Đã đến lúc đối mặt với sự thật về vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đang cho ra cùng một kết luận: 2 liều vaccine có ít hiệu quả đối với biến thể Omicron; 3 liều vaccine có hiệu quả tốt hơn một chút nhưng tác dụng sẽ nhanh chóng mất đi khi hàm lượng kháng thể giảm, và tình trạng nhiễm bệnh là chắc chắn xảy ra nếu số lần tiếp xúc với virus tăng lên. Những nghiên cứu này có ý nghĩa tức thời đối với các chính sách về vaccine và chăm sóc sức khỏe.

Nghiên cứu: Mũi vaccine thứ 2, thứ 3 có hiệu quả thấp đối với Omicron

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét nghiên cứu được thực hiện tại Kaiser Nam California. Nghiên cứu chỉ ra hiệu quả của 2 liều vaccine mRNA trong việc chống lại biến thể Delta và Omicron (hình 1). Hãy chú ý vào đường màu đỏ, thể hiện tác dụng của vaccine đối với biến thể Omicron. Sau một thời gian, hiệu quả của 2 mũi vaccine là 0%.

Đã đến lúc đối mặt với sự thật về vaccine, 2 liều vaccine có ít hiệu quả đối với biến thể Omicron, 3 liều vaccine có hiệu quả tốt hơn một chút nhưng tác dụng sẽ nhanh chóng mất đi
Hình 1: Hiệu quả theo thời gian của 2 liều vaccine mRNA-1273 trong việc chống lại biến thể Omicron và Delta kể từ khi tiêm chủng.

Tiếp đến, hãy xem xét hiệu quả của 3 liều vaccine (hình 2). 3 mũi vaccine hiện cho hiệu quả tốt hơn trong việc bảo vệ người tiêm chủng. Nhưng hãy nhìn vào khoảng tin cậy của biến. Khoảng tin cậy là khoảng giá trị dao động của biến được thống kê, được thể hiện bằng đường màu đỏ thẳng đứng trong hình 2. Qua đó có thể thấy, chúng ta không biết liệu hiệu quả của 3 liều vaccine có được duy trì hay không.

Đã đến lúc đối mặt với sự thật về vaccine, 2 liều vaccine có ít hiệu quả đối với biến thể Omicron, 3 liều vaccine có hiệu quả tốt hơn một chút nhưng tác dụng sẽ nhanh chóng mất đi
Hình 2: Hiệu quả theo thời gian của 3 liều vaccine mRNA-1273 đối với biến thể Omicron và Delta kể từ khi tiêm chủng được thực hiện trong dân số có khả năng miễn dịch (immunocompetent population).

Bây giờ, hãy chuyển sang nghiên cứu tại tỉnh Ontario - Canada, hiệu quả của 2 hoặc 3 mũi vaccine đối với biến thể Omicron đều ở mức rất thấp. Hãy chú ý: Hiệu quả của mũi vaccine thứ 3 có khoảng tin cậy trải rộng, hãy đối chiếu khoảng tin cậy này với trục y. Biểu đồ cho ta thấy, liều vaccine thứ 3 không đáp ứng được tiêu chuẩn (gồm 2 điều kiện) của FDA là đạt ít nhất 50% VE (Vaccine Effectiveness - Tính hiệu quả của vaccine) với giới hạn dưới của CI (Confidence Interval - Khoảng tin cậy) > 30% [lưu ý CI có giới hạn trên và giới hạn dưới] - tiêu chuẩn cho EUA (cho phép sử dụng khẩn cấp).

Đã đến lúc đối mặt với sự thật về vaccine, 2 liều vaccine có ít hiệu quả đối với biến thể Omicron, 3 liều vaccine có hiệu quả tốt hơn một chút nhưng tác dụng sẽ nhanh chóng mất đi
Hình 3: Hiệu quả theo thời gian của vaccine trong việc chống lại biến thể Omicron hoặc Delta ở người ≥ 18 tuổi kể từ liều mới nhất.

Tiếp đến, chúng ta hãy xem xét một nghiên cứu khác đến từ Đan Mạch. Nghiên cứu này chỉ ra xác suất thô (raw probability) của khả năng lây nhiễm thứ cấp trong một hộ gia đình.

Đã đến lúc đối mặt với sự thật về vaccine, 2 liều vaccine có ít hiệu quả đối với biến thể Omicron, 3 liều vaccine có hiệu quả tốt hơn một chút nhưng tác dụng sẽ nhanh chóng mất đi
Hình 4: Xác suất lây bệnh trong hộ gia đình có tiếp xúc với virus (Tỷ lệ lây nhiễm thứ cấp) đối với biến thể Omicron.

