Fauci: Các bệnh viện Mỹ đang ‘đếm thừa’ số ca nhiễm COVID-19 ở trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng là ông Anthony Fauci khẳng định, các bệnh viện Mỹ hiện đang đếm thừa quá nhiều ca nhiễm COVID-19 ở trẻ em vì chúng được xét nghiệm tự động khi nhập viện.

Tuyên bố này của ông Fauci lặp lại câu chuyện mà một số người hoài nghi tình hình đã liên tục nhắc đến trong nhiều tháng nay. Một số hãng thông tấn đưa tin rằng, số trẻ em nhiễm COVID-19 phải nhập viện ở Mỹ đã tăng lên trong những ngày gần đây. Song, trong một cuộc phỏng vấn khác, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ là bà Rochelle Walensky cho biết, hầu hết trẻ em không phải nhập viện vì bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Thay vào đó, các em phải nhập viện vì các vấn đề sức khỏe riêng biệt và tình cờ có kết quả dương tính, bà giải thích.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC về sự gia tăng số ca nhập viện ở trẻ nhỏ, ông Fauci nói rằng: “Về mặt định lượng, bạn đang có rất nhiều người nữa, bao gồm cả trẻ em, đang bị nhiễm bệnh”.

Hôm 29/12, ông Fauci nêu rõ: “Mặc dù tỷ lệ nhập viện ở trẻ em thấp hơn nhiều so với tỷ lệ nhập viện của người lớn, đặc biệt là người cao tuổi, khi bạn có một lượng lớn ca nhiễm bệnh ở trẻ em như vậy, ngay cả với mức độ tỷ lệ nhiễm trùng thấp, bạn sẽ còn thấy nhiều trẻ em phải nhập viện hơn nữa”.

Sau đó, ông nói tiếp rằng: “Nếu bạn nhìn vào những đứa trẻ nhập viện, nhiều em phải nhập viện trong lúc đang nhiễm COVID, chứ không phải vì COVID” .

Ông Fauci nhận định: “Nếu một đứa trẻ đến bệnh viện, chúng sẽ tự động được xét nghiệm COVID. Và các em được tính là một cá nhân nhiễm COVID đã nhập viện. Trên thực tế, các bé có thể bị gãy chân hoặc đau ruột thừa hoặc những thứ tương tự. Như vậy là đang đếm thừa số lượng trẻ em, [ghi chú], 'nhập viện khi đang nhiễm COVID', trái ngược với vì COVID”.

Bình luận của ông Fauci với hãng tin MSNBC trong tuần này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong những tường thuật công khai về các ca nhiễm COVID-19. Trong nhiều tháng liền, đã có những người hoài nghi về các chính sách giảm thiểu COVID-19 của chính phủ Mỹ. Họ suy đoán rằng, tổng số ca tử vong và nhập viện do virus Corona Vũ Hán mà chính phủ công bố có thể bị tính sai.

Ví dụ, vào đầu năm nay, hai hạt của California đã sửa đổi tổng số tử vong vì COVID-19 tại địa khu của họ sau khi áp dụng một cách tính mới.

Trao đổi với các hãng thông tấn địa phương có trụ sở tại Bay Area vào thời điểm đó, các nhà chức trách cho biết đã đưa ra các tiêu chí giới hạn hơn đối với các trường hợp tử vong mà ban đầu họ cho là do COVID-19. Trước đây, họ đã tính cả những người chết khi bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, ngay cả khi nó không thực sự góp phần vào nguyên nhân tử vong của họ.

Trung bình mỗi ngày có 334 trẻ em dưới 17 tuổi nhập viện trong khoảng thời gian từ ngày 21/12 đến ngày 27/12 ở Mỹ, tăng 50% so với tuần trước đó, The Associated Press đã tổng hợp dữ liệu của CDC và đưa tin.

Cả 2 người Fauci và Walensky cũng đã đưa ra các bình luận công khai gần đây cho biết, dữ liệu cho thấy biến thể Omicron dường như ít gây ra tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn và ít nhập viện hơn so với các biến thể trước đó. Nhưng các quan chức y tế công cộng khác đã cảnh báo về việc chủng vi khuẩn này sẽ dẫn đến số ca nhiễm COVID-19 kỷ lục, đe dọa các bệnh viện.

Trong một cuộc họp báo hôm 30/12, Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards thuộc đảng Dân chủ nói: “Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của đợt gia tăng hiện tại. Tháng Giêng sẽ rất, rất nhiều thử thách”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Fauci: Các bệnh viện Mỹ đang ‘đếm thừa’ số ca nhiễm COVID-19 ở trẻ em