F1 cách ly bao nhiêu ngày? Quy định F1 cách ly tại nhà thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

F0 dừng cách ly sau 10 ngày xét nghiệm 2 lần âm tính, F1 đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được tái hòa nhập sau 7 ngày nhưng đều cần tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Hiện nay khi số ca F0 tăng lên, thì những người tiếp xúc gần (F1) cũng tăng theo. Vậy Bộ Y tế quy định về F1 cách ly bao nhiêu ngày, cụ thể thế nào? cách ly tại nhà ra sao? Bài viết sau đây sẽ trả lời những câu hỏi trên.

F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 cách ly tại nhà trong vòng 07 ngày nếu nhà có đủ điều kiện cách ly.

Quy định cách ly tại nhà với F0, F1

Bộ Y tế đã ban hành những quy định mới về việc F0 và F1 được cách ly tại nhà. Dưới đây là những quy định cụ thể từ Bộ Y tế.

Đối tượng F0 F1
Định nghĩa Ca bệnh xác định (F0) là một trong số các trường hợp sau:

- Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Sars-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của virus (PCR).

- Là người tiếp xúc gần (F1) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với virus Sars-CoV-2.

- Là người có biểu hiện lâm sàng nghĩ mắc Covid-19 (ca bệnh nghi ngờ và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với virus Sars-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

- Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần một với virus Sars-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

Sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus Sars-CoV-2 phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Người tiếp xúc gần (F1) là một trong số các trường hợp sau:

- Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp dưới da, cơ thể...) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Theo Bộ Y tế, thời kỳ lây truyền của ca bệnh xác định (F0) được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với ca bệnh xác định không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT>30 (CT - Cycle Threshold, là một giá trị xuất hiện trong các xét nghiệm RT-PCR, tiêu chuẩn vàng để phát hiện virus Sars-CoV-2.

Tiêu chí cách ly tại nhà Hội đủ 2 tiêu chí lâm sàng

Không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: Spo2 ≥ 96% khi thở khí trời, nhịp thở ≤ 20 lần/phút).

Độ tuổi từ 1 đến 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì. Đối với những trường hợp không thỏa điều kiện này, vẫn có thể xem xét tại nhà nếu có bệnh nền ổn định, bảo đảm tiêm đủ 1 mũi hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vaccine phòng Covid-19 đầu tiên.

- Có khả năng tự chăm sóc: Người F0 có thể tự chăm sóc bản thân như: ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh...; biết cách đo thân nhiệt; có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu. Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc.

- Trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, có bệnh nền, béo phì, có thai...).

Điều kiện để F1 được cách ly tại nhà là tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, có thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, do cơ quan có thẩm quyền cấp; liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng.

Người từng là F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, có giấy ra viện hoặc giấy xác nhận khỏi Covid-19, cũng được cách ly tại nhà.

Tất cả F1 phải xét nghiệm hai lần bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.

Số lần xét nghiệm Covid-19 Xét nghiệm vào ngày thứ nhất và ngày thứ 10 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 2 lần liên tiếp âm tính (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1, test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thực hiện xét nghiệm Sars-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc
xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 2 lần (lần một khi bắt đầu thực hiện cách ly,
lần hai vào ngày thứ 7).
Yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị Nhà ở: Có nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư. Trong nhà có phòng cách ly khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt gia đình.

Trước cửa nhà: Chủ nhà cần đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: "Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19", có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn "Chất thải có nguy cơ chứa Sars-CoV-2" để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.

Trước cửa phòng cách ly: Bố trí bàn cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly.

Trong phòng cách ly cần có:

- Thùng màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, túi lót màu vàng để đựng chất thải gồm: khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn "Chất thải có nguy cơ chứa Sars-CoV-2". Thùng màu xanh, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt khác.
- Nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay,
nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn.
- Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân.
- Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt.
- Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông
thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.
- Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; đảm bảo thông
thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ.
- Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.
- Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.
- Nghiêm cấm không được mang đồ dùng của người cách ly ra khỏi nhà.

Yêu cầu về vệ sinh khử khuẩn, quản lý chất thải Vệ sinh khử khuẩn môi trường:

- Vệ sinh môi trường, khử khuẩn tối thiểu 2 lần/ngày tại các vị trí: sàn nhà, sàn khu vệ sinh và bề mặt thường xuyên tiếp xúc như: bàn, ghế, thành giường, tủ quần áo, tủ lạnh, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo, vòi nước...
- Phải làm sạch bề mặt, đồ dùng, vật dụng trước khi tiến hành khử khuẩn. Người chăm sóc trẻ phải được hướng dẫn thực hiện và đeo khẩu trang, găng tay khi thực hiện làm sạch, khử khuẩn bề mặt môi trường.
- Dung dịch làm sạch và khử trùng bằng chất tẩy rửa thông thường và cồn 70 độ. Thường xuyên dùng cồn 70 độ để lau các bề mặt và các thiệt bị điện, điện tử như: công tắc, đèn, điều khiển tivi, điện thoại... Trước khi lau, tắt nguồn điện.

Khử khuẩn quần áo, đồ dùng của người cách ly:

- Giặt riêng quần áo của người cách ly, tốt nhất giặt ngay trong phòng cách ly.
- Trước khi giặt phải ngâm đồ vải với xà phòng giặt trong tối thiểu 20 phút.
- Phơi quần áo tại nơi riêng, có nhiều ánh nắng.

