FDA phê duyệt bộ xét nghiệm mới có thể phát hiện virus Vũ Hán trong 45 phút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tuyên bố đã phê duyệt sử dụng bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh đầu tiên cho phép phát hiện ra virus Vũ Hán trong khoảng 45 phút.

Bộ xét nghiệm virus Vũ Hán nhanh trong 45 phút

FDA đưa ra quyết định trên vào hôm thứ Sáu (20/3) và các bộ xét nghiệm sẽ bắt đầu được giao vào tuần tới, theo tuyên bố của Cepheid - công ty sản xuất bộ xét nghiệm có trụ sở tại Cepheid.

“Trong thời gian mà nhu cầu về dịch vụ chữa bệnh của bệnh viện tăng lên, các bác sĩ cần có gấp bộ xét nghiệm chẩn đoán cho phép quản lý nhanh chóng và kịp thời những bệnh nhân nhập viện”, bác sĩ David Persing, Giám đốc y tế và công nghệ tại Cepheid cho biết.

Ông nói thêm rằng “Một xét nghiệm chính xác sẽ mang tính đột phá và sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe trước sự bùng phát của virus Vũ Hán bởi cần phải phân bổ hợp lý các nguồn lực cách ly”.

Triển vọng điều trị COVID-19

Các nhà nghiên cứu Pháp đã tiến hành cho 20 bệnh nhân dùng thuốc ký ninh (hydroxychloroquine*) mỗi ngày và kết quả là tất cả đã khỏi bệnh sau khi bị nhiễm virus Corona mới, còn gọi là SARS-CoV-2. Khi kết hợp ký ninh với một loại thuốc khác, ví dụ như kháng sinh azithromycin*, thì hiệu quả thậm chí còn tốt hơn, theo báo cáo cuối kỳ của các nhà nghiên cứu Pháp.

Theo báo cáo cuối kỳ kể trên (năm 2020), các nhà nghiên cứu Pháp đã đề cập tới khả năng chống virus của hydroxychloroquine trong ống nghiệm, hay trong các phòng thí nghiệm tại Trung Quốc; chiết xuất gốc hydroxyl này cũng an toàn hơn chloroquine, vì vậy liều dùng hàng ngày cho bệnh nhân cũng có thể cao hơn. Đáng chú ý là cả hydroxychloroquine và chloroquine đều được sử dụng để điều trị sốt rét.

Biểu đồ: Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 có dịch phết mũi họng dương tính với virus sau 6 ngày điều trị với hydroxychloroquine đối chiếu với nhóm chứng (Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu Pháp)

Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ hiện cũng đang xem xét việc dùng hydroxychloroquine như một loại thuốc để điều trị virus Trung Quốc.

Cũng tại Hoa Kỳ, trường Đại học Minnesota đã khởi xướng một cuộc thử nghiệm quy mô quốc gia với trên 1.500 người và nó đã bắt đầu trong tuần này.

Nghiên cứu sẽ tìm hiểu xem liệu hydroxychloroquine có hiệu quả giúp phòng ngừa hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh do nhiễm virus Vũ Hán gây ra hay không.

“Nếu có hiệu quả, phương pháp này có thể sẽ trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu giúp ngăn ngừa bệnh cho nhân viên y tế và những ai phơi nhiễm với virus.” - giáo sư tiến sĩ David Boulware thuộc chuyên ngành dược của Bộ môn Bệnh truyền nhiễm tuyên bố.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times


FDA phê duyệt bộ xét nghiệm mới có thể phát hiện virus Vũ Hán trong 45 phút