Để râu hay không để râu? Đó là câu hỏi (cho mùa dịch cúm)?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc để râu của phái nam cũng là một vấn đề cần chú ý khi đeo khẩu trang trong mùa dịch Covid-19. Nếu đấng mày râu nào còn băn khoăn chưa biết nên để kiểu râu nào cho phù hợp thì có thể tham khảo bản đồ họa mà CDC đã từng đưa ra để tư vấn cho nhân viên y tế về việc đeo mặt nạ đúng cách khi tiếp xúc với bệnh nhân virus.

Trong bối cảnh dịch cúm Coronavirus đang hoành hành khắp thế giới, khẩu trang là một “tấm khiên” đắc lực giúp mỗi người có thể tự bảo vệ bản thân mình. Thông thường, một chiếc khẩu trang ít nhất phải che được mũi, miệng và có tác dụng bảo vệ người đeo chống lại các hạt (các tác nhân truyền nhiễm).

Theo một bản đồ họa của CDC, có một số kiểu râu không ảnh hưởng đến việc đeo khẩu trang như: kiểu side whiskers (để ria 2 bên), kiểu soul patches (râu cằm), kiểu lampshades and handlebar (râu quai nón và ria mép tỉa ngắn).

Các kiểu râu và hiệu quả của khẩu trang. (Ảnh: CDC)

Tuy nhiên, các kiểu để râu như kiểu stubble để dài, kiểu beard (râu quai nón), kiểu mutton chops (để kiểu râu quai nón sau đó cạo sạch râu từ môi dưới đến cằm)... không được khuyến khích vì chúng có khả năng ảnh hưởng đến hiệu quả bảo vệ của mặt nạ phòng độc.

Đồ họa này xuất hiện lần đầu vào năm 2017, và đã được phát hành trở lại sau khi một quan chức CDC đưa ra cảnh báo vào ngày 25/2 rằng virus có thể lây lan ở Hoa Kỳ.

Quan chức CDC này nhấn mạnh rằng: "Câu hỏi không còn là liệu dịch virus có xảy ra hay không, mà thay vào đó là khi nào thì nó sẽ xảy ra, và nó sẽ lan rộng đến mức độ nào".

Do đó, việc chọn khẩu trang là khâu khá quan trọng trước tình trạng dịch bệnh hiện nay. Khi chọn khẩu trang, chúng ta nên kiểm tra xem liệu nó có thực sự kín hay không, đối với cả áp suất dương và áp suất âm.

Khi thử áp suất dương, người sử dụng sẽ thở hơi mạnh ra, nếu là khẩu trang loại tốt thì không khí sẽ không thoát ra ngoài ngay lập tức, và phần che mũi, miệng sẽ phồng lên một chút từ "áp suất dương". Khi thử áp suất âm, người sử dụng mặt nạ sẽ hít mạnh vào, khẩu trang loại tốt sẽ chỉ hơi xẹp lại một chút do không khí từ bên ngoài không tràn vào trong một cách dễ dàng.

Sau khi thử, các đấng mày râu chúng ta có thể biết được chính xác mẫu nào sẽ vừa với khuôn mặt và kiểu râu ria của mình.

Bên cạnh đó, râu còn có thể làm giảm hiệu quả của van thở trên mặt nạ phòng độc. CDC cho biết một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có râu khi đeo mặt nạ sẽ tạo ra khe hở từ 20 đến 1.000 lần so với người có gương mặt sạch. Cơ quan này cho biết thêm rằng râu trên mặt không thể hoạt động như một bộ lọc vì nó không đủ dày để cản được các hạt nước cực nhỏ.

Kênh Infographic cũng lưu ý rằng kiểu râu dê, râu móng ngựa và ria mép có thể tạm chấp nhận được, nhưng vẫn cần phải thận trọng.

Mộc Trà

Theo kdvr, ione


Để râu hay không để râu? Đó là câu hỏi (cho mùa dịch cúm)?