Quản lý chất thải:

- Chất thải phát sinh từ phòng cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú: khẩu trang, khăn giấy, lau mũi miệng thải bỏ của người cách ly phải bỏ vào túi đựng chất thải, xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi, nắp đậy kín đặt trong phòng của người cách ly.
- Trong thời gian cách ly, nếu người cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, phải khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn thu gom tất cả loại chất thải từ phòng cách ly của người mắc, nghi mắc Covid-19 để vận chuyển xử lý như với chất thải lây nhiễm.
- Hết thời gian cách ly, nếu người cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường.

Thực hiện - Hàng ngày, người cách ly hạn chế ra khỏi phòng riêng; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

- Người cách ly thực hiện khai báo hàng ngày trên ứng dụng về tình trạng sức khỏe và tuân thủ nội dung cam kết thực hiện cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, người cách ly cần thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng - chiều về kết quả đo nhiệt độ cùng tình hình sức khỏe của bản thân.

- Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú; thực hiện cam kết với chính quyền địa phương.

- Phải tuân thủ 5K; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo ngay cơ quan y tế.

Thời gian kết thúc cách ly y tế Đối với người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi:

- Thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày; kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính 2 lần với virus Sars-CoV-2 do nhân viên thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

- Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

- Tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo tại nhà, vẫn nên hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K.

Người bệnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng, chống Covid-19 được cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày. Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 7, nếu kết quả âm tính, kết thúc cách ly và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K.

F1 là gì? Cách xác định

F1 là những trường hợp nghi nhiễm, tiếp xúc trực tiếp ca dương tính Covid-19 là F0. Những trường hợp F1 thường được xác định nhờ vào thông tin từ F0 hoặc thông qua các ứng dụng Bluezone hay số điện thoại khai bao y tế.

Bộ Y tế công bố phương thức mới xác định F1

Bộ Y tế ban Hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19 để áp dụng tại các cơ sở y tế. Trong đó, hướng dẫn quy định chi tiết các khái niệm F0, F1, F2.

Đặc biệt, không phải trường hợp nào tiếp xúc với F0 cũng bị coi là F1. Cụ thể việc xác định F1 như sau:

F1 là người có tiếp xúc gần trong vòng 2m hoặc trong cùng không gian kín tại nơi lưu trú, làm việc, cùng phân xưởng, học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí… hoặc trong cùng khoang trên phương tiện vận chuyển với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0. Trường hợp F1 được phân thành 2 cấp bậc gồm:

  1. Nếu tiếp xúc với F0 có triệu chứng:
    Một người chỉ trở thành F1 khi tiếp xúc trong vòng 3 ngày trước khi F0 khởi phát triệu chứng cho đến khi được cách ly y tế. Tiếp xúc trước đó trên 4 ngày đều không được tính. Thời điểm F0 khởi phát bệnh được tính là ngày bắt đầu có triệu chứng bất thường về sức khoẻ.
  2. Nếu tiếp xúc với F0 không triệu chứng, chia thành 2 trường hợp:
    • Nếu F0 đã xác định được nguồn lây: một người chỉ trở thành F1 khi tiếp xúc với F0 trong khoảng thời gian từ khi F0 tiếp xúc lần đầu với nguồn lây đến khi được cách ly y tế.
    • Còn nếu F0 chưa xác định nguồn lây: F1 là người tiếp xúc với F0 trong khoảng thời gian 14 ngày trước khi F0 được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định dương tính cho đến khi F0 được cách ly y tế.

Thông thường, một số nhóm người tiếp xúc gần ca bệnh thường gặp (gọi là F1) gồm có:

  • Người sống trong cùng hộ gia đình, cùng nhà, cùng phòng với F0.
  • Người trực tiếp chăm sóc, đến thăm hoặc người điều trị cùng phòng với ca bệnh xác định.
  • Hoặc người cùng nhóm làm việc hoặc cùng phòng làm việc với F0.
  • Người cùng nhóm có tiếp xúc với ca bệnh F0: nhóm du lịch, công tác, vui chơi, buổi liên hoan, cuộc họp, lớp học, cùng nhóm sinh hoạt tôn giáo, cùng nhóm sinh hoạt các câu lạc bộ, trên cùng một phương tiện giao thông…
Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể cách ly F1 tại nhà. (Ảnh: medinethochiminhcitygovvn)
Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể cách ly F1 tại nhà. (Ảnh: medinethochiminhcitygovvn)

Quy định cách ly F1 của Bộ Y tế

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế:

Với F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine

Liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19):

  • Cách ly y tế 5 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương, trường học bố trí, thiết lập kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng.
  • Thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào ngày cách ly thứ 5.

Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 5 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K.

Với F1 chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine

  • Cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương, trường học bố trí, thiết lập kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng.
  • Xét nghiệm vào ngày cách ly thứ 7.

Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 3 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K.

Xem thêm: Bộ Y tế: F1 đã tiêm đủ liều vaccine được cách ly tại nhà 7 ngày

F1 phải xét nghiệm mấy lần?

Các trường hợp F1 phải được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Đối với kết quả xét nghiệm, nếu tất cả các lần đều âm tính thì kết thúc việc cách ly tập trung và chuyển sang cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo.

Trên đây là thông tin quy định về việc F1 cách ly bao nhiêu ngày và những điều F1 cần biết. Nếu có thêm câu hỏi, bạn vui lòng bình luận ở phía dưới.

Xem thêm:


F1 cách ly bao nhiêu ngày? Quy định F1 cách ly tại nhà thế nào?