Fauci rót tiền vào các công ty Trung Quốc liên quan đến Bắc Kinh thông qua quỹ đầu tư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong danh mục đầu tư năm 2020, Bác sĩ Anthony Fauci đã đầu tư vào các tập đoàn 'vô địch quốc gia' của chính quyền Trung Quốc — những công ty lớn thúc đẩy lợi ích của Bắc Kinh, và hưởng lợi từ các chính sách của nhà nước — theo hồ sơ tài chính được công khai gần đây.

Thượng nghị sĩ Roger Marshall (Đảng Cộng hòa - Bang Kansas) đã lấy được hồ sơ tài chính của Bác sĩ Anthony Fauci (pdf) và đăng lên vào ngày 14/01. Hồ sơ cho thấy, ông Fauci đã đầu tư 10,4 triệu USD, bao gồm cả danh mục đầu tư trong một số quỹ, vào thời điểm cuối năm 2020. Một quỹ cụ thể có tên là Quỹ Matthews Pacific Tiger.

Quỹ này đổ 42,7% vốn của các nhà đầu tư vào các công ty có trụ sở tại Hồng Kông và Trung Quốc, theo một tờ thông tin (pdf) được công bố bởi công ty đầu tư tư nhân Matthews Asia vào tháng 09/2021. Các công ty đó bao gồm Tencent Holdings, Alibaba Group Holdings, Hong Kong Exchange and Clearing Ltd., và WuXi Biologics Cayman.

Danh mục đầu tư của quỹ này đã được tờ Breitbart đưa ra ánh sáng.

Tencent Holdings một tập đoàn công nghệ và giải trí của Trung Quốc có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc nổi tiếng với vai trò là chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin nổi tiếng WeChat. Ứng dụng này bị chính phủ Mỹ soi xét liên tục do những quan ngại về an ninh quốc gia.

Tencent cũng được biết đến với việc tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc ở trong nước, và mở rộng việc giám sát và kiểm duyệt đối với người dùng WeChat ở Mỹ.

Alibaba gã khổng lồ công nghệ và thương mại điện tử của Trung Quốc do tỷ phú công nghệ Jack Ma sáng lập cùng với Tencent là hai trong số các công ty Trung Quốc thuộc “đội tuyển quốc gia” của chính quyền, chuyên phát triển trí thông minh nhân tạo, được Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc vinh danh vào năm 2017.

Các quan chức Mỹ đã nêu lên cảnh báo về hai công ty này.

Vào năm 2019, Christopher Ford khi đó là Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về An ninh Quốc tế và Không phổ biến vũ khí hạt nhân cho biết, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, bao gồm Alibaba, Baidu, và Tencent, đã “bị quấn chặt trong hệ thống áp bức của Bắc Kinh và những tham vọng chiến lược ngày càng quyết đoán của chính quyền này trên toàn cầu”.

WuXi Biologics Cayman, một công ty dược phẩm sinh học được niêm yết tại Hồng Kông, có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo một bài báo năm 2021 được đăng bởi cổng thông tin NetEase của Trung Quốc, công ty này nằm trong số những công ty Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác với chính quyền thành phố Vô Tích, một thành phố gần Thượng Hải, để thành lập một “liên minh xây dựng Đảng”.

Một trong những điều mà liên minh này sẽ cho phép các công ty tham gia làm tốt hơn là, chia sẻ thông tin về việc cải thiện “tính gắn kết và khả năng cạnh tranh” của các “tổ chức Đảng” của mình.

Ngoài Quỹ Matthews Pacific Tiger, các khoản đầu tư năm 2020 của ông Fauci còn nằm ở quỹ trái phiếu có mục đích đầu tư của Pimco, và Quỹ Lãnh đạo Phụ nữ Toàn cầu Pax Ellevate.

Ông Fauci giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm của Mỹ (NIAID) đã cung cấp các tài liệu tài chính cho ông Marshall, sau khi ông thượng nghị sĩ yêu cầu. Yêu cầu này được đưa ra sau khi hai người xung đột trong một cuộc điều trần tại Thượng viện vào tuần trước, khi ông Marshall đối chất với ông Fauci về thông tin tài chính của ông Fauci.

Sau khi đăng các tài liệu vào ngày 14/01, ông Marshall cáo buộc ông Fauci đã nói dối về chúng, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông.

“Giống như việc ông ta đã lừa dối người dân Mỹ về việc gửi tiền thuế của nhân dân đến Vũ Hán, Trung Quốc, để tài trợ cho nghiên cứu về tăng chức năng (gain-of-function), về khẩu trang, xét nghiệm, v.v., Bác sĩ Fauci đã hoàn toàn không trung thực khi nói rằng, các thông tin tài chính của mình là công khai với dân chúng — không có gì ngạc nhiên khi ông ta là quan chức ít được tin cậy nhất ở Mỹ”, ông Marshall nói.

Thượng nghị sĩ Marshall cũng thông báo rằng, ông sẽ đưa ra Đạo luật về Trách nhiệm Tài chính đối với các Cá nhân được Trả lương Khác thường (Financial Accountability for Uniquely Compensated Individuals — FAUCI), để các thông tin tài chính của các quan chức chính phủ sẽ được công chúng tiếp cận dễ dàng hơn. Tờ Hill đưa tin, Đạo luật này sẽ yêu cầu Cơ quan Đạo đức Chính phủ Mỹ (OGE) cung cấp hồ sơ tài chính của những quan chức cấp quản lý như ông Fauci, và đưa ra danh sách tất cả những người trong chính phủ có thông tin tài chính không được công khai.

Công ty đầu tư Matthews Asia, và cơ quan của ông Fauci là NIAID chưa trả lời đề nghị bình luận vào thời điểm đăng bài báo này.

Cao Dương

Theo The Epoch Times


Fauci rót tiền vào các công ty Trung Quốc liên quan đến Bắc Kinh thông qua quỹ đầu tư