Cựu lãnh đạo Đội chuyên trách Vaccine Anh Quốc kêu gọi chấm dứt tiêm chủng đại trà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc tiêm chủng hàng loạt chống lại COVID-19 sẽ kết thúc và Vương quốc Anh nên tập trung vào việc quản lý loại bệnh này như một căn bệnh đặc hữu như cúm, cựu chủ tịch Đội chyên trách Vaccine của Anh cho biết.

Tiến sĩ Clive Dix là người đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các công ty dược phẩm tìm ra vaccine COVID-19. Ông cho biết, việc tiêm chủng hàng loạt nên kết thúc sau chiến dịch mũi tiêm tăng cường đang diễn ra, và Vương quốc Anh nên bắt đầu quay trở lại một “quy tắc bình thường mới”. Trong đó, trọng tâm của chiến dịch được đặt vào việc hạn chế các ca nhiễm bệnh nghiêm trọng, hơn là ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Trao đổi với The Observer - ấn bản ra vào mỗi Chủ nhật của The Guardian - ông nói: “Chúng ta cần phân tích xem liệu chúng ta có dùng chiến dịch mũi tiêm tăng cường hiện tại để đảm bảo những người dễ bị tổn thương được bảo vệ hay không, nếu điều này được thấy là cần thiết. Việc tiêm chủng hàng loạt dựa trên dân số ở Vương quốc Anh giờ đây nên chấm dứt”. Ông nói thêm: “Bây giờ chúng ta cần quản lý dịch bệnh, không để virus lây lan. Vì vậy, việc ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh nặng ở các nhóm dễ bị tổn thương là mục tiêu trong tương lai”.

Tiến sĩ Dix cho biết, ông ấy ủng hộ chiến dịch mũi tiêm tăng cường hiện tại, nhưng cần phải có “chiến lược nhắm mục tiêu mới” để đưa Vương quốc Anh đến vị thế “quản lý COVID”. Ông nhận định, đã đến lúc nên coi việc quản lý COVID-19 giống như một thứ gì đó tương tự như bệnh cúm. Ông nói: “Chúng ta nên xem xét thời điểm ngừng xét nghiệm và cách ly các cá nhân khi họ không khỏe và trở lại làm việc khi họ cảm thấy sẵn sàng, giống như cách chúng ta làm trong một mùa cúm tồi tệ”.

Ông Dix kêu gọi chính phủ Anh Quốc hỗ trợ nghiên cứu về khả năng miễn dịch COVID-19 bao gồm tế bào B và tế bào T, theo ông có thể giúp tạo ra vaccine cho những người dễ bị tổn thương với các biến thể cụ thể như Delta và Omicron.

Vị tiến sĩ đưa ra những bình luận này khi ủy ban tư vấn tiêm chủng của chính phủ Vương quốc Anh khuyến nghị không nên tiêm liều vaccine COVID-19 thứ tư cho cư dân viện dưỡng lão và những người trên 80 tuổi.

Hôm 7/1, Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Miễn dịch (Joint Committee on Vaccination and Immunization - JCVI) của Anh Quốc cho biết, ba liều vaccine vẫn đang cung cấp “khả năng bảo vệ rất tốt chống lại triệu chứng bệnh nặng”. Ngoài ra, ủy ban này nhận định, việc tiêm liều nhắc lại thứ hai ngay lập tức cho những người dễ bị tổn thương nhất sẽ “chỉ cung cấp thêm một số lợi ích hạn chế cho việc chống lại triệu chứng bệnh nặng vào thời điểm này”.

Theo dữ liệu do Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh tổng hợp, đối với những người trên 65 tuổi, khả năng bảo vệ khỏi nhập viện vẫn ở mức khoảng 90% sau liều thứ ba.

Hồi tháng trước, giáo sư dịch tễ học di truyền Tim Spector tại Đại học King’s College London cho biết, các triệu chứng của biến thể Omicron chỉ “giống như cảm lạnh thông thường”. Giáo sư Spector còn là nhà khoa học chính của ứng dụng ZOE COVID Study.

Hôm 28/12, giáo sư y khoa Paul Hunter tại Đại học East Anglia cũng nói thêm rằng, COVID-19 sẽ trở thành “một nguyên nhân khác gây ra cảm lạnh thông thường”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Cựu lãnh đạo Đội chuyên trách Vaccine Anh Quốc kêu gọi chấm dứt tiêm chủng đại trà