Tổng hợp cả 3 nghiên cứu cho chúng ta kết luận gì? Có thể thấy, 2 liều vaccine không có hoặc hầu như không có tác dụng gì trong việc ngăn chặn một người nhiễm sars-cov-2 và có triệu chứng. 3 liều vaccine hầu như cũng không có tác dụng gì, và hiệu quả sẽ giảm dần theo thời gian. Cuối cùng, khi số lần tiếp xúc với virus tăng lên thì xác suất lây nhiễm cộng dồn sẽ tiếp cận 1 - tức là gần như chắc chắn một người sẽ bị lây nhiễm.

LƯU Ý: Bài viết này không tranh luận về lợi ích của việc tiêm chủng đối với cá nhân — vaccine có thể có khả năng chống lại tình trạng bệnh trở nặng (có bằng chứng cho thấy điều đó). Thay vào đó, bài viết này tranh luận về tác động của việc tiêm chủng đối với việc mắc bệnh có triệu chứng và sự lây nhiễm.

Kết luận: Quý vị không thể ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron bằng cách tiêm liều tăng cường.

Khi chúng ta hiểu điều này, chúng ta có thể đánh giá các chính sách.

Đánh giá chính sách dựa trên kết luận của các nghiên cứu về hiệu quả của vaccine

Các lệnh tiêm liều vaccine tăng cường không có ý nghĩa gì đối với người trẻ tuổi / người đi làm / bệnh viện / ở bất cứ đâu. Những người trẻ tuổi có thể ít bị lây nhiễm hơn một chút trong một khoảng thời gian ngắn; nhưng các đợt dịch sau đó sẽ lây lan đến nhóm người này. Việc tiêm liều tăng cường nên được áp dụng ở những người già và những người dễ bị tổn thương, nhằm giảm thiểu tình trạng bệnh nặng và tử vong. Hãy tập trung vào nhóm người đó và hãy để những sinh viên đại học được yên.

Một số người cho rằng việc tiêm liều tăng cường sẽ giúp giảm tải các bệnh viện. Lập luận đó có nhiều chỗ sai sót. Thứ nhất, quý vị không có bằng chứng khẳng định việc tiêm liều tăng cường cho những người trẻ tuổi sẽ giảm khả năng nhập viện. Một người trẻ tuổi đã được tiêm chủng có rất ít nguy cơ phải nhập viện. Việc tiêm liều tăng cường sẽ không làm giảm bớt một khả năng vốn đã rất thấp. Chúng ta đơn giản là không có bằng chứng cho điều đó. Xác suất của việc nhập viện cho lứa tuổi đó là rất thấp.

Thứ hai, lập luận này có nghĩa là nhà nước có quyền nói người dân cần ăn gì, tập thể dục ở mức độ nào và uống bao nhiêu nước. Thức ăn, đồ uống và béo phì là những nguyên nhân dẫn đến nhập viện. Trong khi đó, chúng ta vẫn luôn không chấp nhận những xâm phạm quyền cá nhân như thế. Lý do cho các lệnh tiêm chủng là chúng giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, các số liệu mới nhất về hiệu quả của vaccine cho thấy: Vaccine gần như không có tác dụng đó, hoặc cùng lắm là chỉ có trong chốc lát. Do vậy, các lệnh tiêm chủng là không có căn cứ.

Việc sa thải y tá và các nhân viên chăm sóc sức khỏe khác vì không tuân thủ lệnh tiêm chủng là không hợp lý. Tốt hơn hết là chúng ta nên để họ làm việc. Đã đến lúc để họ quay trở lại.

Sử dụng mọi biện pháp để tránh né biến thể Omicron là không hợp lý. Omicron hoặc một biến thể nào đó trong tương lai cuối cùng sẽ khiến tất cả chúng ta nhiễm bệnh. Thậm chí có thể tốt hơn nếu bị nhiễm Omicron vài tuần hoặc vài tháng sau lần tiêm vaccine cuối cùng hơn là sau 1 -2 năm sau, vì như thế tình trạng bệnh có thể nhẹ hơn. Như tác giả đã giải thích trong một bài viết trước, việc đeo khẩu trang n95 không có nhiều ý nghĩa.

Đã đến lúc chúng ta đối mặt với thực tế.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả Vinay Prasad, đăng trên Brownstone Institute, và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đã đến lúc đối mặt với sự thật về vaccine Covid-19