Gây đột tử mà không xuất hiện triệu chứng: COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không giống hầu hết các trường hợp nhiễm virus khác, SARS-CoV-2 có nhiều ca bệnh không biểu hiện triệu chứng...

Bác sĩ Thư Vinh là giám đốc một phòng khám Đông Y, ông đã so sánh triệu chứng của virus ĐCSTQ với ánh sáng như sau: “Có thể thấy triệu chứng thì như thấy được ánh sáng, mà trường hợp không thấy triệu chứng thì giống như không nhìn thấy được ánh sáng”.

Tuy nhiên, đối với virus Vũ Hán, điều đáng chú ý ở là mức độ tổn thương. Bệnh nhân có thể đã bị tổn thương bên trong rất nặng mà không biểu hiện triệu chứng. Điều này có thể dẫn đến đột tử.

Virus Vũ Hán có 2 triệu chứng không nhìn thấy

So sánh với bệnh cúm, bác sĩ Thư Vinh chỉ ra các triệu chứng như phát sốt, ho, đau người đều có thể phát hiện. Đây là những triệu chứng như “ánh sáng” mà mắt có thể nhìn thấy được. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân COVID-19 nằm ở vùng “không nhìn được thấy ánh sáng”. Có 2 kiểu không biểu hiện triệu chứng rất rõ rệt:

    1. Ủ bệnh: Đây là những người mang virus nhưng chưa biểu hiện ra triệu chứng. Họ chỉ là những người mang virus, nhưng mầm bệnh trong cơ thể chưa nhiều. Càng ngày, khi số virus nhân lên càng nhiều trong cơ thể, thì các triệu chứng sẽ lộ ra bề mặt và có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
    1. Nhiễm trùng không triệu chứng: Giống như khi bước vào vùng tia cực tím, tuy chúng ta không thấy rõ nhưng vẫn chịu sự ảnh hưởng. Đối với virus ĐCSTQ cũng như vậy, tuy không biểu hiện triệu chứng nào, nhưng cơ thể có thể đã tổn thương rất nặng, chỉ là mắt không nhìn thấy được mà thôi.

Ví dụ: Có một người đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng, nhưng không có biểu hiện triệu chứng gì, còn có thể làm việc và lái xe bình thường. Nhưng đột nhiên, người này bị suy hô hấp hoặc hôn mê, có người đang lái xe thì giữa chừng dừng lại. Có người đi qua thì phát hiện thấy người này đã tắt thở. Bác sĩ Thư Vinh nói hầu hết người Đại Lục đột tử do COVID-19 là thuộc loại này.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, bác sĩ cấp cứu người Mỹ Richard Levitan cho biết ông đã quan sát thấy một số bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán có triệu chứng “thiếu oxy vô hình”. Khi họ đến bệnh viện cấp cứu, độ bão hòa oxy trong máu thậm chí thấp dưới 50%, phim chụp X-quang tim phổi cho kết quả rất xấu. Nhưng đáng ngạc nhiên là họ vẫn hoàn toàn tỉnh táo, vẫn tiếp tục lướt điện thoại hay nói chuyện với người khác.

Ngô Xương Đằng là bác sĩ cấp cứu nhi tại Bệnh viện Lâm Khẩu. Bác sĩ Ngô chia sẻ với Epoch Time rằng hiện tượng này rất kỳ lạ.

Khi lượng oxy trong máu của cơ thể người xuống dưới 95% đã được coi là thiếu oxy máu. Lúc này, người bình thường sẽ bắt đầu thở gắng sức, nếu oxy máu thấp hơn 90% đến 80% thì môi sẽ tím tái. Khi độ bão hòa oxy trong máu dưới 50% thì đã ở mức rất nghiêm trọng - tình trạng này “về cơ bản chỉ xuất hiện ở người bị tim bẩm sinh và những người sắp chết”.

Những bệnh nhân người Mỹ sau khi nhập viện vài ngày mới bắt đầu có biểu hiện thở gắng sức, mệt mỏi hoặc các triệu chứng khác. Lúc này, phổi của người bệnh đã bị tổn thương rất nghiêm trọng. Tình trạng thiếu oxy khiến các cơ quan như tim, thận và não bộ bị tổn thương.

Bác sĩ Ngô tin rằng những bệnh nhân này có đã thể duy trì trạng thái cân bằng giả trong cơ thể rất khủng khiếp. Và khi cơ thể suy kiệt đến một mức độ nào đó, đạt đến điểm giới hạn, thì triệu chứng suy hô hấp đột ngột sẽ xuất hiện và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều bộ phận của cơ thể. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu đối với hiện tượng này.

Bác sĩ Thư Vinh khuyến nghị rằng, đang trong thời kỳ dịch bùng phát, nếu như không thấy có các triệu chứng thường gặp, cũng nên đề cao cảnh giác, không nên coi thường.

Đức Tuệ
- Theo ET Hoa Ngữ.


Gây đột tử mà không xuất hiện triệu chứng: COVID-19