Djokovic là người chiến thắng thật sự ở Úc — và chúng ta cũng thế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyến bay rời Úc của Novak Djokovic là chuyến được nhiều người theo dõi nhất trên FlightRadar. Cuộc chiến của Djokovic chống lại chính sách thị thực tiêm chủng COVID-19 của chính phủ Úc đã trở thành một biểu tượng nữa cho cơn bão đang âm ỉ muốn bùng phát, phản ứng lại các biện pháp phòng chống dịch cực đoan của nhiều chính phủ trên toàn thế giới.

Bỏ lỡ cơ hội lập kỷ lục giành được 21 danh hiệu Grand Slam và bị trục xuất khỏi Úc, Novak Djokovic có lẽ không cảm thấy dễ chịu trên chuyến bay dài 14 tiếng từ Sydney đến Dubai, nhưng về lâu dài, anh sẽ trở thành người chiến thắng lớn trong cuộc đấu tay đôi với chính phủ Úc.

Djokovic đã phần nào là anh hùng đối với nhiều người. Theo BBC, chuyến bay của Djokovic là chuyến được theo dõi nhiều nhất trên FlightRadar. "Hàng nghìn người đang theo dõi hành trình của tay vợt từ Úc đến Dubai". Bao lâu thì chuyện như thế mới xảy ra một lần?

Tôi lẽ ra nên đặt tiêu đề cho bài viết này là "Djokovic đã đánh bại Úc với tỉ số 6-0", mặc dù bản thân tay vợt người Serbia đã phạm một vài lỗi kép trong trận đấu. Ai cũng thế thôi. "6-0 nghiêng về Novak" sẽ là tỉ số cuối cùng mà lịch sử ghi lại về những gì vừa diễn ra ở Melbourne.

Giải Úc Mở rộng mà không có Djokovic người giữ kỷ lục 9 lần vô địch giải đấu sẽ thành Giải Úc Mở rộng có một dấu sao * khổng lồ bên cạnh. Nếu Úc vẫn tiếp tục cấm anh nhập cảnh trong 3 năm tới, Giải Úc Mở rộng sự kiện thể thao quan trọng nhất của Úc sẽ dính vết nhơ vĩnh viễn.

(Dấu sao * được thêm vào sau một việc gì đó, ví dụ như một kỷ lục trong thể thao, một sự kiện, … thường để chỉ ra rằng, có một vấn đề với việc đó. Mà vấn đề này đã làm việc ấy trở nên kém quan trọng đi, hay kém ấn tượng đi hơn bình thường.)

Chính quyền Úc đã biến Djokovic trở thành người tử vì đạo, nâng tầm quan trọng của anh lên trên việc là tay vợt số một thế giới. Đúng là nhiều người vẫn sẽ ghét anh, nhưng gió sẽ không thể tránh khỏi xoay chiều, vì Djokovic đang đi đầu xu hướng chống lại [các biện pháp] COVID.

Trong khi đó, chính phủ Úc bị quấn trong cơn cuồng loạn COVID không ai sánh kịp, ít nhất là ở cấp độ quốc gia cũng đã phá hủy danh tiếng của đất nước mình trong quá trình này, theo đúng nghĩa đen. Họ đã loại bỏ Úc ra khỏi danh sách điểm đến mong ước của hàng triệu người.

Ai mà muốn đến đó và mạo hiểm ai biết được cái gì sẽ xảy ra? Nếu họ có thể làm thế với một trong những vận động viên vĩ đại nhất thế giới, họ có thể làm điều đó với bất kỳ ai. Và họ thật sự đang làm thế.

Trớ trêu thay, trong khi chính phủ Úc hành động một cách kỳ lạ như thế, các loại vaccine COVID-19 đang phải đối mặt với sự hoài nghi hơn bao giờ hết trên toàn thế giới từ các nhà khoa học, các bác sĩ, và đặc biệt là các y tá tuyến đầu, những người chứng kiến ​​tất cả các thảm họa sau tiêm chủng. Các báo cáo lên Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ của Vaccine (VAERS) ngày càng gia tăng, và ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bình thường vẫn là bạn thân của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng khuyến cáo chỉ nên tiêm tăng cường tập trung vào những người có nguy cơ cao nhất.

Các thế lực ở Úc dường như không bị ảnh hưởng bởi xu hướng này, hay chính xác hơn là, không bị nó làm khiếp sợ. Khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tác hại của vaccine là nhiều hơn ích lợi của nó, chính phủ Úc càng giống những tên hề, những tên hề toàn trị trong vấn đề COVID này. Họ giam giữ con người trong những điều kiện không thể chấp nhận được nhất, chỉ vì người ta thực hiện những gì lẽ ra là quyền của mình trong một nền dân chủ.

