ, người dẫn đầu trong các phong trào ứng phó với COVID-19 dưới thời chính quyền Trump, trong ngày 22/07 nói rằng vaccine COVID-19 hiện nay không được nghiên cứu/ tạo ra để bảo vệ chống lại nhiễm bệnh.

“Tôi biết những loại vaccine này sẽ không bảo vệ con người khỏi việc bị nhiễm bệnh. Bản thân tôi nghĩ rằng chúng ta đã quá lạm dụng vaccine. Nó khiến mọi người sau đó lo lắng rằng nó sẽ không bảo vệ chống lại việc trở bệnh nghiêm trọng và việc nhập viện”, bà Deborah Birx, điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, cho biết trong một lần xuất hiện trên Fox News.

Vaccine Moderna và Pfizer COVID-19 đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào cuối năm 2020 để ngăn ngừa triệu chứng COVID-19, và được nhiều quan chức y tế, bao gồm cả bà Birx, quảng cáo.

“Đây là một trong những loại vắc xin hiệu quả cao nhất mà chúng tôi có trong kho bệnh truyền nhiễm của mình. Và đó là lý do tại sao tôi rất nhiệt tình với vaccine”, bà Birx nói trên một podcast của đài ABC vào thời điểm đó.

Bà ấy không đề cập đến lo ngại vaccine có thể không bảo vệ khỏi nhiễm bệnh.

Dữ liệu cho thấy vaccine đã ngăn ngừa sự lây nhiễm từ các chủng virus Corona ban đầu, gây ra COVID-19, nhưng khả năng bảo vệ đã giảm dần theo thời gian. Các loại vaccine đã được chứng minh ngày càng không có khả năng che chắn ngay cả sau khi tiêm, ít bảo vệ chống lại biến thể virus Omicron và các biến thể phụ của nó.

Bà Birx cho biết vaccine tiếp tục bảo vệ chống lại bệnh nặng và bệnh viện. “Nhưng hãy nói rất rõ ràng: 50% những người tử vong vì nhiễm Omicron là người lớn tuổi hơn, đã được tiêm phòng”, bà nói.

“Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi đang nói, ngay cả khi bạn đã được tiêm chủng và tiêm liều tăng cường hay nếu bạn chưa được chủng ngừa, thì ngay bây giờ, chìa khóa là xét nghiệm và Paxlovid”, bà nói thêm.

Paxlovid là một viên thuốc COVID-19 do Pfizer sản xuất đã có kết quả không đồng đều trong các thử nghiệm và nghiên cứu lâm sàng, nhưng được các cơ quan y tế Hoa Kỳ khuyên dùng cho cả bệnh nhân COVID-19 chưa được tiêm chủng và đã được tiêm chủng để ngăn ngừa bệnh tiến triển thành bệnh nặng.

Tổng thống Joe Biden, người có kết quả dương tính trong tuần này, đã được bác sĩ kê đơn Paxlovid.

Có những dấu hiệu cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine chống lại bệnh nặng cũng giảm nhanh chóng khi các chủng mới xuất hiện.

Theo một nghiên cứu gần đây, mức bảo vệ đó chỉ là 51% so với các cuộc khám cấp cứu hoặc chăm sóc khẩn cấp, và giảm xuống chỉ còn 12% sau 5 tháng. Đối với khía cạnh bảo vệ bệnh nhân khỏi bị bệnh nặng, phải nhập việc, mức bảo vệ đã suy giảm từ 57% xuống còn 24%. Liều tăng cường giúp tăng khả năng bảo vệ nhưng lớp bảo vệ nhanh chóng giảm xuống mức không đạt tiêu chuẩn.

Tiến sĩ Fauci nói gì về vấn đề này?

Tiến sĩ Anthony Fauci, người cũng đã giúp dẫn đầu ứng phó đại dịch của Hoa Kỳ cùng với bà Birx, đã từng nói rằng những người được tiêm chủng sẽ không bị nhiễm bệnh.

“Điều đúng cách đây hai năm hay một năm rưỡi trước, giờ đã thay đổi. Vì dòng nguyên bản của vaccine cho loại virus này ban đầu hoàn toàn không có khả năng truyền tải đối với những biến chứng mà chúng ta đang xử lý với các biến thể mới của Omicron, đặc biệt là BA.5. Vì vậy, vaccine hiện tại có thể bảo vệ một số người khỏi bị nhiễm bệnh và khỏi các triệu chứng mắc bệnh nặng nhưng không phải 95% như ban đầu”, ông Fauci nói trên Fox.

Ông nói rằng vaccine với các thành phần cập nhật, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào mùa thu, là cần thiết.

“Chúng ta cần những loại vaccine tốt hơn. Điều đó tốt hơn vì độ rộng và độ bền, bởi vì chúng ta biết rằng khả năng miễn dịch sẽ giảm dần sau vài tháng. Và đó là lý do tại sao chúng tôi có liều tăng cường”, ông nói thêm. “Nhưng chúng ta cũng cần vaccine để bảo vệ chống lại sự lây lan”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times


Chuyên gia: Vaccine COVID-19 sẽ không bao giờ "Bảo vệ chống lại nhiễm bệnh"