F0 liên tục tăng, Hà Nội ban hành Công điện hỏa tốc tăng cường phòng chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 26/11, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh Hà Nội ký đã ban hành Công điện hỏa tốc về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Công điện cho biết, giai đoạn thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 11/10 đến 25/11, Hà Nội đã ghi nhận 4.817 ca mắc, trong đó số ca cộng đồng tăng nhanh với 1.704 ca mắc, đồng thời số ca mắc do lây nhiễm thứ phát cũng tăng lên.

Dịch bệnh xuất hiện tất cả các quận, huyện, thị xã trong đó nhiều chùm ca bệnh tại các khu dân cư mật độ cao, khu công nghiệp, chợ dân sinh, địa điểm công cộng và sự kiện tập trung đông người.

Trước diễn biến dịch bệnh tiếp tục phức tạp, Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra, tuyên truyền công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn: Các khu dân cư; chợ dân sinh; trung tâm thương mại; nhà hàng ăn uống, bến tàu xe, tàu điện trên cao, cơ sở khám chữa bệnh, khu vực tập trung đông người...

Bên cạnh đó cần khẩn trương hoàn thiện và đưa vào hoạt động các Cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, đặc biệt là tiêm mũi 2 với người trên 50 tuổi; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo lộ trình hạ dần độ tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bảo đảm về thuốc điều trị, trang thiết bị y tế.

Tổng hợp, phân loại các trường hợp F1, F2, đánh giá phân tích các nguy cơ trong một số trường hợp theo đặc thù của những đô thị lớn, đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn, chỉ đạo các biện pháp y tế phù hợp quy định và diễn biến dịch tễ. Chủ trì, chỉ đạo tăng cường việc cung cấp đảm bảo túi thuốc gói thuốc C (thuốc kháng virus) cho các bệnh nhân tại các tầng điều trị.

Giám sát và báo cáo số liệu về các tầng điều trị, đặc biệt là số liệu và tỷ lệ chuyển tầng để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố để đánh giá, việc tổ chức thu dung, điều trị và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn tối đa cho người dân trên địa bàn.

Hoàn thiện phương án tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế phường, để tránh bị quá tải và hoàn thành tốt nhiệm vụ; bao gồm lương y tế tư nhân, huy động sự hỗ trợ của cộng đồng, các cán bộ y tế đã nghỉ hưu.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, nắm chắc tình hình người dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp (như lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh, người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoại tỉnh về địa phương làm việc...) để có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên.

Lắp đặt các thiết bị quét mã QR tại nhà ga sân bay, bến tàu xe, khu vực công cộng trên ứng dụng (VN-eID) do Bộ Công an phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân giúp công dân khai báo di chuyển nội địa để kiểm soát người về từ các địa phương khác, trong đó thường xuyên cập nhật người dân trở về từ các vùng dịch, các trường hợp chưa được tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine.

UBND thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo người dân khi tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch và khuyến cáo của ngành y tế để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân và cho cộng đồng...


F0 liên tục tăng, Hà Nội ban hành Công điện hỏa tốc tăng cường phòng chống dịch