Và giờ đây những điều kiện sinh hoạt khốn khổ đó đã được công bố rộng rãi trên toàn thế giới. Từ những khu cách ly COVID vốn là trại của công nhân xây dựng, cho đến Khách sạn Park tại Melbourne nơi Djokovic bị giam cùng những người khác như thể họ bị hủi. Tờ Guardian miêu tả, Khách sạn Park có cửa sổ các phòng bị khóa chặt, "khép kín, không có không khí trong lành, nơi này rất nhỏ. Không có bác sĩ nào hết". Một người tị nạn bị giam tại Khách sạn Park cho biết, những người bị giam ở đó "cảm thấy mình như là súc vật bị giam trong chuồng".

Những điều kiện sinh hoạt này giống với các nơi "những người nổi dậy" ngày 06/01 bị giam giữ.

Sự đối xử tàn bạo và loạn trí của Úc đối với Djokovic đã trở thành một biểu tượng nữa cho tình trạng hỗn loạn toàn cầu này. Nhưng nó cũng có thể đánh dấu cao trào của vở opera đầy châm biếm này.

Đó là lý do tại sao tôi đồng ý với Richard Fernandez một người bạn cũ của tôi vốn là dân Sydney, có một blog chính trị nổi tiếng tên là The Belmont Club rằng một phản ứng dữ dội đang âm ỉ tại Úc. Và tôi phải nói thêm rằng, ở Mỹ cũng sẽ xảy ra phản ứng dữ dội thế, một khi COVID kết thúc.

Và, như tôi đã từng nói, và như nhiều người khác đã phỏng đoán, biến thể Omicron đang báo trước sự kết thúc của COVID. Nó cũng giống như điều hầu hết các loại virus thường làm vào giai đoạn cuối của đại dịch, nó suy yếu khi mà nó trở nên dễ lây lan hơn. Chẳng bao lâu nữa, nó sẽ chỉ là một trong vô số phiền phức mà chúng ta phải đối mặt, nhưng nó hiếm khi gây tử vong.

Vấn đề nảy sinh từ điều này là, phần lớn các nhà lãnh đạo ở Sydney và Washington không muốn từ bỏ COVID.

Chúng ta thấy rằng, tất cả những người xung quanh chúng ta, đặc biệt là chính quyền Biden, đều bám chặt vào COVID-19 còn hơn (theo lời Obama) những người thuộc tầng lớp lao động bám chặt vào súng và tôn giáo của họ.

Tuy nhiên, sự kháng cự đang được bồi đắp. Khẩu hiệu của nó sẽ là gì? Ai sẽ là người đầu tiên hô lên "Ông Biden, hãy xé cái khẩu trang đó đi!".

Ông Fernandez miêu tả tình hình như thế này: "Đã có thể thấy rõ những dấu hiệu của sự vỡ mộng chính trị, từ việc sụp đổ của sự ủng hộ và tín nhiệm đối với Joe Biden trong các cuộc thăm dò, việc Tối cao Pháp viện Mỹ bác bỏ lệnh bắt buộc tiêm chủng của ông ấy, việc Boris Johnson mất dần quyền lực, đến cuộc chiến đơn thương độc mã tuyệt vời của Novak Djokovic chống lại chính sách thị thực vaccine của Úc: một cơn bão trên toàn thế giới đang bùng phát và nó sẽ phá vỡ chính trường vào năm 2022".

Câu cuối trong đoạn trên là điều khó có thể phủ nhận, nếu bạn đã chứng kiến đám đông tuyệt vời tại cuộc mít tinh của Trump tại Florence, Arizona vào đêm 15/01/2022.

Còn đối với Novak Djokovic, tôi bây giờ là một người hâm mộ lớn hơn bao giờ hết.

Tác giả bài bình luận Roger L. Simon là một tiểu thuyết gia từng đoạt nhiều giải thưởng, nhà biên kịch từng được đề cử giải Oscar, đồng sáng lập PJMedia, và hiện là cộng tác viên biên tập cho The Epoch Times. Bạn có thể xem trang của ông trên GETTR, và Parler, tại @rogerlsimon.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Cao Dương

Theo The Epoch Times


Djokovic là người chiến thắng thật sự ở Úc — và chúng ta cũng thế