Chỉ 4 USD có thể chống lại Covid-19? Một loại thuốc mới rẻ tiền có tiềm năng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một loại thuốc rẻ tiền, nghe có vẻ không liên quan nhưng lại có tác dụng không ngờ đối với Covid-19. Nó là thuốc chống trầm cảm Fluvoxamine. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, loại thuốc này có thể làm giảm hiệu quả tỷ lệ nhập viện của những người nhiễm virus có nguy cơ tiến triển thành bệnh nặng cao.

Thuốc chống trầm cảm Fluvoxamine (chỉ 4 USD) có thể chống lại Covid-19

Brazil là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc COVID-19 với triệu chứng nghiêm trọng cao.

Trong năm qua, các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Canada và Brazil đã thử nghiệm tính hiệu quả của thuốc chống trầm cảm Fluvoxamine, đối với gần 1.500 người nhiễm coronavirus.

Những bệnh nhân được lựa chọn ngẫu nhiên này không chỉ mắc Covid-19 mà còn gặp các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và hen suyễn; do đó có nguy cơ tiến triển thành bệnh nặng cao hơn.

Họ được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm, một nửa dùng Fluvoxamine tại nhà trong 10 ngày, và nửa còn lại dùng giả dược.

Kết quả cho thấy trong số những bệnh nhân dùng giả dược, khoảng 16% người phát bệnh nặng và cần phải nhập viện, hoặc đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Trong khi đó, chỉ khoảng 11% người sử dụng Fluvoxamine cần tiến hành điều trị tích cực.

Thử nghiệm này bắt đầu vào đầu tháng 6 năm 2020. Trong toàn bộ nghiên cứu, có tổng cộng 741 bệnh nhân dùng Fluvoxamine và 756 người khác được dùng giả dược.

Độ tuổi của những người tham gia thí nghiệm dao động từ 18 đến 102, với độ tuổi trung bình là 50.

Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, đối với những bệnh nhân mắc Covid-19 giai đoạn đầu có nguy cơ cao, dùng 100mg Fluvoxamine hai lần một ngày có thể giảm tỷ lệ nhập viện một cách hiệu quả.

Một trong những tác giả nghiên cứu, bác sĩ tâm thần Angela Reiersen (Đại học Washington) nói với CNN rằng, coronavirus mới có thể kích hoạt các yếu tố gây viêm, và Fluvoxamine dường như làm giảm cytokine này.

Hơn nữa, thuốc dường như cũng làm giảm số lượng tiểu cầu, do đó giúp ngăn ngừa cục máu đông do nhiễm coronavirus mới.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí The Lancet Global Health vào ngày 27 tháng 10 năm nay.

Các nhà nghiên cứu cũng chia sẻ thông tin với Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH). Họ cũng hy vọng rằng Fluvoxamine sẽ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua.

Một tác giả khác của nghiên cứu, Tiến sĩ Edward Mills tại Đại học McMaster ở Canada, nói với Associated Press rằng, Fluvoxamine hiện cũng xuất hiện ở nhiều quốc gia nghèo.

"Nếu WHO khuyến nghị loại thuốc này, bạn sẽ thấy nó được sử dụng rộng rãi. Chúng tôi hy vọng nó sẽ cứu được nhiều mạng sống".

Fluvoxamine thường được sử dụng để điều trị trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và rối loạn ăn uống vô độ. Tên thương mại của loại thuốc này là "Luvox".

Các nhà nghiên cứu đã đề cập trong bài báo rằng, để điều trị Covid-19, một liệu trình thuốc Fluvoxamine kéo dài 10 ngày chỉ tốn khoảng 4 USD.

Ngược lại, một liệu trình thuốc kháng virus thử nghiệm của Công ty Dược phẩm Merck có giá khoảng 700 USD; trong khi chi phí của một liệu trình điều trị kháng thể đơn dòng (Kháng thể IV) có thể lên tới 2.000 USD.

Những thiếu sót của nghiên cứu là gì?

Trước hết, quy mô nghiên cứu rất nhỏ, chỉ có 1.500 người Brazil tham gia.

Dữ liệu trong bài báo còn cho thấy, hơn 95% số người tham gia có tổ tiên là sự pha trộn của nhiều dòng máu; còn lại 12 người là da trắng ​​(1%), 10 người gốc Phi và 47 người không rõ dân tộc.

Nói cách khác, thí nghiệm này hoàn toàn bỏ qua người châu Á.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng không đề xuất liều lượng Fluvoxamine tối ưu cho điều trị Covid-19, không khám phá tác dụng của loại thuốc này đối với những người có nguy cơ thấp và không cố gắng kết hợp Fluvoxamine với các liệu pháp khác.

Bài báo cũng đề cập rằng, hiện nay người dân chưa hiểu biết đầy đủ về các yếu tố nguy cơ của Covid-19.

Vì một số người dù có nhiều nguy cơ vẫn phục hồi nhanh, trong khi một số người tương đối khỏe mạnh lại mắc bệnh một thời gian dài sau khi nhiễm virus.

Do đó, ảnh hưởng của Fluvoxamine trên các loại bệnh nhân khác nhau vẫn còn được nghiên cứu.

Tiến sĩ Paul Sax của Trường Y Harvard nói rằng, Fluvoxamine và thuốc uống mới Monapiravir của Merck có các nguyên tắc khác nhau, nhưng có thể có tác dụng bổ sung.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung


Chỉ 4 USD có thể chống lại Covid-19? Một loại thuốc mới rẻ tiền có tiềm năng