F2 cách ly bao nhiêu ngày? Quy định F2 phải ở tại nhà hay được đi làm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay khi số ca F0 tăng, thì những người tiếp xúc gần như F1, F2 cũng tăng theo. Vậy quy định về F2 cách ly bao nhiêu ngày? ở đâu? có được đi làm không?

F2 là gì?

Theo quy định tại Quyết định 3638/QĐ-BYT, trường hợp F2 là người có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với F1; trong thời gian từ khi F1 tiếp xúc với ca bệnh (F0) cho đến khi F1 được cách ly y tế.

Quy định cách ly F2 của Bộ Y tế

Cũng theo Quyết định 3638, Bộ Y tế quy định với các trường hợp F2 như sau: Tổ chức cách ly F2 tại nhà trong khi chờ kết quả xét nghiệm PCR của F1.

  • Nếu kết quả xét nghiệm PCR lần 1 của F1 dương tính với Covid-19 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1.
  • Nếu kết quả xét nghiệm PCR lần 1 của F1 và của F2 (nếu có) âm tính thì F2 được kết thúc thời gian phải ở nhà.
    Trong trường hợp này, F2 vẫn phải tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì phải thông báo ngay cho cơ quan y tế.

Quy định cách ly F2 của Hà Nội

Về cơ bản, quy định cách ly F2 của Hà Nội cũng giống như hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, các trường hợp F2 ở cùng chung nhà với F1 thì có thời gian cách ly giống như F1.

"Người ở cùng nhà với F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà; người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà".

Do một số quận huyện ở Hà Nội có những quy định khác nhau, nên bạn cần tham khảo cơ sở y tế phường xã để biết thêm các quy định chi tiết.

Quy định cách ly F2 của Đà Nẵng

Báo Đà Nẵng đăng ngày 22/11/2021 cho biết:

"Đối với F2, cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1. Nếu kết quả âm tính thì F2 kết thúc cách ly. Nếu kết quả dương tính thì F2 chuyển thành F1 và xử trí như trên".

Như vậy quy định cách ly của Đà Nẵng giống với quy định của Bộ Y tế.

Quy định cách ly F2 của Hải Phòng

Báo Hải Phòng đăng ngày 6/12/2021 cho biết:

"Các trường hợp F2 cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong khi chờ kết quả xét nghiệm Real time RT- PCR của F1.

Trường hợp kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR lần 1 của F1 và của F2 (nếu có) đều âm tính với SARS-CoV-2, F2 được kết thúc việc cách ly tại nhà và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế và Tổ COVID cộng đồng".

Các tỉnh thành khác như Thanh Hóa, Nghệ An,...cũng có hướng dẫn đối với F2 giống như của Bộ Y tế.

F2 cách ly bao nhiêu ngày? ở đâu?

Theo quy định của Bộ Y tế nêu trên, thời gian cách ly tại nhà của F2 phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm PCR của F1. Nếu kết quả âm tính thì F2 kết thúc cách ly tại nhà, nhưng cần theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Tuy nhiên các tỉnh, thành, quận, huyện có thể có những quy định khác nhau. Bạn nên tham khảo cơ sở y tế phường xã để biết thêm các quy định chi tiết.

F2 cách ly ở nhà hay được đi làm?

Căn cứ nội dung trên nếu bạn là F2 thì tạm thời phải ở tại nhà trong khi chờ kết quả xét nghiệm PCR của F1.

  • Nếu F1 âm tính, bạn được đi làm và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày tiếp theo.
  • Nếu F1 dương tính (trở thành F0), bạn từ F2 trở thành F1 và phải ở tại nhà không được đi làm.

F1 âm tính mấy lần thì F2 được giải phóng?

Theo quy định về cách ly F2 của Bộ Y tế, chỉ cần F1 có kết quả xét nghiệm PCR âm tính 1 lần là F2 được giải phóng (hết cách ly). Tuy nhiên F2 vẫn phải tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

F2 có phải khai báo y tế không?

Hiện nay việc khai báo y tế áp dụng với tất cả những người dân di chuyển đến những địa điểm mới.

Bộ Y tế khuyến khích người dân cập nhật trong ngày hôm đó đã đi đâu, bằng phương tiện gì trong phần "di chuyển nội địa". Mỗi khi đến địa điểm bất kỳ, Bộ Y tế khuyến khích người dân "check in" bằng mã QR code để lưu vết để trong trường hợp có ca bệnh sẽ dễ dàng khi truy vết.

Vì vậy dù bạn là F2, F3, F4,... nếu có di chuyển đến địa điểm mới thì bạn nên khai báo y tế.

Người tiếp xúc với F2 có phải cách ly không?

Người tiếp xúc với F2 được xác định là F3. Hiện nay F3 không phải thực hiện cách ly, chỉ cần thực hiện 5K và tự theo dõi sức khỏe.

Nếu F2 trở thành F1 thì F3 sẽ tự động trở thành F2. Khi đó sẽ áp dụng các biện pháp như nêu trên.

F2 có được đi khám bệnh không?

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm PCR của F1 thì bạn phải ở tại nhà và không được đi khám bệnh.

F2 ở nhà bao lâu phụ thuộc vào kết quả của F1 vì kết quả xét nghiệm của người F1 quyết định đến chuỗi tiếp xúc về sau.

Nếu F1 âm tính thì F2 sẽ được đi khám bệnh, đồng thời cần tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày kế tiếp. Nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế và Tổ Covid cộng đồng.

F2 có được đi máy bay không?

Căn cứ Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021, Bộ GTVT về điều kiện tham gia chuyến bay:

1. Nếu hành khách lưu trú tại địa bàn có dịch cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa) hoặc xuất phát từ nơi có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế thì phải có:

  • Kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR; hoặc xét nghiệm nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

2. Nếu hành khách khác cần đáp ứng 01 trong 03 điều kiện:

  • Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến khi khởi hành chuyến bay;
  • Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay;
  • Người có kết quả xét nghiệm âm tính theo phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu đến trước khi khởi hành chuyến bay.

Như vậy, việc bạn có được đi máy bay không, cần dựa vào kết quả xét nghiệm PCR của F1.

  • Nếu F1 dương tính với Covid, bạn trở thành F1 thì bạn phải cách ly ít nhất 14 ngày. Trường hợp này bạn sẽ không được đi máy bay.
  • Nếu F1 âm tính, và bạn cũng có kết quả âm tính thì bạn có thể đi máy bay; nếu đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.

Trên đây là thông tin quy định về việc F2 cách ly bao nhiêu ngày và những điều F2 cần biết. Nếu có thêm câu hỏi, bạn vui lòng bình luận ở phía dưới.


F2 cách ly bao nhiêu ngày? Quy định F2 phải ở tại nhà hay được đi làm?